PSG đã khóa chặt Real Madrid như thế nào?

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 4, 16/02/2022 | 07:45
0
PSG đã có chiến thắng nhờ khoảnh khắc lóe sáng phút bù giờ của Mbappe. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể phủ nhận đấu pháp đặc sắc trọc phú này áp dụng trước Real.

Ai rồi cũng sẽ khác, kể cả Real Madrid. CLB giàu có, hào hoa và vĩ đại nhất lịch sử bóng đá đã không còn có thể nhận ra tại sân Công viên các Hoàng tử, chính nơi đội bóng Hoàng gia giành chiếc cúp C1 đầu tiên cách đây hơn 60 năm.

Ở thời điểm hiện tại, Real Madrid không giàu bằng PSG, đội hình cũng không hùng mạnh như đội bóng thủ đô nước Pháp. Song, lối chơi các học trò Ancelotti thể hiện đã làm mất hết danh dự của gã khổng lồ đã 13 lần vô địch châu Âu và nổi tiếng với phong cách tận hiến.

Như cây bút nổi tiếng Michael Cox bình luận: “Real Madrid thi đấu để hòa 0-0 ở đây. Tôi chưa từng thấy họ phòng ngự như vậy. UEFA cần đưa ra một vài phương án để khuyến khích lối chơi tấn công từ phía đội khách trong các trận đấu loại trực tiếp”.

Số liệu thống kê phản ánh chân thực sự lép vế của đội bóng Hoàng gia. Trong 90 phút, Real Madrid chỉ cầm bóng 43% so với 57% của đội chủ nhà. Benzema và các cộng sự cả trận chỉ tung ra 3 pha dứt điểm và không có cú sút nào trúng đích. Riêng hiệp 1, Los Blancos phải đợi đến phút bù giờ mới có pha dứt điểm đầu tiên từ một tình huống phạt góc.

Chiều ngược lại, Real Madrid phải hứng chịu 21 pha bắn phá của đội chủ nhà. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Thibaut Courtois, chắc chắn lưới đội khách xứng đáng rung lên nhiều lần. Cụ thể, tổng bàn thắng kỳ vọng (xG) PSG tạo ra lên tới 1,91, trong khi chỉ số này của Real Madrid chỉ vỏn vẹn 0,13.

Chê Real Madrid dở cũng cần phải khen PSG hay. HLV Mauricio Pochettino đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu. Vị chiến lược gia người Argentina chọn đúng đấu pháp, sử dụng nhân sự hợp lý và khóa chặt mọi điểm nổ của đối phương.

Cụ thể, Pochettino bố trí hai hậu vệ biên Mendes và Hakimi dâng cao để kéo căng đội hình Real Madrid theo chiều ngang, đồng thời ghim hai hậu vệ biên của Real Madrid ở biên.

Bóng đá Châu Âu - PSG đã khóa chặt Real Madrid như thế nào?

Messi chơi ở vị trí số “9 ảo”, trong khi hoạt động ở hai hành lang trong là Mbappe và Di Maria. Mbappe giữ vai trò bứt phá theo phương thẳng đứng. Di Maria lại hoạt động như một con thoi hỗ trợ La Pulga. Công thức này không có gì quá xa lạ. Sự khác biệt nằm ở đẳng cấp con người.

Bóng đá Châu Âu - PSG đã khóa chặt Real Madrid như thế nào? (Hình 2).

Khi không bóng, PSG chủ động ép đối phương bằng những pha pressing trực diện theo phương pháp 1 kèm 1. Phương án này khiến Real Madrid không thể rảnh chân tổ chức những pha tấn công chớp nhoáng sở trường.

Bóng đá Châu Âu - PSG đã khóa chặt Real Madrid như thế nào? (Hình 3).

Trong các tình huống chống phản công, tiền vệ phòng ngự Danilo được kéo thấp như một trung vệ lệch phải để ngăn chặn Vinicius, ngòi nổ đáng sợ nhất của Real Madrid. Thực tế, đội bóng Hoàng gia không có pha phản công nào đáng kể và thần đồng người Brazil cũng mất hút.

Bóng đá Châu Âu - PSG đã khóa chặt Real Madrid như thế nào? (Hình 4).

Tựu trung, sơ đồ 4-3-3 vẫn là lựa chọn tối ưu cho PSG về chiến thuật lẫn nhân sự. Vấn đề của đội bóng này là thiếu một cầu thủ tạo ra chiều sâu đội hình, vấn đề đáng ra không phải là vấn đề nếu Messi chơi bóng đúng với đẳng cấp của anh. Đáng tiếc, anh hiện chỉ là cái bóng của chính mình.

PSG 1-0 Real Madrid: Messi đá hỏng 11m, may còn Mbappe

Thứ 4, 16/02/2022 | 05:31
Kylian Mbappe sẽ lại khiến chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid thêm quyết tâm có anh khi toả sáng giúp PSG thắng trận ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Klopp cảm thấy gì sau thảm bại của Liverpool trước Atalanta?

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:06
HLV Jurgen Klopp đã bày tỏ vẻ mặt thực sự suy sụp khi mà Liverpool thất bại đậm trước Atalanta ngay trên sân nhà Anfield.
     
Nổi bật trong ngày

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.