Quảng Nam: Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản nếu bán giá cao

Quảng Nam: Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản nếu bán giá cao

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 23/11/2022 | 15:31
0
Việc điều chỉnh giá phải tiếp thu ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp xây dựng liên quan đơn giá nhân công, đơn giá vận chuyển…

Nhiều địa phương chưa tích cực công bố giá

Ngày 23/11, theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, việc công bố giá vật liệu xây dựng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Xây dựng, một số địa phương chưa tích cực phối hợp trong việc tổ chức thu thập thông tin, báo cáo tình hình giá thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn cho Sở Xây dựng để tổng hợp.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam: Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản nếu bán giá cao

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. 

Bên cạnh đó, một số địa phương cũng chưa tích cực công bố hoặc chất lượng về mức giá vật liệu đề nghị công bố của địa phương chưa phù hợp với mặt bằng giá thị trường; trữ lượng còn lại tại một số mỏ vật liệu chưa đáp ứng nhu cầu của các dự án, công trình (trong có có các mỏ đất đắp tại huyện Quế Sơn) dẫn đến khó khăn cho các cơ quan, đơn vị trong công tác lập, quản lý chi phí xây dựng, ảnh hưởng tiến độ thực hiện và công tác giải ngân.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh đang gặp một số khó khăn, thách thức. Trong đó, có biến động giá vật liệu, thiết bị, đơn giá nhân công, đơn giá vận chuyển, giá bán thực tế tại các mỏ vật liệu không đúng giá công bố...

Trước những vấn đề này, UBND tỉnh cầu thị lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của các đơn vị và sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu giải pháp để tháo gỡ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Điều chỉnh giá phải tiếp thu ý kiến doanh nghiệp

Ông Quang giao Sở Xây dựng thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng theo quý; trường hợp cần thiết thì công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng hoặc đột xuất đối với những loại vật liệu xây dựng có biến động để đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Giá vật liệu xây dựng được công bố phải phù hợp với giá thị trường, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, chủng loại, chứng nhận hợp quy theo quy định và phạm vi, khả năng cung ứng vật liệu trong kỳ công bố và tại thời điểm công bố.

Sở này thường xuyên rà soát, cập nhật các loại vật liệu xây dựng chủ yếu, thiết bị công trình phổ biến vào danh mục để công bố.

Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động nhiều, kịp thời tổ chức xác định, công bố giá vật liệu xây dựng hằng tháng trong trường hợp cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam: Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản nếu bán giá cao (Hình 2).

Giá vật liệu xây dựng tăng gây khó khăn cho các nhà thầu. 

Thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường tại địa phương và quy định của pháp luật.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp xây dựng liên quan đến đơn giá nhân công, đơn giá vận chuyển các loại vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng ô tô và vận chuyển thủ công trên địa bàn tỉnh và tình hình thực tế địa phương để điều chỉnh theo đúng quy định; tổ chức rà soát, nghiên cứu các quy định hiện hành để hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

“Sở Giao thông chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến về định mức và các quy định liên quan về quản lý chi phí, tổng hợp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh những bất cập, không phù hợp thực tế địa phương, trong đó nghiên cứu về việc đặt trạm trộn bê tông để xác định dự toán các dự án đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực giao”, ông Quang thông tin. 

Xử lý mạnh tay doanh nghiệp bán không đúng giá niêm yết

Ngoài ra, ông Quang yêu cầu tất cả các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin về pháp lý hoạt động khai thác khoáng sản; niêm yết công khai giá bán của các loại sản phẩm vật liệu xây dựng tại mỏ, thực hiện bán theo đúng giá niêm yết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp theo đúng quy định.

Trường hợp các doanh nghiệp không thực hiện công khai giá bán của các loại sản phẩm vật liệu xây dựng tại mỏ và không thực hiện bán đúng theo giá niêm yết; giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị, địa liên quan tham mưu, đề xuất tỉnh xử lý, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản sản đối với các thực hiện nghiêm túc.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam: Thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản nếu bán giá cao (Hình 3).

Các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị đề xuất đình chỉ hoạt động, không xem xét việc gia hạn hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.

Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy định.

Nhất là tại một số địa phương đang diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản nhiều như Đại Lộc, Quế Sơn, Điện Bàn.

Trường hợp vi phạm thì đề xuất đình chỉ hoạt động, không xem xét việc gia hạn hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.

Cục Thuế tỉnh xây dựng, bổ sung vào kế hoạch thanh tra năm 2023 để tổ chức thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về kê khai thuế, hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc mua, bán, xuất, nhập, vận chuyển khoáng sản đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm (nếu có).

Vị Phó Chủ tịch tỉnh lưu ý: "Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Công an các huyện, thị xã, thành phố cùng với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cơi nới thành, thùng xe, chở quá tải trọng cho phép; chở đất, đá, cát rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết xử lý mạnh đối với trường hợp vi phạm".

Quảng Ngãi: Nhiều chủ mỏ không kê khai giá đất làm vật liệu đắp và san lấp công trình

Thứ 4, 05/10/2022 | 10:35
Tính đến ngày 30/9, tổng số hồ sơ Sở Xây dựng đã tiếp nhận gồm 34 hồ sơ, trong đó có 5 hồ sơ (5 mỏ) đã được công bố giá; 3 hồ sơ đã được thẩm định…

Bão giá vật liệu: Đừng để chủ mỏ thách thức nhà thầu, nhà đầu tư

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:10
Một trong những nguyên dẫn đến tình trạng bão giá vật liệu trong thời gian là do cơ chế cấp phép, quản lý, khai thác các mỏ vật liệu chưa được thỏa đáng.

Giá nguyên vật liệu xây dựng leo thang đẩy CPI tháng 4 tăng cao

Thứ 6, 29/04/2022 | 12:56
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.