Phút hối hận của kẻ nổ súng bắn đồng nghiệp, cảnh báo sự lỏng lẻo trong quản lý vũ khí

Phút hối hận của kẻ nổ súng bắn đồng nghiệp, cảnh báo sự lỏng lẻo trong quản lý vũ khí

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 6, 15/05/2020 | 17:09
0
Vừa bàn giao xong ca trực, Nhân (chiến sĩ công an nghĩa vụ) đeo súng lên phòng tập thể để nghỉ ngơi. Cùng lúc này, 1 đồng nghiệp mang giày vào phòng Nhân nên đôi bên xảy ra lời qua tiếng lại. Tức giận, Nhân lên đạn và mở khóa an toàn khẩu súng đang đeo, hướng nòng súng về phía đồng nghiệp, siết cò.

Lỏng lẻo trong việc quản lý

Sáng sớm 13/5, PV Người Đưa Tin Pháp Luật thường trú tại miền Tây có mặt tại TAND tỉnh Vĩnh Long để tham dự, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Lê Trọng Nhân, SN 1998, ngụ ấp Phước Trường, xã Quới An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long về 2 tội danh Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Hồ sơ điều tra - Phút hối hận của kẻ nổ súng bắn đồng nghiệp, cảnh báo sự lỏng lẻo trong quản lý vũ khí

Bị cáo Phạm Lê Trọng Nhân tại phiên sơ thẩm.

Sau khi hoàn thành phần thủ tục, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long nêu cáo trạng, Nhân là chiến sĩ nghĩa vụ, thuộc phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Vĩnh Long. Ngày 25 và 26/10/2019, Trung tá Trương Văn Bé Tư trực chỉ huy Tổ bảo vệ mục tiêu UBND tỉnh Vĩnh Long, phân công ca gác cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ, trong đó có Nhân nhận nhiệm vụ gác ca từ 4h đến 6h ngày 26/10/2019.

Vào 6h sáng 26/10/2019, Trung tá Trương Văn Bé Tư xuống cổng gác gặp Nhân yêu cầu đổi ca với Trần Hữu Vinh. Đồng thời, chỉ huy yêu cầu Nhân mang súng quân dụng ký hiệu MP5 cất vào tủ để súng và lấy khẩu súng K59 giao cho Vinh làm nhiệm vụ. Nhân đồng ý và mang đeo súng lên phòng nghỉ tập thể.

Khi lên phòng, Nhân gặp chiến sĩ Lý Hùng (công tác cùng đơn vị) mặc đồ thể dục, mang giày ba ta sang phòng mình nên hỏi: “Sao mày mang giày qua phòng tao”, Lý Hùng trả lời: “Thích mang đó sao”. Nghe vậy, Nhân tức giận nên lên đạn và mở khóa an toàn khẩu súng đang đeo, hướng nòng súng về phía Hùng. Nghe tiếng đạn lên nòng, Hùng liền nói: “Không giỡn à nhe, súng không có giỡn”. Đồng nghiệp vừa nói hết câu, Nhân đã bóp cò, súng nổ đạn trúng vào đùi trái xuyên qua đùi phải của Hùng.

Hồ sơ điều tra - Phút hối hận của kẻ nổ súng bắn đồng nghiệp, cảnh báo sự lỏng lẻo trong quản lý vũ khí (Hình 2).

Tại tòa, bị hại yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị trúng đạn, Hùng bước lại giường gần đó ngồi thì phát hiện có máu nên la lên: “Chết em rồi anh Nhân ơi”. Nghe vậy, Nhân liền đáp: “Để tao cất súng rồi đưa mày đi cấp cứu”. Ngay lập tức, Nhân lấy đạn ra, khóa chốt an toàn, cất súng vào tủ rồi gọi xe cứu thương đưa Hùng đến bệnh viện cấp cứu. Kết luận giám định pháp y, Hùng bị thương tích 34%.

Sau đó, Nhân bị khởi tố, tạm giam để điều tra về 2 hành vi giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Riêng đối với sai phạm trong việc quản lý cán bộ ở tổ bảo vệ mục tiêu UBND tỉnh Vĩnh Long, Trung tá Trương Văn Bé Tư đã bị kỷ luật, cơ quan chức năng không đề cập xử lý trong vụ án này.

Dùng súng “nói chuyện”

Tại phiên tòa, bị hại Lý Hùng và đại diện gia đình đều có mặt. Trung tá Trương Văn Bé Tư và cán bộ công an Trần Hữu Vinh với tư cách là những người có nghĩa vụ liên quan cũng được tòa triệu tập đến. Luật sư Nguyễn Ngọc Hầu (đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) là người bào chữa theo chỉ định của  bị cáo Nhân.

Hồ sơ điều tra - Phút hối hận của kẻ nổ súng bắn đồng nghiệp, cảnh báo sự lỏng lẻo trong quản lý vũ khí (Hình 3).

Trung tá Trương Văn Bé Tư (người đứng) có mặt tại tòa.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Nhân thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo Nhân tại tòa cũng như tại cơ quan điều tra, hồ sơ vụ án đều phù hợp. Đứng sau bục xét hỏi, bị cáo Nhân tỏ ra ăn năn hối cải và trả lời rành rọt từng câu hỏi của HĐXX. Nhân trình bày, do sức khỏe của mình không tốt và do bị hại có lời nói đùa giỡn, khiêu khích nên bị cáo bắn 1 phát súng vào người Hùng.

Bị cáo Nhân cho biết: “Giữa bị cáo và bị hại là bạn, hai bên không hề có mâu thuẫn gì với nhau. Chỉ vì nói qua nói lại khiến bị cáo tức giận, trong lúc thiếu kiềm chế, bị cáo đã vi phạm pháp luật. Nhận thấy lỗi lầm của mình, ngay sau đó, bị cáo đã hối hận và gọi ngay xe đưa Hùng đến bệnh viện cấp cứu. Đồng thời, bị cáo đã đầu thú và thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra. Sau đó, bị cáo vận động gia đình khắc phục cho phía bị hại 47 triệu đồng”.

Tại tòa, bị hại Hùng trình bày, hôm đó định sang phòng nhận súng để mang xuống chốt trực. Tuy nhiên, trong lúc nói chuyện lại thiếu nghiêm túc, đùa giỡn khiến Nhân tức giận và gây ra vụ nổ súng. Bị hại Hùng yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nhân.

Chiến sỹ công an nghĩa vụ dùng súng bắn người lãnh án tù

Clip: HĐXX tuyên án đối với bị cáo Phạm Lê Trọng Nhân.

Đại diện VKSND giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nhân về các  tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Nhân là rất nghiêm trọng, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cũng như tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, chủ động khắc phục thiệt hại.

Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự. Phía bị hại Hùng cũng yêu cầu xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ đó, VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Nhân về tội Giết người từ 5 – 6 năm tù giam và tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng từ 1 đến 2 năm tù giam.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nhân gửi lời xin lỗi tới bị hại và gia đình, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nhân 4 năm tù giam. Thời gian chấp hành án phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam vào 18/12/2019.

 

Tự thỏa thuận bồi thường

Theo TAND tỉnh Vĩnh Long, về bồi thường thiệt hại, phía bị hại yêu cầu bị cáo Nhân bồi thường 177 triệu đồng. Gia đình bị cáo đã bồi thường được 47 triệu đồng, còn 130 triệu đồng, hai bên đã tự nguyện thỏa thuận xong và không yêu cầu tòa giải quyết nên tòa không xem xét.

 

Vụ 2 nhóm hỗn chiến ở Hải Phòng: Sự thật về người mặc thường phục nổ súng

Thứ 4, 13/05/2020 | 19:01
Khi tiến hành ngăn cản 2 nhóm đối tượng với nhiều dao kiếm đang “dàn trận” để chém nhau trước cổng trường Đại học Hải Phòng, thấy các đối tượng vẫn hùng hổ xông vào nhau, công an đã phải nổ súng để trấn áp các đối tượng.

Bắt đối tượng ném pháo nổ “dằn mặt” con nợ, thu nhiều dao kiếm và súng tự chế

Thứ 4, 06/05/2020 | 14:01
Nhận được trình báo về một vụ nổ tại nhà dân, vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng và thu giữ tang vật gồm dao, kiếm, súng tự chế và đạn các loại.

Điều tra vụ nổ súng cướp ngân hàng Techcombank tại Hà Nội

Thứ 2, 20/04/2020 | 22:14
Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang tiến hành truy tìm nghi phạm nổ súng cướp ngân hàng Techcombank trên địa bàn. Được biết, sự việc không gây ra bất cứ thiệt hại nào về người và về tài sản của khách hàng và ngân hàng.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.