Quá trình lừa đảo bán căn hộ tinh vi của nữ Việt kiều và đồng phạm, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Quá trình lừa đảo bán căn hộ tinh vi của nữ Việt kiều và đồng phạm, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Hoàng Văn Việt
Thứ 6, 06/03/2020 | 10:19
0
Từ vay tiền nhà nước đến lợi dụng lòng tin khách hàng, từ thay đổi mã số căn hộ để nhiều lần bán chồng lấn... Vũ Bảo Trinh và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hằng trăm tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với các bị can để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can gồm: Vũ Bảo Trinh (47 tuổi), Tô Văn Chí Tâm, 37 tuổi, Giám đốc, đại diện pháp luật công ty TNHH Bất động sản Nam Thị và Hoàng Thái Anh, 48 tuổi, nguyên Giám đốc, đại diện pháp luật công ty TNHH Bất động sản Nam Thị.

Bước đầu cơ quan cảnh sát điều tra xác định, bằng nhiều thủ đoạn, chủ doanh nghiệp, chủ sở hữu căn hộ, công ty Nam Thị đã bán 30 căn hộ ở chung cư La Bonita cho... 72 người, lừa đảo gần 200 tỷ đồng.

Vay tiền, cố tình thực hiện hàng loạt vụ kiện kéo dài nhằm chiếm đoạt tiền.

Năm 2010, công ty bất động sản Nam Thị đã ký kết hợp đồng tín dụng với công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam vay 95 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là toàn bộ khu đất tại số 6 - 8 đường D2 (nay là đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và tất cả tài sản hình thành trong tương lai.

Hợp đồng quy định rõ: Trong thời gian thế chấp không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp (cụ thể là công ty Tài chính Cao su Việt Nam) thì bên thế chấp không được chuyển đổi, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn hoặc dùng tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Thế nhưng ban lãnh đạo công ty Nam Thị đã bày ra nhiều trò để né tránh nghĩa vụ trả nợ và tẩu tán tài sản đang do Nhà Nước quản lý thông qua hợp đồng tín chấp.

Sự hình thành của công ty Kiến Quân (công ty mẹ của tòa nhà La Bonita, sở hữu 100% vốn Nam Thị) và công ty Nam Thị (công ty con) để thực hiện dự án La Bonita được biết đến như một cách thức vay tiền từ công ty TNHH MTV Tài Chính Cao su Việt Nam (công ty Tài chính Cao su) thuộc Tập đoàn Cao Su Việt Nam (VRG).

Sau thời gian thua lỗ kéo dài, công ty tài chính Cao su Việt Nam chính thức bị xóa sổ, những món nợ cũ của công ty này được đưa về VRG và do phòng xử lý nợ nắm giữ.

Đáng lưu ý, thời điểm Nam Thị thực hiện hợp đồng vay tổng cộng 95 tỷ vào năm 2010, bằng việc cắm 6 cuốn sổ đất của dự án và toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai của dự án, đã được đưa vào hệ thống ngân hàng quốc gia (nghĩa là bất cứ tổ chức tài chính nào cũng có thể tra cứu và biết rõ sự việc này, đồng nghĩa việc công ty Nam Thị không có khả năng vay nợ bằng hình thức thế chấp tài sản).

Đến giữa năm 2018, nợ gốc và lãi của công ty Nam Thị với VRG là hơn 240 tỷ (tính trung bình, mỗi tháng lại phát sinh dư nợ đối với Nhà nước là hơn 1 tỷ đồng).

Ngoài ra, lấy lý do Việt kiều không được đứng tên công ty, Vũ Bảo Trinh đã mượn người làm chỗ dựa cho những hoạt động ký kết hợp đồng, vay mượn…

Từ đó, những thủ đoạn vay mượn được sắp xếp nhằm làm giàu bất chính, chiếm đoạt tài sản của nhiều ngân hàng và hàng trăm khách hàng.

Hồ sơ điều tra - Quá trình lừa đảo bán căn hộ tinh vi của nữ Việt kiều và đồng phạm, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Nam Thị nợ VRG hơn 240 tỷ.

Lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản

Lấy lý do kêu gọi vốn vì khó khăn tài chính khi xây dựng tòa nhà trong lúc đang kiện cáo với công ty Tài chính Cao su. Từ năm 2013, Vũ Bảo Trinh chỉ đạo cho Giám đốc kiêm đại diện pháp luật công ty Nam Thị ký hàng loạt hợp đồng “dụ dỗ” bạn bè đưa tài sản là nhà, đất và tiền cho chúng.

Ông Trần Trọng Trí hợp đồng mua bán căn hộ B3 - 08 (mã mới A4-10) tường thuật quá trình bị dụ dỗ ép mua căn hộ La Bonita trong đơn tố cáo gửi báo Người Đưa Tin:

"Ban đầu Vũ Bảo Trinh ngỏ ý muốn mượn tiền thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng sẽ hoàn vốn lại cho tôi, vì tin tưởng bà Trinh nên tôi cho mượn để góp phần thêm thu nhập và có chi phí đóng tiền học cho con.

Tuy nhiên từ khi tôi đưa tiền cho bà Trinh cho tới 3 tháng sau, bà ta hoàn toàn không trả bất kỳ chi phí nào, tiền lời lãi từ khoản tiền mượn của tôi.

Nhiều lần liên lạc, bà Trinh hứa hẹn khất lần khất lựa, thấy vậy tôi gia hạn cho bà ta thêm 3 tháng để thanh toán”, ông Trí khẳng định.

Sau khi tới thời hạn mà không thấy bà Trinh hoàn trả lại tiền, ông Trí lên công ty bà Trinh tại toà nhà 6 - 8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh".

Lúc này bà Trinh mới đề cập bán lại căn hộ cho ông Trí với suất ưu đãi giá chỉ 50% của giá trị thật ngoài thị trường (24 triệu đồng/m2). Lúc này, vào thế vì bà Trinh không có tiền hoàn trả cho mình, nên ông Trí đành phải mua căn hộ.

Hồ sơ điều tra - Quá trình lừa đảo bán căn hộ tinh vi của nữ Việt kiều và đồng phạm, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng (Hình 2).

Những cam kết bán nhà do công ty Nam Thị đưa ra.

Sau đó bà Trinh cùng với Ông Hoàng Thái Anh (đại diện pháp lý công ty) lập phiếu thu 600 triệu đồng bằng tiền mặt. Khoảng 3 tháng sau, bà Trinh lại thu tiếp (có lập phiếu thu để chi trả vật tư xây dựng toà nhà).

Đến cuối tháng 5/2014, bà Trinh đề nghị tiếp tục đóng tiền, mục đích hoàn thiện toà nhà nhưng ông Trí hết khả năng đóng.

Bà Trinh liền đề nghị tạm thời lấy căn nhà 51/30/8 đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM, đây là tài sản duy nhất và cũng là nguồn sinh sống của gia đình ông Trí để thế chấp cho ngân hàng EximBank, chi nhánh Tân Định (phường Tân Định, quận 1, TP.HCM).

“Vì mắc nợ ngân hàng nên vợ tôi đã đơn phương viết đơn ly hôn, đến ngày 14/2/2020, tòa án đã chính thức gửi giấy ly hôn cho tôi”, ông Trí đau khổ.

Hồ sơ điều tra - Quá trình lừa đảo bán căn hộ tinh vi của nữ Việt kiều và đồng phạm, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng (Hình 3).

Bà Trinh trong một buổi gặp khách hàng.

Rất nhiều người là bạn bè, bà con của bà Vũ Bảo Trinh đã bị dụ dỗ bằng những thủ đoạn hứa hẹn như vậy. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay đều không được giao nhà tại La bonita mà bị lập mưu chiếm đoạt.

Thậm chí, có người còn mắc nợ, lâm vào cảnh sống dở chết dở vì bị lừa đảo.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật.

Tiết lộ chiêu lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng từ khách hàng của nữ việt kiều

Thứ 6, 28/02/2020 | 18:00
Một căn hộ đem bán cho nhiều người bằng cách thay đổi số nhà. Khách hàng mua xong sẽ không công nhận hợp đồng mua bán mà tìm cách thương lượng. Nhưng những thương lượng đó cũng không được thực hiện.

Khởi tố bắt tạm giam nữ việt kiều cùng đồng bọn phù phép bán chung cư, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thứ 6, 28/02/2020 | 09:50
Thuê lại căn hộ của nhiều khách hàng đã mua nhưng chưa có nhu cầu ở. Sau đó, bà đối tượng lấy những căn hộ này đem bán cho người khác chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Bất động sản Hưng Phú lừa bán dự án "ma" như thế nào?

Chủ nhật, 23/02/2020 | 17:18
Để lừa bán đất cho nhiều người, địa ốc Hưng Phú "vẽ” nhiều dự án trên giấy nhưng lại không triển khai các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.