Quan chức Ukraine nói về tình hình mới ở “chảo lửa” Bakhmut

Thứ 4, 08/02/2023 | 13:09
0
Thống đốc vùng Donetsk thuộc chính quyền Kiev cho hay, giao tranh khốc liệt xảy ra ở thành phố Bakhmut và không có chuyện binh sĩ Ukraine bị đem ra làm “bia đỡ đạn”.

Binh sĩ Ukraine ở Donetsk (ảnh: CNN)

“Chúng tôi phát hiện quân đội Nga tập trung số lượng lớn ở Lugansk và những khu vực họ đang kiểm soát thuộc Donetsk. Chúng tôi đang làm việc cả ngày lẫn đêm để củng cố các tuyến công sự và vị trí phòng thủ nhằm chặn đứng kế hoạch của đối phương”, Pavlo Kyrylenko – thống đốc vùng Donetsk thuộc chính quyền Kiev – trả lời phỏng vấn của Radio Liberty hôm 7/2.

Khi được hỏi rằng liệu thành phố Bakhmut (vùng Donetsk) có thể được cứu nguy hay không, ông Kyrylenko đáp: “Chúng tôi không loại trừ bất kỳ kịch bản nào. Mọi biện pháp đang được thực hiện để đối phương không thể kiểm soát thành phố”.

“Sẽ không ai sử dụng lực lượng Ukraine làm bia đỡ đạn. Hiện tại Bakhmut vẫn đứng vững. Chúng tôi làm mọi cách để tiêu hao sinh lực đối phương”, ông Kyrylenko nói, nhấn mạnh rằng khoảng 52% diện tích Donetsk vẫn do Kiev kiểm soát.

Theo ông Kyrylenko, khoảng 500.000 dân thường vẫn sinh sống ở các khu vực do lực lượng Ukraine kiểm soát. Con số này trước xung đột là gần 1,8 triệu người.

Hôm 7/2, nhóm lính đánh thuê Wagner (Nga) tuyên bố trên Telegram rằng họ “đang tiến vào Bakhmut”. Wagner cho hay, họ đã kiểm soát một khu định cư ở phía bắc Bakhmut, rất sát thành phố.

Ở Kharkiv, một số video từ phía Nga cho thấy, quân đội Nga đang tiến dần vào vùng này, cụ thể là ở Kupiansk. Hồi tháng 9 năm ngoái, quân đội Nga đã tuyên bố rút khỏi Kupiansk.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo, hôm 7/2, hơn 30 khu định cư ở Kharkiv, Donetsk và Lugansk bị quân đội Nga nã pháo. Một số quận và làng ở vùng ngoại ô Bakhmut cũng bị tấn công.

 Pháo Nga ở mặt trận miền Đông Ukraine (ảnh: TASS)

Oleh Syniehubov – thống đốc tỉnh Kharkiv – cho hay, lực lượng Nga đang mở một đợt tấn công mới vào vùng này.

“Có 6 – 10 tên lửa S-300 bắn vào thành phố Kharkiv (thuộc tỉnh Kharkiv)”, CNN dẫn lời ông Syniehubov.

“Thông tin về thương vong và mức độ thiệt hại đang được điều tra”, ông Syniehubov nói.

Theo thị trưởng Kharkiv, ông Ihor Terekhov, một cơ sở công nghiệp trong thành phố bị trúng tên lửa. Hỏa hoạn cũng xảy ra trong thành phố.

Hôm 7/2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev. Ông Pistorius cho biết, Đức, Hà Lan và Đan Mạch sẽ góp vốn mua, phục hồi ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cũ để viện trợ Ukraine.

Số xe tăng này sẽ được gửi tới Ukraine trong năm nay. Đây là một phần của “sáng kiến Leopard mới” do Đức, Hà Lan và Đan Mạch thỏa thuận nhằm hỗ trợ Ukraine. Năm 2024, 3 nước này có thể gửi cho Ukraine thêm 100 xe tăng Leopard 1.

Vương Nam – Reuters, CNN

Cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:53
Dân mạng đã chia sẻ và có những bình luận hài hước trước những chiếc mũ chống gian lận này.

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.