Quái vật dài 12m chuyên ăn thịt khủng long

Quái vật dài 12m chuyên ăn thịt khủng long "hiện hình" ở sa mạc Sahara

Thứ 2, 19/09/2022 | 06:00
Ít ai ngờ, 100 triệu năm trước, khu vực sa mạc Sahara nóng như thiêu đốt ngày nay lại là một vùng đầm lầy tươi tốt, nơi ngự trị của nhiều loại cá sấu thời tiền sử.

Phối hợp với National Georaphic, nhà cổ sinh vật học Paul Sereno từ Đại học Bang Oregon (Mỹ) đã trình làng "kho báu" ông sở hữu sau hàng chục năm khai quật và nghiên cứu.

Tiến sĩ Paul Sereno. Ảnh: Đại học bang Oregon.

Theo Tiến sĩ Sereno, Sahara 100 triệu năm trước vốn là vùng đầm lầy. Bên cạnh một số hóa thạch khủng long được khai quật tại đây, người ta còn tìm thấy cá sấu đủ hình dạng và kích cỡ. Một trong số chúng là những siêu cá sấu chạy bộ không thua gì khủng long và kích thước lớn gấp vài lần đa số khủng long. Với khả năng săn mồi hiệu quả, chúng được mệnh danh là những thợ săn khủng long cừ khôi.

Trong phim tài liệu được chuẩn bị ra mắt, nhà cổ sinh vật học cho biết sẽ trình bày chi tiết về mẫu vật Sarcosuchus hay còn gọi là SuperCroc đã được ông tìm thấy từ năm 1996. Một số bộ xương cùng loài đã được ông khai quật nhiều năm sau đó tại Niger, nhưng SuperCroc vẫn là con lớn nhất.

Với cái đầu dài ngang ngửa chiều cao của Tiến sĩ Sereno, nhóm nghiên cứu ước tính mẫu vật SuperCroc dài tới 40 ft (tương đương 12,19 m).

Đời sống - Quái vật dài 12m chuyên ăn thịt khủng long 'hiện hình' ở sa mạc Sahara (Hình 2).

Siêu cá sấu SuperCroc. Ảnh: Đại học bang Oregon.

Tiến sĩ Sereno nhiều lần quay trở lại Sahara và trong nhiều năm đã khám phá ra cả một "thánh địa cá sấu" bị mất tích, nhiều con trong số đó khiến anh nhớ đến những loài động vật thời hiện đại khác như một con DocCrog (Cá sấu chó), được đặt tên khoa học là Araripesuchus wegeneri. Chúng có các cặp chân cao và chiếc mũi rất thính, vẻ ngoài... giống chó.

Trong khi đó một mẫu vật tên DuckCroc (Cá sấu vịt - Anatosuchus) chỉ dài 0,91 m nhưng gây chú ý bởi như sản phẩm lai giữa cá sấu và thú mỏ vịt. Loài RatCroc (Cá sấu chuột - Araripesuchus rattoides) dài 0,6 m thì quyết rời bỏ đời sống lưỡng cư lên sống trên cạn và sở hữu cặp răng cửa của loài gặm nhấm để đào hang.

PancakeCroc (Cá sấu bánh kếp - Laganosuchus) mang chiếc hàm phẳng khổng lồ, chuyên nằm há miệng hàng giờ dưới nước để đợi con mồi. Trong khi đó, BoarCroc (Kaprosuchus) trông giống như một con lợn rừng. Theo cách gợi nhớ đến loài cá sấu nước ngọt Úc, BoarCroc có khả năng di chuyển trong nước và di chuyển với tốc độ cao trên cạn, giúp nó có lợi thế rõ ràng trước con mồi.

Phấn khích trước những phát hiện mang tính đột phá, Sereno bắt đầu tái tạo thế giới đã biến mất và đưa những con cá sấu thời tiền sử này trở lại cuộc sống bằng cách sử dụng sức mạnh của công nghệ tiên tiến.

Nhóm của ông đã sử dụng kỹ thuật quét CT, hiệu ứng đặc biệt và nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia pháp y để tạo ra các bản tái tạo bằng xương và kỹ thuật số của họ cá sấu thời tiền sử chưa từng được biết đến này.

Tiến sĩ Sereno thậm chí đã đến thăm nhà động vật học và chuyên gia về cá sấu, Tiến sĩ Adam Britton ở Úc để thực sự hiểu về cách những con cá sấu thời tiền sử mới được phát hiện sẽ di chuyển và hoạt động như thế nào trong quá khứ. Kết quả được trình bày với đồ họa tuyệt đẹp và chi tiết hấp dẫn trong bộ phim tài liệu của National Geographic When Crocs Ate Dinosaurs.

Chuyện lạ: Bí mật quái vật cổ đại ở sa mạc Sahara đáng sợ nhất lịch sử Trái đất

Thứ 7, 02/05/2020 | 21:04
Các nhà khảo cổ vừa xác định sa mạc Sahara là nơi đáng sợ nhất trong lịch sử Trái Đất.

Táo bạo với kế hoạch tạo mưa trên sa mạc Sahara

Thứ 4, 12/09/2018 | 14:36
Các nhà nghiên cứu hy vọng kế hoạch phủ kín Sahara bằng các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời sẽ mang gấp đôi lượng mưa tới cho sa mạc trong tương lai.

Sững sờ với những hình ảnh hiếm hoi tuyết rơi ở sa mạc Sahara

Chủ nhật, 21/01/2018 | 15:27
Các vệ tinh của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) và NASA vừa ghi lại được những hình ảnh tuyết rơi trên sa mạc Sahara, nơi luôn được xem là một trong những địa danh nóng nhất Trái đất.

Ảnh: Tuyết phủ trắng sa mạc Sahara lần đầu tiên trong 37 năm

Thứ 4, 21/12/2016 | 09:23
Sa mạc vốn là nơi nóng nực nhất lại xuất hiện tuyết trắng. Lần đầu tiên trong 37 năm qua, người ta lại nhìn thấy tuyết ở thị trấn Ain Sefra, sa mạc Sahara.

Khánh Hòa: 3 người nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc do ăn nhầm so biển

Chủ nhật, 05/02/2023 | 19:00
10 người ăn 2 con sam biển, sau đó 3/6 người ăn cùng một con sam có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn phải nhập viện cấp cứu.

Bị đau nhức xương khớp chớ nên ăn những thực phẩm sau dù ngon đến mấy

Chủ nhật, 05/02/2023 | 08:17
Cách bạn lựa chọn thức ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm đau liên quan đến viêm xương khớp.

Món ngon cuối tuần: Cách làm tôm chiên hoàng bào vàng ươm, giòn rụm

Chủ nhật, 05/02/2023 | 07:17
Tôm chiên hoàng bào vàng ươm, bắt mắt, hấp dẫn ngay từ phần nhìn. Cắn một miếng, thịt tôm dai ngọt, khoai tây giòn rụm, thêm chút tương ớt cay cay, ai ăn cũng thích.

Vịnh Hạ Long, Mù Cang Chải lọt top những điểm đến rực rỡ nhất thế giới

Thứ 7, 04/02/2023 | 19:09
Mù Cang Chải và Vịnh Hạ Long vừa được tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveler bình chọn là 2 trong số những điểm đến sắc màu nhất thế giới năm 2023.

Trẻ bị tổn thương thần kinh nặng vì sai lầm phổ biến khi dùng thuốc

Thứ 7, 04/02/2023 | 14:00
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ngừng tim do lên cơn hen cấp. Trước đó, bệnh nhi không điều trị đầy đủ, thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Món ngon cuối tuần: Cách làm tôm chiên hoàng bào vàng ươm, giòn rụm