Quân Ukraine chụp ảnh bên cột mốc biên giới với Nga sau Trận Kharkiv

Thứ 3, 17/05/2022 | 08:08
0

Quân đội Ukraine đã tiến đến khu vực biên giới với Nga sau khi đẩy lùi thành công các lực lượng của Moscow khỏi thành phố Kharkiv, Daily Mail đưa tin.

Các binh sĩ đã trang trí lại cột mốc biên giới bằng sơn màu vàng và xanh lơ, màu cờ Ukraine, và hình cây đinh ba Biểu tượng Quốc gia. Sau đó họ đã quay video cảnh họ đang cắm chốt ở đâu đó dọc biên giới, nằm về phía Bắc Kharkiv.

“Hôm nay ngày 15/5, Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Kharkiv của Ukraine - Tiểu đoàn 227, Lữ đoàn 127 - đã đến biên giới đánh dấu sự chia cắt giữa Liên bang Nga và Ukraine. Chúng tôi đang ở đây”, một trong những binh sĩ cho biết trong đoạn phim được Thống đốc Kharkiv Oleh Synyehubov đăng trực tuyến ngày 16/5.

Không rõ chính xác nơi mà đoạn phim được quay, nhưng theo Daily Mail địa điểm này có khả năng là gần Ternova - một thị trấn cách biên giới Nga khoảng 3,2 km (2 dặm) mà Quân đội Ukraine đã tiến vào hôm 14/5.

Ukraine hiện đã hoàn toàn đẩy lùi Quân đội Nga khỏi Kharkiv, làm giảm áp lực pháo kích vào thành phố, vốn đã bắt đầu trong ngày đầu tiên Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thế giới - Quân Ukraine chụp ảnh bên cột mốc biên giới với Nga sau Trận Kharkiv

Binh sĩ Ukraine chụp ảnh với cột mốc biên giới được cho là ở khu vực giáp giới với Nga, nằm về phía Bắc vùng Kharkiv của Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Al Jazeera: Người Ukraine đã thắng Trận Kharkiv

Phóng viên Assed Baig của Al Jazeera, đưa tin từ gần Kharkiv, cho biết người Ukraine đã thắng trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố.

“Khi chúng tôi đến Kharkiv lần đầu tiên (một tháng trước), chúng tôi không thể vào thành phố mà không mặc áo giáp, đường phố vắng tanh và liên tục có tiếng nổ súng và pháo kích xung quanh chúng tôi”, ông Baig cho biết.

“Bây giờ mọi người đã trở lại, một số quán cà phê và nhà hàng đã mở cửa. Hôm nay cũng là ngày đầu tiên hệ thống giao thông công cộng hoạt động trở lại”, ông cho biết thêm.

Kharkiv là thành phố lớn thứ hai của Ukraine và thuộc tỉnh cùng tên.

Nga bắn hạ 3 chiến đấu cơ của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng của họ đã bắn hạ 3 máy bay chiến đấu của Ukraine trong ngày qua.

Bộ này cho biết, các lực lượng của họ đã bắn rơi 2 máy bay Su-25 gần khu định cư Yevhenivka ở vùng Mykolaiv và Velyka Komyshuvakha ở Kharkiv, và một máy bay Su-24 gần Đảo Rắn ở Biển Đen.

Tên lửa chính xác cao của Nga cũng bắn trúng 2 sở chỉ huy ở khu vực Kharkiv, và tấn công các mục tiêu khác bao gồm kho vũ khí và các địa điểm tập trung quân đội và thiết bị của Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga bổ sung.

Ngoài ra, Bộ này cũng cho biết, họ đã thực hiện các cuộc không kích tương tự tại các nước cộng hòa ly khai thân Nga (tự xưng) Donetsk và Luhansk, cũng sử dụng máy bay không người lái (UAV).

Chưa có phản ứng ngay lập tức về các tuyên bố trên từ phía Ukraine. Al Jazeera không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Thế giới - Quân Ukraine chụp ảnh bên cột mốc biên giới với Nga sau Trận Kharkiv (Hình 2).

Vị trí chính xác nơi đoạn phim được quay thì chưa rõ, nhưng nó có khả năng được thực hiện thị trấn Ternova nơi Quân đội Ukraine tuyên bố đã tái chiếm vào ngày 14/5/2022. Ảnh: Daily Mail

Sơ tán thành công một số binh sĩ Ukraine ở Azovstal

Một nhân chứng được Reuters dẫn lời cho biết rằng một số binh sĩ Ukraine đã đến Novoazovsk sau khi được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol.

Nhân chứng của Reuters cho biết, một số người được sơ tán đã được đưa ra khỏi xe buýt trên cáng.

Trước đó, hôm 16/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đạt được thỏa thuận để sơ tán các binh sĩ Ukraine bị thương mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, đến thị trấn Novoazovsk gần đó.

Cả Mariupol và Novoazovsk đều nằm ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. Novoazovsk nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga.

Hàng trăm binh sĩ Ukraine vẫn mắc kẹt trong các đường hầm dưới lòng đất của khu liên hợp nhà máy thép rộng lớn, nơi đã bị quân Nga bao vây trong nhiều tuần.

Tiểu đoàn Azov của Ukraine đã chia sẻ video từ nhà máy cho thấy những người lính bị thương, nói rằng họ đang chết dần vì các vết thương không được điều trị.

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine bị bãi chức

Tổng thống Zelensky đã bãi chức Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ thuộc Các lực lượng Vũ trang Ukraine của ông Yurii Halushkin, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm 16/5.

Ông Zelensky sau đó đã bổ nhiệm ông Ihor Tantsiura vào vị trí này, theo các tài liệu được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine.

Ông Halushkin được bổ nhiệm làm chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, thành phần dự bị quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraine, từ ngày 1/1.

Ông Tantsyura, người mới được bổ nhiệm, trước đây từng giữ các chức vụ quan trọng, từ tham mưu trưởng cho đến phó chỉ huy của các lực lượng mặt đất Ukraine.

Hiện chưa rõ lý do đằng sau các quyết định bãi nhiệm và bổ nhiệm trên.

Nếu Thụy Điển và Phần Lan mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự, Nga sẽ phản ứng

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nếu có bất kỳ sự mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự nào trên lãnh thổ của Thụy Điển và Phần Lan khi họ gia nhập NATO, Moscow sẽ phản ứng.

Tổng thống Nga đưa ra tuyên bố trên trong khi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) - một liên minh của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ - ở Moscow hôm 16/5.

Helsinki và Stockholm đều đang bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập liên minh do Mỹ dẫn dắt sau nhiều thập kỷ duy trì trạng thái trung lập.

Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia vào các hoạt động của NATO, các cuộc tập trận và đôi khi là triển khai lực lượng với tư cách là đối tác của NATO.

Thế giới - Quân Ukraine chụp ảnh bên cột mốc biên giới với Nga sau Trận Kharkiv (Hình 3).

Quan chức các nước (từ trái sang) Armenia, Belarus, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), ngày 16/5/2022. Ảnh: TASS

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Daily Mail, DW)

Mặt trận Donbass khó khăn, xung đột Nga-Ukraine bước sang giai đoạn 3

Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:05
Xung đột Nga-Ukraine tròn 80 ngày: Sau khi rút khỏi Kharkiv và Kiev, quân Nga cố gắng giữ vững thành quả của mình ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân

Chủ nhật, 15/05/2022 | 06:30
Rất có khả năng rằng trận Kharkiv đã ngã ngũ, nhưng trận Donbass – mặt trận chính trong giai đoạn sau của cuộc xung đột thì không ngừng tăng nhiệt.

Ukraine tin “sẽ không có chiến tranh hạt nhân” sau bài phát biểu của ông Putin

Thứ 3, 10/05/2022 | 16:19
Xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng, Odessa hứng 7 quả tên lửa trong một đêm, theo sau lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Moscow.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.