Porsche mới đây đã ra mắt mẫu 911 GT3 RS mới tại Tuần lễ xe hơi Monterey sau nhiều lần tiết lộ cũng như bị bắt gặp chạy thử trên đường đua và đường phố. Chiếc xe thể thao hiệu suất cao nhận được những nâng cấp đáng kể về hệ thống làm mát và khí động học cùng động cơ mạnh mẽ hơn.
Điểm khác biệt chính giữa Porsche 911 GT3 RS mới so với bản thường ở ngoại thất là nắp ca-pô có hai hốc gió lớn đi kèm bộ ốp chia gió. Vòm bánh trước và bánh sau đều có các khe gió, kết hợp cùng líp cản trước tạo nên khe hút gió hai bên.
Ngoài ra, vòm bánh sau còn bổ sung thêm hốc hút gió giống như “người anh em” Porsche 911 Turbo/Turbo S. Bộ khuếch tán vẫn giữ nguyên thiết kế cùng hệ thống ống xả kép đặt chính giữa. Ngoài ra, mui xe cũng có thêm hai cánh chia gió làm tăng vẻ thể thao hơn cho xe.
Khác với bản thường, Porsche 911 GT3 RS 992 có cánh gió đuôi lớn hơn, có thể điều chỉnh bằng điện giống như một thiết bị giảm lực kéo F1 DRS thông qua một nút trên vô-lăng tùy thuộc vào việc người lái cần lực xuống nhiều hay ít.
Thương hiệu ngựa chồm Đức cho biết, cánh gió mới cùng một cánh lướt gió dạng đuôi vịt có thể tạo ra tổng lực 409 kg ở vận tốc 200 km/h – gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm và gấp ba lần so với GT3. Ở tốc độ 285 km/h), nó tạo ra lực ép lên đến 860 kg.
Bên trong khoang nội thất của Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới vẫn là thiết kế đơn giản, với vô-lăng tròn bọc vật liệu Alcantara, sợi carbon mờ ở táp-lô và khu vực cần số. Tay nắm cửa truyền thống lược bỏ bằng loại dây kéo để mở cửa. Ghế ngồi phong cách đường đua có khung làm từ chất liệu carbon.
Porsche 911 GT3 RS sở hữu bộ mâm đa chấu kích thước 20 inch ở bánh trước và 21 inch ở bánh sau, bọc trong bộ lốp Michelin rộng hơn so với GT3. Lốp trước tăng từ loại 255 lên 275, và lốp sau từ 315 tăng lên thành 335, trong khi hệ thống phanh (tùy chọn phanh gốm carbon PCCB) cũng đã lớn hơn.
Dù vậy, mẫu xe này vẫn có trọng lượng 1.450 kg – nặng hơn 20kg so với 911 GT3 RS thế hệ 991.2 và 15 kg đối với GT3 thường. Với những khách hàng cần chiếc xe nhẹ hơn, gói Weissach là tùy chọn đắt giá nhưng đáng tiền, bao gồm các chi tiết làm từ sợi carbon, hệ thống khung chống lật, hệ thống treo nâng cấp, bộ mâm magiê,… làm giảm đi 8 kg.
Porsche 911 GT3 RS phát triển dựa trên nền tảng chiếc 911 GT3 thế hệ 992 và được trang bị khối động cơ 6 xy lanh, dung tích 4.0L hút khí tự nhiên, cho công suất từ 502 mã lực lên 518 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 470 Nm.
Xe được trang bị hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp tiêu chuẩn. Nhờ vậy, mẫu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,2 giây – nhanh hơn bản thường 0,2 giây. Tốc độ tối đa giảm xuống còn 296 km/h thay vì 319 km/h như 911 GT3 thường.
Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới hiện đã có sẵn để đặt hàng ngay và mức giá khởi điểm là 229.517 Euro tương đương 5,4 tỷ đồng tại Đức và 223.800 USD tương đương 5,3 tỷ đồng tại thị trường Mỹ. Thời gian giao xe dự kiến bắt đầu vào năm sau. Như vậy, giá bán mẫu xe này sau thuế tại Việt Nam có thể trong khoảng 20 – 22 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chưa rõ đại lý chính hãng sẽ phân phối mẫu xe này hay không bởi mẫu Porsche 911 GT3 992 đã từng dừng nhận đặt cọc vì lý do đăng kiểm. Nếu tương tự 911 GT3 thường, nhiều khả năng 911 GT3 RS sẽ tiếp tục về Việt Nam thông qua đơn vị nhập khẩu tư nhân. Hiện, thị trường Việt đã có khoảng 4 chiếc 911 GT3, với giá bán đồn đoán khoảng 19 tỷ đồng.
Phương Chi