Quá trình Công ty Arktic trở thành nhà phân phối độc quyền Redoxy 3C

Quá trình Công ty Arktic trở thành nhà phân phối độc quyền Redoxy 3C

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 11/12/2021 | 17:17
0
Thực hiện quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng đã đưa ra những thông tin để xin giảm nhẹ tội.

Ngày 11/12 tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ mua chế phẩm Redoxy 3C, hai bị cáo Nguyễn Trường Giang, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic và Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội đã thực hiện quyền tự bào chữa cho mình.

Quá trình trờ thành nhà phân phối độc quyền

Nguyễn Trường Giang, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic (Công ty Arktic), đã cung cấp thông tin trong phần tự bào chữa.

Bị cáo Giang khẳng định hoàn toàn không đóng 2 tỷ đồng hộ cho chị Nguyễn Thị Bích Hằng (đứng tên sở hữu 40% cổ phần), mọi hồ sơ công ty đều thể hiện điều này. Và chưa nhận bất kỳ lợi nhuận nào từ Công ty Arktic.

“Tôi không mua cổ phần lòng vòng để che giấu tội mà hoàn toàn các cổ phần này, quyết định chuyển giao, chuyển nhượng sang tên là chị Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung - PV) làm thủ tục cho bị cáo”, ông Giang nói.

Hồ sơ điều tra - Quá trình Công ty Arktic trở thành nhà phân phối độc quyền Redoxy 3C

Bị cáo Nguyễn Trường Giang

Bị cáo Nguyễn Trường Giang cũng trình bày lại quá trình mình phân phối độc quyền chế phẩm RedOxy-3C. Theo đó, ông Chopra (Tổng Giám đốc Công ty Watch Water) muốn bị cáo đưa đi các công ty nước ở Việt Nam và xem các thị trường nước ở Việt Nam. Trong quá trình khảo sát thấy tiềm năng ở thị trường Việt Nam.

“Bản thân bị cáo cũng thấy tiềm năng này và đã báo cáo với anh Chung. Anh Chung cũng ủng hộ và bảo rằng "nếu hệ thống Phú Xuyên như thế thì anh sẽ kêu gọi đầu tư hoặc em đứng lên làm, giúp anh phần này".

Bị cáo hoàn toàn không biết về RedOxy-3C, không biết về tương lai chất RedOxy-3C có thể làm được gì”, ông Giang bào chữa.

Ông Giang đề nghị xem xét lại quá trình mua bán khi cho rằng mình là đại diện cho ông Chopra và Watch Water, tất cả những việc mua và bán chế phẩm theo đại điện và ủy quyền của ông Chopra. Không hoàn toàn can thiệp vào việc làm của UBND Tp.Hà Nội.

Làm việc theo đúng quy định của pháp luật

Trong phần tự bào chữa bị cáo Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội nói rằng, mình hiểu việc Viện Kiểm sát cáo buộc mình biết ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo sai pháp luật mà vẫn thực hiện là đang nói vấn đề mua trực tiếp hay gián tiếp Redoxy 3C.

Theo đó, xuyên suốt vụ án có 15 hợp đồng liên quan đến chế phẩm Redoxy 3C, trong đó có 2 hợp đồng thử nghiệm và 13 hợp đồng sau khi Thành phố có cho chủ trương nhân rộng.

"Sau khi đã được các Sở, ngành hướng dẫn về phương thức mua, phê duyệt giá thì chúng tôi mới thực hiện giao kết 13 hợp đồng. Nó rất rõ ràng, không có gì mờ ám ở đây cả", ông Hùng nói.

Với 2 hợp đồng ban đầu là mua thử nghiệm, đó là nằm trong quyền chủ động của doanh nghiệp, luật cho phép Công ty Thoát nước chủ động.

Ông Hùng căn cứ vào quy định pháp luật lúc bấy giờ và khẳng định quá trình thực hiện thử nghiệm, mua bán chế phẩm Redoxy được thực hiện đúng quy định, quy trình.

Hồ sơ điều tra - Quá trình Công ty Arktic trở thành nhà phân phối độc quyền Redoxy 3C (Hình 2).

Bị cáo Võ Tiến Hùng

Theo đó, tại buổi kiểm tra ngày 31/7/2016, Công ty Thoát nước đã có báo cáo sơ bộ kết quả thực hiện, đánh giá có thể thử nghiệm được chế phẩm Redoxy 3C với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Lúc này ông Nguyễn Đức Chung nói đồng ý nếu mua chế phẩm đó qua Arktic là nhà phân phối.

“Sau khi ông Chung chỉ đạo, chúng tôi cũng chưa làm ngay mà tiếp tục đánh giá thử nghiệm ở 20 mẫu hồ nữa”, ông Hùng đưa ra thông tin.

Tại thời điểm này, khi có các đánh giá từ các bên liên quan, một bộ phận đã đi tìm hiểu về Công ty Arktic. Thấy công ty này pháp nhân rất đầy đủ, được Tp.Hà Nội cấp giấy phép hoạt động kinh doanh.

Về phía Công ty Arktic trình ra giấy thỏa thuận nhà phân phối độc quyền của Công ty Watch Water nên căn cứ vào đó đã mua Redoxy 3C.

"Tôi đã thực hiện đúng thủ tục, việc quy kết cho rằng tôi biết anh Chung chỉ đạo sai pháp luật mà vẫn thực hiện, tôi thấy cần xem xét lại một cách khách quan, công tâm", bị cáo Võ Tiến Hùng nêu quan điểm.

"Tôi nghĩ đây là quyền quyết định của Thành phố. Bởi thành phố có thể lập ra bộ phận thẩm tra lại đề xuất đó có đúng hay không, đây là trách nhiệm của UBND. Công ty Thoát nước chỉ là bộ phận tham mưu giúp thành phố”, ông Hùng nói.

Hồ sơ điều tra - Quá trình Công ty Arktic trở thành nhà phân phối độc quyền Redoxy 3C (Hình 3).

Hôm nay tiếp tục xét xử vụ án chế phẩm Redoxy 3C

Tiếp tục phần bào chữa, bị cáo Võ Tiến Hùng cho biết, Ban Giá của Sở Tài chính TP.Hà Nội sau đó mời Công ty Thoát nước lên họp để hướng dẫn. Khi không thấy Công ty Arktic trong thành phần họp, ông Hùng đã chủ động liên hệ, mời lãnh đạo công ty này tới họp để bàn bạc, trao đổi.

"Trong biên bản cuộc họp có ghi rõ Công ty Arktic là nhà phân phối độc quyền, sản phẩm hiện nay tra trên mạng không có bán ở Việt Nam, giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội đàm phán nhập mua chế phẩm của hãng Watch Water, không có một từ nào nói nhập khẩu cả", bị cáo Hùng khai.

Có sự liên quan của các bên liên quan

Theo ông Hùng, mỗi một hợp đồng khi ký thì Công ty Thoát nước đều có biên bản thương thảo gửi các Sở, ban ngành liên quan, mọi người đều đồng ý chấp thuận.

Ông Võ Tiến Hùng trình bày: "Trong suốt từ 2016 đến 2019 chúng tôi đều thực hiện đúng như thế, không có biên bản, phản hồi nào yêu cầu phải xuất toán.

Hằng năm, chúng tôi chịu sự kiểm tra của Chi cục Tài chính về sử dụng nguồn vốn, thực hiện hợp đồng xem có đúng quy định không, tất cả không có phản ứng gì.

Chi cục thuế, Kiểm toán Nhà nước, suốt quá trình không có ý kiến nào nói chúng tôi làm không đúng chỉ đạo của Thành phố".

Mặt khác, bị cáo Hùng khẳng định việc đồng ý nhân rộng sử dụng chế phẩm là ý kiến của tập thể không phải ý kiến cá nhân.

“Tôi luôn trân trọng ý kiến của các nhà khoa học, không có liên quan đến kinh phí và áp đặt,” ông Hùng phân trần.

Hơn một tiếng tự bào chữa và phủ nhận tội của ông Nguyễn Đức Chung

Thứ 7, 11/12/2021 | 14:16
Sau khi nghe Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân Tp.Hà Nội trình bày nội dung luận tội các bị cáo, ông Nguyễn Đức Chung đã có hơn một tiếng tự bào chữa và phản bác.

Đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Đức Chung vì có tiền sử ung thư

Thứ 7, 11/12/2021 | 10:20
Sáng nay (11/12), tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.

Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội

Thứ 6, 10/12/2021 | 21:31
Hôm nay 10/12, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.
Cùng tác giả

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.