Quân phòng thủ Ukraine rời Severodonetsk bằng thuyền trong đêm đen

Quân phòng thủ Ukraine rời Severodonetsk bằng thuyền trong đêm đen

Thứ 2, 27/06/2022 | 22:32
0
Mặc dù rút lui là quyết định rất khó khăn, những binh sĩ rút khỏi thành phố miền Đông vừa thất thủ vẫn là niềm hy vọng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Một trong những binh sĩ Ukraine cuối cùng bảo vệ Severodonetsk cho biết cảm giác của anh khi lên thuyền vượt sông tới vùng đất cao hơn. Đó là cảm giác rất cay đắng khi phải rời đi sau những cuộc tấn công dữ dội kéo dài hàng tuần của Nga trên thành phố đổ nát. Đó còn là cảm giác rất vui mừng vì còn được sống sót.

Các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố tiền tuyến ở tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine hôm 25/6. Thông tin này đã được cả 2 bên trong cuộc xung đột này xác nhận. Theo đó, đây được coi là sự kéo lùi lớn nhất trên chiến trường của Ukraine trong hơn một tháng kể từ khi mất thành phố cảng Mariupol ở miền Nam.

"Tất nhiên, đó là một điều đáng tiếc bởi vì rất nhiều nỗ lực đã được bỏ ra để bảo vệ thành phố trong nhiều tháng qua", Danylo, một người lính 24 tuổi cho biết. Anh cho biết mình là một trong những người cuối cùng ra đi.

"Nhưng... chúng tôi không quá buồn vì chúng tôi cũng muốn sống".

Anh và một người lính khác, Anton, nằm trong số những người rời đi trong những ngày cuối cùng, đã mô tả việc họ vượt sông Siverskyi Donets trong các cuộc phỏng vấn hôm 26/6.

Thế giới - Quân phòng thủ Ukraine rời Severodonetsk bằng thuyền trong đêm đen

Binh sĩ Ukraine băng qua một con sông bên ngoài thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, ngày 19/6/2022. Ảnh: NYT

Họ trò chuyện với Reuters tại Sloviansk (thuộc tỉnh Donetsk), một thị trấn cách Severodonetsk khoảng 60 km (35 dặm) về phía tây, hiện đã trở thành một trong những thành trì quan trọng của Ukraine để bảo vệ Donbass (do 2 tỉnh Donetsk và Lugansk hợp thành), nơi quân Nga đang dồn sức tấn công.

"Tất cả hầu như diễn ra trong bóng tối để đảm bảo an toàn. Vị trí của các đường giao nhau liên tục được thay đổi vì chúng cũng bị pháo kích", Danylo nói.

Chàng binh sĩ trẻ cũng cho biết rằng, theo anh được biết, không có ai bị thương trong khi rút lui.

Niềm hy vọng

Anton cho biết, các lực lượng phòng thủ tại Severodonetsk lo sợ sẽ bị bao vây giống như tình huống đã xảy ra tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, nơi hàng trăm chiến binh Ukraine đã cố thủ trước khi đầu hàng.

Tại Severodonetsk, các lực lượng Ukraine cũng bị đẩy lùi về một khu vực công nghiệp rộng lớn, lần này là khu vực nhà máy hóa chất Azot.

"Có rất nhiều dân thường, binh lính và vòng vây thì ngày càng siết chặt", Anton nói, đồng thời cáo buộc quân đội Nga sử dụng chiến thuật "tiêu thổ".

"Nếu chỉ là bộ binh và xung kích, chúng tôi vẫn có thể phòng thủ, nhưng chiến thuật của đối phương là phá hủy tất cả các công trình, phá hủy mọi thứ ở đó và chúng tôi đơn giản là không có nơi nào để phòng ngự hay chống trả", Anton cho biết.

"Đối phương chỉ đang kiểm tra sức chịu đựng của chúng tôi. Không có lời giải thích hợp lý nào cho hành động của họ, nhưng họ đang làm chúng tôi kiệt sức, đó là toàn bộ chiến thuật của họ", anh nói.

Thế giới - Quân phòng thủ Ukraine rời Severodonetsk bằng thuyền trong đêm đen (Hình 2).

Anton (phải) là một trong những binh sĩ Ukraine cuối cùng rời Severodonetsk. Anh đã có cuộc trò chuyện với Reuters ở Sloviansk, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 26/6/2022.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cái mà nước này gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Kiev và phương Tây cáo buộc các lực lượng Nga thực hiện các hành động tàn bạo đối với dân thường.

Anton cho biết, quân phòng thủ được lệnh rút lui vì bị tổn thất nặng nề, không còn ích gì để bám trụ. Anh nói, anh tin rằng các lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề hơn nhiều.

"Khi bạn chiến đấu cho từng con phố... từng mảnh đất đều trở thành nhà của chính bạn, và bạn chiến đấu vì tất cả. Thật khó (khi quyết định rút lui), nhưng đó là mệnh lệnh và điều đó có nghĩa là điều đúng đắn phải làm", Anton chia sẻ.

Trở lại Sloviansk, Tatyana Khimeon, trước đây là một biên đạo múa, cho biết cô ấy đang tình nguyện phân phát đồ dùng bao gồm tất, khăn ướt, áo giáp và mũ bảo hiểm.

"Thật khó khăn cho các chàng trai khi họ rời khỏi thành phố bị thất thủ. Vì vậy, chúng tôi mỉm cười và ôm họ để xoa dịu tâm trạng một chút", cô nói.

"Nhưng nhìn chung tinh thần của họ rất tốt. Chúng tôi tin tưởng vào họ, chúng tôi đặt hy vọng vào họ".

Minh Đức (Theo Reuters)

Ukraine rút quân khỏi Lugansk: Rút lui không có nghĩa là thua cuộc

Thứ 7, 25/06/2022 | 14:34
Sau khi Ukraine rút quân khỏi thành trì ở Lugansk, có khả năng từ nay điểm nóng giao tranh với Nga sẽ chuyển sang Donetsk, một khu vực tiềm năng hơn ở Donbass.

Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk "bước vào một cao trào đáng sợ"

Thứ 5, 23/06/2022 | 15:15
"Mối đe dọa về một chiến thắng chiến thuật của Nga là có, nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó", cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine cho biết.

Nếu không còn vũ khí, Ukraine sẵn sàng đánh Nga “bằng xẻng”

Thứ 2, 20/06/2022 | 12:18
Ngoại trưởng Ukraine khẳng định quyết tâm kháng chiến của người Ukraine trong bối cảnh quân Nga đang siết chặt vòng vây quanh các thành phố trọng điểm ở Donbass.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.