Quảng Bình phục hồi du lịch ấn tượng và kế hoạch dài hạn

Quảng Bình phục hồi du lịch ấn tượng và kế hoạch dài hạn

Thứ 7, 20/08/2022 | 07:00
0
Tới thời điểm 8/2022, ngành Du lịch Quảng Bình đã ghi nhận hơn 1 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch và trong số đó có khoảng 13.000 du khách quốc tế.

Đạt mốc 1 triệu khách du lịch 

Trao đổi với Tổ Quốc, ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành Du lịch Quảng Bình vẫn luôn duy trì sự kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Mặt khác, Sở Du lịch Quảng Bình cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch ở các vùng miền, các khu vực có tiềm năng như Hà Nội, Hải Phòng, Tp.Hồ Chí Minh…

Sự phục hồi này có thể thấy rõ ràng từ tháng 6/2022 đến nay cho thấy, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình tăng cao chủ yếu là khách du lịch nội địa và nội tỉnh, tập trung thường vào những ngày cuối tuần, những ngày lễ và điều này dẫn đến xảy ra tình trạng "cháy phòng nghỉ" ở khu vực Tp.Đồng Hới và khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng…

"Một thực tế cho thấy, việc lựa chọn điểm nghỉ dưỡng của khách du lịch đến với Quảng Bình có yêu cầu rất cao, du khách phần đa lựa chọn những cơ sở lưu trú cao cấp để nghỉ dưỡng trong khi số lượng phòng nghỉ, đặc biệt là phòng nghỉ từ 3 sao trở lên chưa thể đáp ứng được nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, sau dịch bệnh nguồn nhân lực của ngành Du lịch gặp phải nhiều khó khăn khi lực lượng lao động "nhảy việc" và khi du lịch trở lại điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp làm du lịch của tỉnh Quảng Bình" ông Quý khẳng định.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Bình phục hồi du lịch ấn tượng và kế hoạch dài hạn

Tới thời điểm 8/2022, Quảng Bình đã ghi nhận hơn 1 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch. 

Trước những khó khăn đó, tỉnh Quảng Bình cũng đã có những động thái quyết liệt, ban hành nhiều phương án, kế hoạch tổ chức và triển khai các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn Quảng Bình. Mặt khác, tỉnh Quảng Bình cũng đã tìm mọi cách nhằm xúc tiến, thu hút nhà đầu tư và thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án du lịch nghỉ dưỡng, giải trí nhằm sớm đáp ứng được nhu cầu của du khách đến với tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.

Tỉnh Quảng Bình xác định Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh khi Du lịch Quảng Bình có những tiềm năng được các tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế đánh giá cao như Phong Nha - Kẻ Bàng; Hang Sơn Đoòng là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới… do vậy sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch bệnh Covid-19 là tín hiệu đáng mừng trong thời gian tới.

Thúc đẩy mạnh mẽ du lịch nghỉ dưỡng 

Năm 2022, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Để những mục tiêu trên không chỉ là con số, Quảng Bình đã đặt ra nhiều chương trình kích cầu như “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình” và “Mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên, đại sứ du lịch”.

Đồng hành cùng tỉnh, nhiều nhà đầu tư chiến lược cũng đang chung tay đưa du lịch Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững qua những dự án được đầu tư quy mô đồng bộ.

Một số dự án đã và đang trở thành điểm nhấn cao cấp, hiện đại cho hạ tầng cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh như: Đại đô thị biển nghỉ dưỡng, giải trí FLC Quảng Bình với phạm vi quy hoạch gần 2.000ha của Tập đoàn FLC ven biển 2 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh; Khu nghỉ dưỡng Pullman; Mövenpick; TMS Resort; Sandy Hills; Melia; Wyndham…

Kinh tế vĩ mô - Quảng Bình phục hồi du lịch ấn tượng và kế hoạch dài hạn (Hình 2).

Quảng Bình có lợi thế đặc biệt về du lịch khám phá hang động. Ảnh: Ryan Deboodt.

Giai đoạn 2022 - 2024, Quảng Bình tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ mũi nhọn du lịch nghỉ dưỡng, nổi bật với một số dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn như: Dự án 280 ha tại Bàu Sen, huyện Lệ Thủy; dự án 180 ha tại xã Gia Ninh, xã Hồng Thủy; dự án 150ha tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch; dự án 137ha tại xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa…

UBND tỉnh Quảng Bình cũng vừa phê duyệt danh mục gần 60 dự án đầu tư ở 23 lĩnh vực tiềm năng giai đoạn 2022 – 2024, mang tới một bức tranh kinh tế sôi động và hấp dẫn. Các dự án đang và sắp được triển khai sẽ từng bước góp phần giúp địa phương cân bằng cán cân cung cầu trong “cơn khát” lưu trú đang ngày một tăng lên tại Quảng Bình.

Phát triển đồng đều và bài bản là con đường vững chắc, định danh cho thương hiệu du lịch Quảng Bình độc đáo, an toàn và khác biệt.

Tăng cường kết hợp du lịch giữa Đắk Lắk và Quảng Bình 

Theo thông tin từ Báo Đắk Lắk, tại Tp.Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc về hợp tác, phát triển du lịch giữa hai tỉnh. 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Bình đã đề xuất một số ý kiến về liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh như: đề nghị UBND hai tỉnh xem xét, ký kết Chương trình hợp tác phát triển KT-XH hoặc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026; chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị liên quan nghiên cứu thị trường, xúc tiến phát động đường bay Đồng Hới – Buôn Ma Thuột...

Bên cạnh đó, đoàn công tác đề nghị tỉnh Đắk Lắk chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Quảng Bình trong việc phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với phát triển nông thôn mới; phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn; Sở Du lịch Quảng Bình và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) Đắk Lắk tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hợp tác toàn diện trong lĩnh vực du lịch, hỗ trợ quảng bá điểm đến cho nhau, chỉ đạo các doanh nghiệp nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch chung để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch giữa hai tỉnh, góp phần gia tăng số lượng khách du lịch giữa vùng Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung.

Buổi làm việc là bước khởi đầu việc tăng cường hợp tác, phát triển du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giữa hai địa phương cũng như các tỉnh trên con đường di sản miền Trung (Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam) và các tỉnh khu vực Tây Nguyên, kết nối hai vùng động lực phát triển du lịch của cả nước trong đó Quảng Bình – Đắk Lắk là trục liên kết quan trọng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh hoan nghênh đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Bình đến làm việc, giao lưu và kết nối, hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Đắk Lắk. Để phát huy hiệu quả phát triển du lịch trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh giao Sở VHTT&DL tỉnh làm đầu mối kết nối, tiếp tục khảo sát, tìm hiểu các tiềm năng du lịch, qua đó xây dựng và hoàn thiện nội dung, kế hoạch hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu được du lịch, trải nghiệm, thăm thân của nhân dân hai địa phương…

Quảng Bình được New York Times bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á (2014); Xếp thứ 7 trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) năm 2021; Phong Nha - Kẻ Bàng được AFAR (Mỹ) vinh danh là 01 trong 39 điểm đến của thế giới năm 2022; Hang Sơn Đoòng được CN Traveller vinh danh là 01 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022. Vào ngày 14/04/2022, hang Sơn Đoòng được giới thiệu trên trang chủ Google tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô tiếp cận hơn 500 triệu lượt người.

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tiếp cận vốn vay ưu đãi

Thứ 6, 19/08/2022 | 11:11
Sở Du lịch Tp.HCM và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM vừa tạo cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận các sản phẩm vay vốn ngân hàng.

Được nghỉ 4 ngày, du lịch lễ 2/9 hứa hẹn tiếp tục đông khách

Thứ 5, 18/08/2022 | 10:59
Sau mùa hè bùng nổ, du lịch nội địa dịp lễ 2/9 được dự đoán sẽ tiếp tục đông khách khi các tour, điểm đến bắt đầu “cháy vé”.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát hoạt động kinh doanh du lịch

Thứ 4, 17/08/2022 | 18:34
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao Bộ VHTTDL rà soát, đánh giá lại thực trạng hoạt động của các hộ kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bất động sản du lịch Thanh Hóa: “Gà đẻ trứng vàng”?

Thứ 4, 17/08/2022 | 15:00
Thanh Hóa đang nổi lên là một địa chỉ hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Riêng trong đó, mảng bất động sản du lịch đặc biệt được quan tâm.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.