Preview Chelsea – Everton: Chelsea đang khó, Everton còn nát hơn!

Preview Chelsea – Everton: Chelsea đang khó, Everton còn nát hơn!

Thứ 6, 17/12/2021 | 19:57
0
Chelsea đang gặp chút vấn đề về phong độ, nhưng cuộc đọ sức đêm nay hứa hẹn sẽ dễ dàng, bởi Everton còn lâm vào hoàn cảnh tồi tệ hơn rất nhiều

1. Đừng coi Chelsea là ứng cử viên vô địch Premier League

Hãy bắt đầu một cách thẳng thắn: Chelsea không và lẽ ra không được coi là ứng cử viên vô địch Premier League (PL) mùa này.

Quan điểm này được một người rất có tiếng nói ủng hộ: HLV của họ, Thomas Tuchel. “Chúng tôi nghĩ mục tiêu vào tốp 4 là hợp lí,” ông nói như vậy vào tháng 8. “Đây là Premier League, một giải đấu khó khăn. Nhiệm vụ của chúng tôi là thu hẹp khoảng cách với Liverpool, Manchester City và Manchester United.

Chiến lược gia người Đức đã không lường trước sự sụp đổ của United dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, nhưng ông đã đúng về hai đội bóng còn lại. City thắng tới 9 trên 10 trận gần nhất, trong khi đó Liverpool có đang có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp.

Những thành tích có phần đi xuống trong thời gian gần đây của Chelsea (chỉ thắng 3 trong 6 trận PL) là một ví dụ không thể rõ ràng hơn, về sự khác biệt giữa họ và những đội bóng giàu kinh nghiệm để trở thành những ứng cử viên cho chức vô địch.

Chelsea dưới thời Tuchel là một tập thể tài năng. Họ đã chứng minh điều đó bằng cách lọt vào tốp 4 PL mùa trước (dù đã có những may mắn nhất định trong giai đoạn cuối), cũng như nâng cao chiếc cúp Champions League (UCL) vào tháng 5.

Tuy nhiên, chơi tốt trong 13 trận đấu và 7 trận ở vòng đấu loại trực tiếp UCL là một chuyện; làm được đó liên tục trong 38 vòng đấu tại PL lại là câu chuyện khác. Kể từ lần gần nhất giành danh hiệu PL dưới triều đại Antonio Conte ở mùa giải 16/17, Chelsea chỉ còn sót lại Cesar Azpilicueta, N’Golo Kante và Marcos Alonso trong đội hình hiện tại. Với đa số các cầu thủ Chelsea, đua vô địch ở nước Anh vẫn là một khái niệm mới mẻ.

Ngược lại, City đã giành 3 trong 4 chức vô địch PL gần nhất, với Liverpool giành được danh hiệu còn lại vào năm ngoái. Đây cũng là hai đội bóng đã so kè nhau từng điểm ở mùa giải 18/19, để rồi kết thúc mùa giải với hai số điểm khó tin là 97 và 98 điểm.

City và Liverpool biết họ cần phải làm gì. Pep Guardiola và Jürgen Klopp, những người lần lượt nắm quyền từ năm 2016 và 2015 cũng vậy. Trong khi đó, đây mới là mùa giải trọn vẹn đầu tiên Tuchel dẫn dắt Chelsea sau khi tiếp quản đội bóng này vào tháng Giêng. Mặc dù sở hữu một CV hoành tráng, ông ấy vẫn trong quá trình tìm hiểu giải đấu này.

Hãy nhìn vào số điểm mà Chelsea đã xếp sau các nhà vô địch trong 4 năm qua: 19, 33, 26 và 30. Đó là một hố sâu về chất lượng, và nó cần thời gian để san lấp.

Nhưng ngay cả khi không nên coi Chelsea là ứng cử viên vô địch, màn trình diễn của họ có những điều cần thông cảm.

2. Thiếu may mắn, những sai lầm cá nhân, chấn thương và sự mệt mỏi

Sau trận hòa 3-3 trước Zenit St. Petersburg, Thomas Tuchel có nói thế này: “Nếu bạn là HLV của Chelsea và đội bóng của bạn để thủng lưới 6 bàn sau 2 trận, cũng như 4 lần vứt bỏ lợi thế dẫn trước, tôi sẽ không đề cập đến những lỗi lầm cá nhân nữa. Không ai vui vẻ ở đây cả.”

Là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, rõ ràng chiến lược gia người Đức đã quá lời. Những kết quả không mong muốn của Chelsea trong thời gian gần đây chủ yếu xuất phát từ những sai sót cá nhân, cũng như những khoảnh khắc kém may mắn. Hãy cùng nhìn lại:

6/11, Chelsea hòa Burnley 1-1, trong trận đấu đội khách chỉ có đúng hai cú sút trúng đích; một trong số đó đã trở thành bàn thắng.

28/11, Chelsea hòa Man United 1-1, trong trận đấu đội khách cũng chỉ đúng hai cú sút trúng đích; bàn thua duy nhất xuất phát từ sai lầm cá nhân của Jorginho.

4/12, Chelsea thua West Ham 3-2, trong trận đấu họ thủng lưới một bàn bởi sai lầm của Edouard Mendy và Jorginho; một bàn sau cú đá xuất thần của Arthur Masuaku.

Đến trận gặp Zenit thì câu nói của ông đã đúng, khi hàng thủ của Chelsea đã chơi như những người thiếu ngủ trong cả 3 bàn thua. Nhưng đó là lúc chúng ta nhìn thấy một vấn đề khác ở Chelsea: Chấn thương và sự mệt mỏi của các cầu thủ.

Cần nhớ rằng trận đấu với Zenit vô cùng quan trọng với đội bóng phía Tây London, vì họ cần một trận thắng để đảm bảo ngôi đầu bảng. Nhưng tối hôm đó, những chấn thương của N’golo Kante, Jorginho, Mateo Kovacic, Trevor Chalobah và Ben Chilwell khiến Chelsea ra sân với một đội hình thường chỉ dùng để đá ở các giải đấu cúp trong nước: Saul Niguez đá wingback trái, Malang Sarr, người mới có 1 lần duy nhất đá chính ở PL, đá trung vệ lệch trái, trong khi đó Ross Barkley đá cặp với… Reece James, một hậu vệ cánh ở hàng tiền vệ.

Trong tay Tuchel vẫn còn Antonio Rüdiger, Mendy và Thiago Silva, nhưng ông buộc phải cất họ để chuẩn bị cho trận đấu với Leeds sau đó 3 ngày. Màn trình diễn tối hôm đó vẫn là chấp nhận được, dù đã có những giây phút thảm họa và không đúng với thực lực của Chelsea cho lắm.

Để rồi những cái tên chơi hay nhất bên phía Chelsea, trong trận đấu với đoàn quân của Marcelo Bielsa là ai? Là Silva và Rüdiger, những cầu thủ được cho nghỉ 3 ngày trước. Đó là trận đấu mà các cầu thủ Chelsea thi đấu như những thây ma trên sân, từ cầu thủ to khỏe như James cho đến Mason Mount, người tưởng như không bao giờ cạn kiệt về mặt thể lực.

Với mật độ 3 ngày/trận từ giờ đến tháng 1 và với đội hình tả tơi như vừa đi đánh trận trở về, Chelsea đang cố gắng để lết qua giai đoạn này. Ngay sau trận đấu, Tuchel vội cho phép các cầu thủ nghỉ 2 ngày để họ tái tạo năng lượng cũng như tinh thần.

Rất may cho Chelsea, đối thủ vào cuối tuần cũng không có phong độ tử tế gì cho cam!

3. Everton: Nát từ trong ra ngoài

Người hâm mộ Everton bây giờ đang ở trong trạng thái như có người nhà bị bệnh: Họ biết mình đến sân để xem Everton thua trận, nhưng vẫn phải tỏ ra quan tâm.

Với một tập thể sở hữu những cầu thủ chất lượng như Allan, Lucas Digne hay Richarlison, họ đang khiến các CĐV đau lòng quá nhiều mùa này: 9 trận gần nhất, Everton chỉ thắng 1 và thua tới 7.

Như bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, giờ nhìn Everton ở chỗ nào cũng có bệnh. Chấn thương? Có, nhiều là đằng khác. Đội bóng nửa xanh vùng Merseyside sẽ đến sân Stamford Bridge cuối tuần này mà không có sự phục vụ của Richarlison, Yerry Mina, Dominic Calvert-Lewin, Tom Davies và Andros Townsend, chưa kể Allan và Seamus Coleman đều dính chấn thương nhẹ.

Chiến thuật có vấn đề? Cũng có. Thứ bóng đá như ở công trường, luôn lấy an toàn làm bạn và chỉ phản đòn bằng những đường bóng dài và các pha phản công, thật sự đã trở nên lỗi thời. Tottenham Hotspur, Manchester United, Newcastle United, Aston Villa và Norwich đều đã chuyển sang lối đá tấn công, dựa trên việc kiểm soát bóng nhiều hơn sau khi thay tướng; điều này khiến Everton trở nên lạc hậu một khi còn mắc kẹt với Rafael Benitez.

Cảnh buồn thì người có vui bao giờ. Giám đốc thể thao của Everton, Marcel Brands đã rời ghế hôm 5/12. Nếu đang dẫn dắt một đội bóng khác, có lẽ giờ này Benitez đã chuẩn bị Noel với các cháu rồi. Tuy nhiên, thay tướng không giải quyết được mọi vấn đề.

Rafa Benitez đã là chiến lược gia thứ 6 trong 6 năm làm chủ sở hữu của Farhad Moshiri. Bản thân Benitez đã tỏ ra rất dũng cảm khi nhận công việc này. Cần nhớ rằng, sau những tháng ngày chi đậm mà không tỏ ra hiệu quả dưới thời Carlo Ancelotti, dưới áp lực của Luật Công bằng Tài chính, họ chỉ tiêu đúng 1,7 triệu bảng trong mùa hè.

Mùa đông này có vẻ cũng không có gì khác biệt, dù Everton giờ không khác gì bệnh viện trong Thế chiến thứ hai. Khi nhận lời làm HLV của Everton vào cuối tháng 6 năm nay, rõ ràng Benitez biết mình đang ở trên lớp băng mỏng hơn so với những người đồng nghiệp.

Tuy nhiên, những diễn biến sau đó cho thấy Moshiri đang chơi với dao, nếu kiên quyết giữ Benitez ở lại: Người đàn ông 61 tuổi này đang gây chiến với các cầu thủ của mình.

Ngay ở đầu mùa giải, ông đã nói thẳng với James Rodriguez rằng anh sẽ không có trong kế hoạch của ông. Với việc Gylfi Sigurdsson tự loại mình ra khỏi cuộc chơi vì lí do ngoài sân cỏ, Everton chẳng có bất kì ai để bổ sung cho sự sáng tạo của đội bóng.

Vài tháng sau, ông cũng bật đèn xanh cho sự ra đi của người đứng đầu bộ phận y tế của đội, Danny Donachie, sau khi chứng kiến các ca tái chấn thương thường xuyên xảy ra.

Nhưng trong khi hai người ở trên ra đi là lẽ tất yếu, bởi chính họ cũng đang có những vấn đề của riêng mình, thì hai trường hợp tiếp theo cho thấy Benitez đang tự làm khó mình.

Lucas Digne không có trên băng ghế dự bị trong hai trận đấu gần nhất, sau khi hậu vệ người Pháp cảm thấy thất vọng với việc cứ phải lùi sâu và chơi phòng ngự phản công, gây hạn chế khả năng chơi bóng của anh. Digne đã thách thức Benitez trên sân tập, để rồi hậu quả là HLV người TBN thà không có hậu vệ trái nào ở cả trên sân lẫn ghế dự bị, còn hơn phải dùng Digne.

Tiếp đến là trường hợp của Richarlison, khi anh phản ứng giận dữ sau khi bị thay ra, dù Benitez giải thích rằng ông thấy tiền đạo này gặp va chạm và không muốn rủi ro xảy đến. Tiền đạo người Brazil sau đó được thông báo là đã gặp chấn thương thật, nhưng không rõ đó có phải chỉ là cái cớ để anh vắng mặt hay không.

Benitez trước đây đã từng làm những công việc căng thẳng, áp lực hơn nhiều. Ông vẫn không hi sinh những nguyên tắc của mình; lần này cũng vậy.

Chelsea cuối cùng cũng có thể thở hắt ra. Họ đang gặp khó khăn trong một lịch thi đấu dày đặc, nhưng thật may là Everton đã tự bắn vào chân mình trước khi hành quân đến sân Stamford Bridge.

 

Vì sao Chelsea phải giữ chân bằng được Rudiger?

Thứ 3, 23/11/2021 | 13:11
Antonio Rudiger vẫn chưa cam kết gắn bó với Chelsea dù hợp đồng của anh chỉ còn hạn đến Hè năm 2022. Có những lý do để The Blues không thể mất trung vệ ĐT Đức.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.