Qatar chỉ trích châu Âu, cảnh báo tổn hại quan hệ

Thứ 2, 19/12/2022 | 20:53
0
Qatar ngày 18/12 cảnh báo động thái “phân biệt đối xử” có thể gây tổn hại cho mức độ hợp tác rộng hơn giữa Liên minh châu Âu (EU) và Qatar, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Qatar gần đây đã tổ chức thành công World Cup 2022 với những phản hồi tích cực.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu cấm đại diện Qatar tham dự các cuộc họp, đình chỉ việc thảo luận tiến trình đơn giản hóa thị thực với Qatar, cũng như ngừng các chuyến thăm Qatar theo kế hoạch.

Các động thái này diễn ra sau các cáo buộc Qatar tìm cách mua chuộc quan chức trong Nghị viện châu Âu.

“Quyết định hạn chế mang tính phân biệt đối xử như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hợp tác an ninh khu vực và toàn cầu, cũng như các cuộc đàm phán về vấn đề năng lượng", Qatar đưa ra tuyên bố ngày 18/12.

"Thật đáng tiếc khi một số quan chức châu Âu có định kiến tiêu cực với Qatar, vội vàng đưa ra kết luận dựa trên thông tin không chính xác hơn là chờ kết quả cuộc điều tra chính thức", tuyên bố cho biết.

Nước chủ nhà World Cup 2022 kiên quyết bác bỏ các cáo buộc nhằm vào chính phủ, Qatar tuyên bố.

Kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, các quốc gia châu Âu đã quay sang Qatar để tìm kiếm các thỏa thuận cung cấp khí đốt với giá phải chăng. Tháng trước, Đức ký hợp đồng mua khí hóa lỏng (LNG) kéo dài 15 năm với Qatar. Năm ngoái, Qatar đáp ứng 25% lượng khí hóa lỏng mà EU nhập khẩu.

Liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng ở Nghị viện châu Âu mà nhà chức trách Bỉ đang tiến hành, Qatar chỉ trích Bỉ vì không hề thông báo cho nước này biết.

Nhà chức trách Bỉ nói cảnh sát đã mở chuyên án từ cách đây hơn một năm, âm thầm thu thập bằng chứng.

"Qatar cực kỳ thất vọng khi chính phủ Bỉ không hề có động thái hợp tác dù biết các cáo buộc nhằm vào Qatar", một nhà ngoại giao Qatar nói trong tuyên bố.

Tuyên bố được Qatar đưa ra vào ngày 18/12, ngày diễn ra trận chung kết World Cup giữa đội tuyển Argentina và Pháp. Một số kênh truyền thông phương Tây nhận định, Qatar đã tổ chức thành công kỳ World Cup hấp dẫn nhất trong lịch sử. 

Đăng Nguyễn - Politico

Cùng chuyên mục

Nga cảnh báo nóng với Anh

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:10
Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Giật mình giá sấu non đầu mùa, chị em “rút ví” mua cả cân về chế biến

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:56
Mỗi cân sấu non bé bằng ngón tay có giá đắt ngang một cân thịt lợn ngon nhưng nhiều chị em vẫn tranh thủ mua vài cân về ngâm mắm.

Nguyễn Thị Cẩm My - Nữ doanh nhân Bình Định thăng hạng nhan sắc sau 2 năm đăng quang

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:11
Doanh nhân Nguyễn Thị Cẩm My đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Tỏa sáng vẻ đẹp phụ nữ Bình Định: Duyên dáng - Bản lĩnh - Tài năng do Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Định tổ chức nhằm kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam cách đây hai năm.

Nợ xấu hàng nghìn tỷ đồng, loạt tài sản "khủng" bị rao bán hạ giá tới hơn 170 tỷ đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, mới đây Ngân hàng Agribank lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.

Vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn: Bộ VH-TT&DL lên tiếng

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:49
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã nắm được thông tin về việc Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn gây xôn xao dư luận.