Quà “hối lộ” cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội của Công ty Nhật Cường

Quà “hối lộ” cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội của Công ty Nhật Cường

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 26/09/2021 | 17:24
0
Để được trúng gói thầu số hóa, đích thân Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đến chúc Tết cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng và truy tố ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Cơ quan công tố nhận định, hành vi vi phạm các quy định về đấu thầu của dàn cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội thừa nhận thời điểm đó thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, đồng thời để Công ty Nhật Cường tham gia, trúng thầu vì qua giới thiệu của Chủ tịch UBND Thành phố thì Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có mối quan hệ thân thiết với UBND thành phố.

Hồ sơ điều tra - Quà “hối lộ” cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội của Công ty Nhật Cường

Ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Tứ khai nhận: Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Bùi Quang Huy có đến chúc Tết, biếu 01 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

Nguyễn Văn Tứ nhận thức đây là số tiền hưởng lợi bất chính vì có liên quan đến việc chỉ đạo gói thầu số hóa năm 2016 mà Công ty Nhật Cường đã trúng thầu nên đã tác động gia đình nộp lại số tiền trên.

Tiếp đến, bị can Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, thuộc các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 2, Điều 89 Luật đấu thầu.

Quá trình điều tra, bị can Học thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân, thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở KH&ĐT, đồng thời để tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia, trúng thầu vì tại thời điểm đó, Công ty Nhật Cường được UBND Thành phố giao triển khai thực hiện hệ thống dữ liệu dùng chung và là đối tác tin cậy, có mối quan hệ mật thiết với UBND Thành phố, đồng thời việc tạm dừng gói thầu do Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo.

Tại cơ quan điều tra, bị can Học khai nhận vào dịp Tết năm 2017, Lê Duy Tuấn, đại diện Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh có đến chúc tết và biếu 100 triệu đồng. Nguyễn Tiến Học nhận thức Tuấn biếu số tiền trên vì có liên quan gói thầu số hóa năm 2016 nên đã tác động gia đình nộp lại số tiền này.

Tương tự, các bị can Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng thuộc Sở KH&ĐT); Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT) cũng thừa nhận thực hiện chỉ đạo của cấp trên, có những tác động giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu, đương nhiên công ty này cũng “lại quả” cho bị can Tuyến 30 triệu đồng dưới hình thức là quà chúc Tết. Trong khi bị can Hường thì thừa nhận trong dịp Tết năm 2018, Hường đã mua sắm đồ dùng trị giá 25 triệu đồng cho Sở Kế hoạch và Đầu tư bằng tiền của nhà thầu.

Đối chiếu về việc này, bị can Lê Duy Tuấn thừa nhận hành vi nêu trên, đồng thời khai nhận: Quá trình thực hiện 02 gói thầu số hóa, theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, Tuấn gửi các email về danh sách, số tiền biếu tặng cho Bùi Quang Huy, Nguyễn Bảo Ngọc. Mỗi lần biếu tặng, Huy nhận tiền từ Ngọc hoặc giao cho Tuấn đến gặp Ngọc nhận tiền, Huy trực tiếp biếu tiền cho Giám đốc Sở, còn Tuấn chịu trách nhiệm biếu tiền Phó Giám đốc Sở và những người liên quan khác.

Tuấn xác nhận trực tiếp đến phòng làm việc của Nguyễn Tiến Học chúc Tết, biếu 100 triệu đồng. Dịp Tết năm 2018, Tuấn đến phòng Đăng ký kinh doanh chúc Tết, biếu Phạm Thị Kim Tuyến 30 triệu đồng; chúc Tết Phạm Thị Thu Hường một chai rượu và tặng Sở Kế hoạch và Đầu tư 5 chậu hoa lan trị giá khoảng 25 triệu đồng.

Với hành vi như trên, các bị can Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội); Nguyễn Tiến Học (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội); Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng thuộc Sở KH&ĐT Hà Nội); Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT); Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C

Chủ nhật, 26/09/2021 | 09:05
Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố do để công ty của vợ làm trung gian mua chế phẩm làm sạch từ Đức về bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Màn “đi đêm” giữa ông chủ Nhật Cường với cựu Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội

Thứ 6, 24/09/2021 | 07:00
Để trúng được gói thầu số hóa, không ít lần cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường gửi email đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tác động tới Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Chung can thiệp vào gói thầu “số hóa” như thế nào?

Thứ 4, 22/09/2021 | 17:16
Dàn cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT đã có hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.