Quá yêu chồng, người vợ hoá dại vì ghen suốt ngày đòi đập đầu tự sát

Quá yêu chồng, người vợ hoá dại vì ghen suốt ngày đòi đập đầu tự sát

Thứ 6, 19/10/2018 | 07:30
0
Trong nhịp sống hiện đại, những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” ngày càng cá tính, bản lĩnh và khẳng định được địa vị, sự nghiệp trong xã hội. Thế nhưng, trước những áp lực của cuộc sống, cũng có không ít phụ nữ trở thành “nạn nhân” bị tác động, dễ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý.

Một trong những yếu tố gây nên nhiều biểu hiện tâm lý bất thường ở phái nữ chính là gia đình.

Gia đình vốn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, là chốn bình yên để trở về sau bộn bề lo toan ngoài xã hội, nhưng cũng nhiều câu chuyện về gia đình mang lại nỗi lo lắng, hoang mang.

Một bé gái 8 tuổi ở Hải Dương, hàng ngày chứng kiến cảnh bố mẹ to tiếng, bạo lực trong gia đình, đã tự thu mình lại, thậm chí tự làm đau mình, để đến mức phải nhập viện tâm thần điều trị.

Một cô gái 28 tuổi vì bị gia đình, họ hàng nhắc nhở chuyện chồng con nhiều quá mà “nổi điên” đòi quyên sinh. Tuy nhiên, cũng có những bệnh nhân đột nhiên xuất hiện chứng rối loạn hoang tưởng, không rõ nguyên nhân, luôn cảm thấy mất an toàn ngay trong gia đình mình.

Ghen chỉ vì yêu?

Tiếp nhận mỗi năm mấy trăm ca nữ giới gặp vấn đề về tâm lý tới điều trị, hiện tại, khoa điều trị bệnh nhân cấp và bán cấp nữ (khoa A), bệnh viện Tâm thần Hà Nội cũng đang chăm sóc hàng trăm nữ bệnh nhân với độ tuổi từ 8 đến 65.

Bác sĩ Phùng Ngọc Thương, người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân khoa A mỗi ngày đã chia sẻ một câu chuyện về một bệnh nhân mắc chứng rối loạn hoang tưởng dai dẳng, nhập viện điều trị từ cuối năm 2017.

Gia đình - Quá yêu chồng, người vợ hoá dại vì ghen suốt ngày đòi đập đầu tự sát

Bệnh viện tâm thần Hà Nội mỗi năm tiếp nhận hàng trăm ca có biểu hiện bệnh lý khác nhau.

Đó là chị N.T.T. (29 tuổi), đã lập gia đình được vài năm và có một đứa con 5 tuổi kháu khỉnh. Không biết do đâu, chị T. luôn có cảm giác chồng mình đang ngoại tình, và thường xuyên phản ứng thái quá, nổi những cơn ghen vô cớ. Chồng chị là công an, nên cũng hay phải đi tiếp khách hoặc làm nhiệm vụ, ít có thời gian ở nhà cùng chị.

Đối với nhiều trường hợp, người ta có thể nói “ghen chỉ vì yêu”, nhưng với câu chuyện của chị T., có khi “Hoạn Thư” cũng phải chào thua.

Theo lời kể, chị T. tò mò vượt quá mức bình thường, luôn muốn quản lý mọi hoạt động của chồng. Mỗi ngày, chị T. đều kiểm tra điện thoại, xem tin nhắn facebook, zalo của chồng. Mỗi lần anh chồng đi công tác, chị T. sốt ruột “đứng ngồi không yên”, tìm cách xem lịch sử web, thấy xuất hiện những danh sách nhà nghỉ, chị càng mất bình tĩnh hơn.

Chưa kể, lịch sử web của anh chồng còn cho thấy anh từng tìm hiểu “cách làm giấy khai sinh cho con”. Xâu chuỗi các sự kiện khiến chị T. càng tin rằng anh đang có bồ, anh có con riêng.

Chị bắt đầu dằn vặt chồng giữa đêm, đập phá đồ đạc và có lúc nghĩ tới tự làm đau bản thân.

Thậm chí, chị liên tục đòi nhảy vào tường tự sát, giả ma giả quỷ, đốt nhang, thắp hương quanh nhà, múa may... tình hình càng lúc càng nghiêm trọng, anh chồng đưa vợ nhập viện tâm thần Hà Nội để điều trị.

Những ngày đầu tiên, chị T. cũng như đa số bệnh nhân khác trong viện, thường thu mình, ít trò chuyện, mở lòng.

Suốt gần 2 tuần đầu tiên điều trị trong bệnh viện, mỗi lần anh chồng vào thăm, chị T. vẫn có ý làm nũng, giận dỗi. Tuy nhiên, những tuần sau đó, về mặt tư tưởng có thể vẫn còn ghen, nhưng chị đã bình tĩnh hơn, kiềm chế được những cơn tức giận, không còn đập phá như trước nữa. Phác đồ điều trị đã mang lại những chuyển biến tích cực hơn về tâm lý.

Sau hơn 2 tháng điều trị tại bệnh viện, chị T. trở về nhà, được chỉ định vẫn tiếp tục dùng thuốc để giữ sự bình tĩnh cho bản thân.

Tuy nhiên, lúc này, vợ chồng tiến đến ly thân, một mình chị phải nuôi con, phải chủ động về kinh tế. Sau khi tách khỏi tác nhân mất tập trung, chị T. không còn khả năng bán hàng kiếm sống như trước nữa, cuộc sống lại bị mất thăng bằng và tái nhập viện vào đầu năm 2018.

“Nuông chiều” tâm hồn để ổn định tâm lý

Bác sĩ Thương cho biết, hơn 60% bệnh nhân tâm thần rối loạn về nhân cách, luôn nghĩ đang có người hại mình. Đối với những người luôn nghĩ chồng mình ngoại tình và tổn thương mình, là trên một nền nhân cách ích kỷ. Nhiều khi chồng của họ không có bồ, anh chồng cũng rất bình thường, không đẹp trai, cao to cũng chẳng giàu có, thành đạt. Rất có thể những bệnh nhân này đã từng gặp phải sang chấn tâm lý trước đó.

Gia đình - Quá yêu chồng, người vợ hoá dại vì ghen suốt ngày đòi đập đầu tự sát (Hình 2).

Bác sĩ Thương cho biết thêm về những trạng thái bệnh lý khác nhau về thần kinh.

ThS. Bs Đỗ Văn Thắng, Trưởng khoa điều trị bệnh nhân cấp và bán cấp nữ, bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: “Mỗi bệnh nhân trong viện đều mang một hoàn cảnh, một nguyên nhân đặc biệt. Đối với những trường hợp rối loạn hoang tưởng, luôn luôn nghi chồng có bồ, nhất là những ông chồng có địa vị trong xã hội, mặc dù là chồng không có”.

“Những bệnh nhân sẽ nhập viện điều trị trong khoảng 2 tháng rồi được xuất viện nhưng đa số phải dùng thuốc lâu dài, có khi dùng thuốc cả đời. Chỉ cần bỏ thuốc là có nguy cơ tái phát, phải nhập viện để điều trị” - bác sĩ Thắng cho biết thêm.

Gia đình là nơi vỗ về cảm xúc, tạo một lớp bảo vệ an toàn cho mỗi cá nhân, nhưng cũng có thể trở thành ngòi nổ, khiến thần kinh căng thẳng, khó kiểm soát và rối loạn tâm lý.

ThS tâm lý lâm sàng Đoàn Thị Hương (trung tâm tư vấn tâm lý Share) nhận định, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thúc đẩy sự lành mạnh về tâm trí. Đặc biệt, đối với phái nữ, nên biết cách “nuông chiều” tâm hồn, sống cuộc sống thoải mái tư tưởng để giữ được sự thông suốt, tỉnh táo.

An Nhiên

Tuyên Quang: Vợ dẫn theo con nhỏ đi đánh ghen "bồ nhí" của chồng

Thứ 5, 23/08/2018 | 15:46
Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 10 phút ghi lại cảnh đánh ghen giữa 2 người phụ nữ. Theo nội dung chia sẻ, người vợ mang cả bố mẹ và hai con trai nhỏ đi dằn mặt “bồ nhí” của chồng.

9 chứng rối loạn tâm thần kỳ lạ

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:29
Trên thực tế, có nhiều rối loạn mà hầu hết mọi người cảm thấy nó khá kỳ lạ và hiếm gặp.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...