PSG và canh bạc thất bại mang tên Messi

Thứ 7, 11/03/2023 | 12:46
0
Khi ký hợp đồng với PSG, cần chấp nhận rằng thành bại của cả mùa giải chỉ được quyết định trong vài trận đấu. Vô địch Ligue 1 xem như mặc nhiên. Thành bại tại Champi
Bóng đá Châu Âu - PSG và canh bạc thất bại mang tên Messi

Trong bối cảnh ấy, sau gần 2 năm gia nhập PSG, có thể đi đến kết luận rằng Messi đã thất bại ở sân Công viên các Hoàng tử. Thất bại với tổng tỷ số 0-3 trước Bayern Munich giữa tuần qua của PSG thật dễ đoán. Nhưng ngôi sao lừng lẫy dưới sự dẫn dắt của HLV Christophe Galtier thua một cách yên tĩnh và thản nhiên trước đối thủ mà từng cá nhân không thể tiếng tăm sánh bằng. Khác biệt lớn nhất là PSG là đội quân ô hợp những ngôi sao còn Bayern Munich là một đội bóng thực thụ, với sự đồng điệu từ tinh thần đến lối chơi.

Messi không thể hiện hết những điểm mạnh siêu việt thường thấy, nhưng vấn đề thực sự là những điểm yếu của siêu sao người Argentina. Ở tuổi 35, La Pulga gần như mất dạng nếu đội nhà không cầm bóng, cũng là vấn đề chung của Neymar và Kylian Mbappe, những cộng sự lẫy lừng của Messi trên hàng công PSG. Neymar có xu hướng nỗ lực xuyên phá phủ đầu hàng thủ đối phương trong 20-30 phút đầu các trận cầu đinh ở Champions League rồi tắt ngúm. Trong khi dó, Mbappe gần như chẳng tạo được ảnh hưởng gì nếu không có bóng trong chân, nhưng xứng đáng được bố trí thi đấu tự do bởi khả năng tấn công ngoạn mục.

Về mặt cá nhân, Messi không lỗi lầm gì. Trong 14 lần ra sân ở Champions League cho PSG, anh đóng góp tổng cộng 13 bàn và kiến tạo, một hiệu suất ấn tượng. Nhưng đội bóng này trước đó không thiếu bàn thắng hay kiến tạo, họ thiếu năng lượng và kỷ luật chiến thuật. Họ không thực sự cần Messi, cũng như Manchester United không cần Cristiano Ronaldo khi anh trở lại Old Trafford vào một thời điểm tương tự. Cả hai đều tỏa sáng trên tư cách cá nhân nhưng không thể giúp tạo nên thành công cho tập thể.

Chỉ trích hay giễu nhại PSG bây giờ đã trở thành việc nhàm chám và có vẻ như kế hoạch xây dựng nhà vô địch Champions League xoay quanh bộ ba Messi, Neymar và Mbappe đã phá sản. Khoảng thời gian hiếm hoi trong 2 cuộc đấu với Bayern, hàng công PSG trông đáng gờm là khi cả ba cùng hiện diện trên sân.

30 phút cuối trận lượt đi ở Paris, khi Mbappe được tung vào sân vì không thể đá chính do chấn thương gân khoeo, PSG đã chơi tốt và chính tiền đạo người Pháp đã bị khước từ bàn thắng gỡ hòa vì lỗi việt vị được xác định bởi VAR. Trước đó, PSG trông rất bế tắc, với Messi và Neymar bị chia cắt hoàn toàn với phần còn lại.

Ở trận lượt về, khi mùa giải của Neymar khép lại vì chấn thương cổ chân, Messi lùi rất sâu và hầu như không phối hợp với Mbappe, cầu thủ tấn công lợi hại nhất của PSG trong các tình huống bóng dài.

Bóng đá Châu Âu - PSG và canh bạc thất bại mang tên Messi (Hình 2).

Khó tìm ra điểm cụ thể nào  để chỉ trích Messi, ít nhất là khi đội của anh có bóng, nhưng vấn đề cần nói đến ở đây là khi đội gặp khó khăn và bế tắc, La Pulga thường trôi dạt quá xa khung thành đối phương. Đây là vấn đề tồn tại nhiều năm cho Barcelona, đội tuyển Argentina và bây giờ là PSG. Đúng! Có những lý do cho cách tiếp cận này. Việc cầu thủ xuất sắc nhất đội tham gia càng nhiều vào chu trình lên bóng càng tốt và đôi khi khiến đối thủ bất ngờ.

Nhưng đôi khi, Messi gây khó dễ cho chính đồng đội. Tại PSG, HLV Christophe Galtier thường giải quyết vấn đề này bằng cách yêu cầu Vitinha di chuyển theo hướng nghịch đảo với Messi. Nếu Messi dâng cao, tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ lùi sâu, và nếu Messi lùi sâu, Vitinha dâng cao. Nhưng cách di chuyển này không khiến Vitinha trở thành mối hiểm nguy bất ngờ cho hàng thủ đối phương.

Trong hiệp 2 trận lượt về với Bayern, Messi cố gắng trở thành một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, nhưng cho dù PSG đầy khiếm khuyết đi chăng nữa thì đội bóng này vẫn sở hữu Marco Verratti, tiền vệ kiến thiết lùi sâu hàng đầu châu Âu trong nhiều năm qua, kể cả khi tiền vệ người Italia để mất bóng ở rìa vòng cấm và dẫn đến bàn thua.

Đôi khi, Messi cần tin tưởng vào khả năng cầm bóng của đồng đội và tập trung vào việc nhận bóng để gây sát thương. Tất nhiên, anh có nguy cơ không nhận được nhiều bóng và bị chỉ trích là mất hút trong cả trận, nhưng canh bạc ấy thường vẫn là cách tiếp cận tối ưu.

Bóng đá Châu Âu - PSG và canh bạc thất bại mang tên Messi (Hình 3).

PSG đã có những bước tiến ở Champions League ở mùa giải trước khi Messi đến. Sau 7 năm không thể lọt vào bán kết, đội bóng này đã lọt vào chung kết mùa 2019/20 và bán kết mùa 2020/21.

Nhưng với sự hiện diện của Messi, PSG phải dừng chân ở vòng 1/8 trong 2 mùa liên tiếp. Đội bóng này lại đi lùi dù sở hữu một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Tất nhiên, thương vụ này là một cú hích về mặt tên tuổi cho PSG lẫn giới chủ đến từ Qatar.

Điều trớ trêu là Messi, Neymar và Mbappe đều sa sút phong độ tại câu lạc bộ sau World Cup 2022 ở chính Qatar. Ở nửa đầu mùa giải 2022/23, bộ ba này trông đầy sung mãn và khao khát chinh phục, nhưng từ sau giải vô địch bóng đá thế giới, họ hụt hơi đi đáng kể.

Đây là một khía cạnh mới cho cuộc tranh luận giữa câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, chủ sở hữu câu lạc bộ thực chất đã tạo ra một kỳ World Cup giữa mùa giải duy nhất và gây thiệt hại cho công việc hàng ngày của chính họ. Cuộc đối đầu giữa Messi và Mbappe trong trận chung kết tại Qatar sẽ sống mãi trong ký ức, nhưng yếu tố quan trọng trong trận đại chiến ấy là cả hai được tự do hoàn toàn trong đội hình Argentina và Pháp khi không có bóng. Cách vận hành này chỉ hiệu quả với 1 cầu thủ trên mỗi đội, không phải 2 hoặc 3.

Không phải PSG, Real Madrid đã thất bại với kế hoạch tương tự với cùng Los Galacticos. Việc quy tụ những siêu sao và bao quanh là những “công nhân” cần mẫn pressing, chăm chỉ phòng ngự để chinh phục cúp châu Âu chỉ có trong mộng tưởng.

Thực tế hãy nhìn vào chính PSG, kết cấu đội hình của đội bóng này cực kỳ lỏng lẻo. Phương án dự phòng duy nhất trên hàng công là Hugo Ekitike, cầu thủ mới chỉ 20 tuổi được mượn từ Reims. PSG không hề khủng hoảng thừa tiền vệ công, nhưng Julian Draxler, Angel Di Maria và Pablo Sarabia lần lượt bị đẩy đi bởi nhiệm vụ gàn như duy nhất của tuyến giữa đối bóng này là cung cấp khả năng phòng ngự và chạy chỗ để bù đắp khuyết điểm của 3 ngôi sao trên hàng công.

Bóng đá Châu Âu - PSG và canh bạc thất bại mang tên Messi (Hình 4).

Các vụ chuyển nhượng của PSG, ngoài việc chi tiền tấn để chiêu mộ những siêu sao, đều đạt hiệu quả rất kém. 2 trong 3 cầu thủ ghi bàn cho Bayern là Kingsley Coman và Eric Maxim Choupo-Moting, đều là hàng thải của PSG.

Bàn thắng còn lại của Hùm xám được ghi do công Serge Gnabry, người vào sân từ băng ghế dự bị cùng Sadio Mane và Leroy Sane, cho thấy chiều sâu của hàng công Bayern. PSG không còn phương án nào khác vì họ đã đặt hết trứng vào một rổ.

Uy danh của Messi sẽ không bị ảnh hưởng bởi thất bại này. Anh đã 4 lần đăng quang Champions League và vừa vô địch World Cup. Về cơ bản, sự nghiệp Messi đã trọn vẹn. Messi vẫn có thể ở lại Paris thêm một mùa nữa theo điều khoản gia hạn, bởi lẽ PSG là đội bóng duy nhất đủ khả năng đáp ứng yêu cầu lương thưởng của La Pulga. Nếu không, sẽ khó mà nhớ được Messi làm gì ở Paris trong 2 năm qua. Ký ức của người hâm mộ về siêu sao Argentina vẫn xoay quanh thời gian khoác áo Barca và quãng thời gian ngắn thăng hoa cùng Albiceleste. Nhưng như vậy là quá đủ với người hâm mộ.

Tag: Messi

Người thắng, kẻ thua sau khi PSG bị Bayern loại

Thứ 5, 09/03/2023 | 10:04
PSG đã bj Bayern loại ở vòng 1/8 Champions League 2022/23 với tổng tỷ số thua 0-3. Dưới đây là người thắng, kẻ thua sau trận lượt về.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Loài sinh vật duy nhất trên thế giới gần như "trường sinh bất tử"

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:30
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật có khả năng sống gần như bất tử và không chịu tác động từ quá trình lão hóa.

Áo số 7 ở Bồ Đào Nha không còn thuộc về Ronaldo?

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:23
Áo số 7 tại ĐT Bồ Đào Nha đã lần đầu tiên được trao cho một cái tên khác sau 17 năm thuộc về Cristiano Ronaldo.

Diaz đi bóng tuyệt đẹp để kiến tạo, fan Liverpool gọi là.. Ronaldinho

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:15
Nhiều CĐV Liverpool đã ngợi khen nức nở Luis Diaz sau khi cầu thủ của ĐTQG Colombia kiến tạo đẳng cấp ở trận đấu Tây Ban Nha.

Bất ngờ với cầu thủ dẫn đầu top kiến tạo, ghi bàn tại châu Âu

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:11
Không phải Kane, Haaland hay Mbappe.. cầu thủ tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất ở 7 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này là cái tên còn khá lạ lẫm.

Nhiều CĐV nhận định: "Arsenal đấu Bayern Munich là một sự dàn xếp"

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:08
Không ít các CĐV thông qua MXH bình luận UEFA cố ý dàn xếp kết quả bốc thăm, với tiêu điểm là cặp đấu rất quen thuộc là Arsenal - Bayern Munich.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.