Quảng Nam: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác đấu thầu

Quảng Nam: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác đấu thầu

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 26/11/2021 | 08:00
0
Việc tổ chức đấu thầu qua mạng tăng cường tính minh bạch, công khai nhưng thời gian qua tại Quảng Nam vẫn còn một số sai phạm…

Chỉ rõ những bất cập

Ngày 25/11, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian gần đây ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp sai phạm, tồn tại trong đấu thầu, chủ yếu ở các gói thầu có quy mô nhỏ do các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Theo đó, các đơn vị đưa các tiêu chí, yêu cầu không cần thiết hoặc quá mức cần thiết, không phù hợp với quy mô, tính chất gói thầu vào hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đăng tải hồ sơ mời thầu lên mạng bị lỗi font, thiếu, thừa khối lượng, không có bản vẽ thiết kế kèm theo, sau đó sửa đổi, điều chỉnh hồ sơ mời thầu khi gần hết thời hạn theo quy định, gây khó khăn cho các nhà thầu tham dự.

Việc đánh giá, thẩm định kết quả đấu thầu chưa tuân thủ theo đúng hồ sơ mời thầu, việc làm rõ hồ sơ dự thầu chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng trong đấu thầu.

Một số đơn vị dự thầu không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh năng lực hoặc có biểu hiện thông đồng, cố tình không cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm của đơn vị mình để chủ đầu tư, bên mời thầu đánh giá, thẩm định không đạt, phải lựa chọn đơn vị dự thầu còn lại trúng thầu.

Kinh tế - Quảng Nam: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác đấu thầu

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Một số đơn vị dự thầu tham dự cùng lúc nhiều gói thầu nhưng tại địa phương có gói thầu tổ chức đấu thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu chưa có thông tin để xem xét việc huy động nhân sự, thiết bị của đơn vị dự thầu, dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu không đáp ứng được năng lực thực hiện gói thầu.

Một số địa phương, đơn vị chậm trễ xem xét, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu dẫn đến tình trạng kiến nghị vượt cấp...

Xảy ra tình trạng trên, ngoài một số nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là chưa có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của lãnh đạo và các Phòng chức năng của UBND các huyện, thị xã, thành phố, của chủ đầu tư các dự án đối với đơn vị tư vấn đấu thầu (bên mời thầu) trong việc lập hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và đánh giá, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu; trách nhiệm và năng lực của cán bộ chuyên môn của một số Ban Quản lý dự án, vai trò của Tổ Kiểm tra, giám sát đấu thầu trong việc tăng cường kiểm tra, giảm sát, chấn chỉnh hoạt động đấu thầu.

Chấn chỉnh tiêu cực trong đấu thầu

Theo ông Quang, trong thời gian tới, để chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc cấp huyện, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đấu thầu theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu thầu theo đúng quy định; kiên quyết không để xảy ra các trường hợp sai phạm, tồn tại trong đấu thầu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cho các Phòng chức năng hoặc thành lập Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu trực thuộc cấp huyện để thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức đấu thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị tư vấn đấu thầu (bên mời thầu) theo đúng quy định của pháp luật.

Việc đấu thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu.

Trong quá trình thực hiện, quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư và hợp đồng được ký kết, thực hiện việc tạm ứng, bảo lãnh tạm ứng hợp đồng theo đúng quy định; nghiệm thu, thanh toán khối lượng đã thực hiện, thu hồi tạm ứng và giải ngân kịp thời nguồn vốn được bố trí.

Người có thẩm quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để giới thiệu hoặc can thiệp bất hợp pháp vào quá trình lựa chọn nhà thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu….

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai phạm

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành cấp tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn có dự án đầu tư xây dựng rà soát, củng cố, chấn chỉnh; nâng cao năng lực các cán bộ chuyên môn làm công tác đấu thầu, quản lý đấu thầu.

Ngoài ra, đơn vị này phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lập, phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và đánh giá, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu của đơn vị tư vấn đấu thầu và Tổ thẩm định đấu thầu, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, sai lệch kết quả đấu thầu, để xảy ra sai sót hoặc có hành vi phạm như dàn xếp, cố tình gây ra sai sót trong việc lập, phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thông thầu.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu; đánh giá theo đúng các tiêu chí của hồ sơ mời thầu, đảm bảo khách quan, trung thực.

Kinh tế - Quảng Nam: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác đấu thầu (Hình 2).

Quảng Nam chấn chỉnh việc đấu thầu.

Đối với các nhà thầu không cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan để chứng minh việc kê khai về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ dự thầu, bên mời thầu, chủ đầu tư xem xét kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý vi phạm đối với trường hợp kê khai không trung thực trong đấu thầu.

Kiểm tra, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ảnh trong công tác đấu thầu đối với các gói thầu do cơ quan, đơn vị mình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh để theo dõi, chỉ đạo;

Chấp hành thực hiện việc đăng tải kết quả đấu thầu đối với các gói thầu do đơn vị mình làm chủ đầu tư trên trang đấu thầu quốc gia theo đúng quy định; đồng thời gửi hồ sơ (quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ của đơn vị trúng thầu) và các thông tin chủ yếu về kết quả lựa chọn nhà thầu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, đăng tải trên trang đấu thầu của Sở để chủ đầu tư.

Bên mời thầu ở các địa phương khác truy cập, nắm bắt thông tin, đối chiếu về nhân sự, thiết bị, việc thực hiện hợp đồng của các đơn vị dự thầu, phục vụ xem xét, đánh giá lựa chọn nhà thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, hướng dẫn, yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư ở các địa phương nghiêm túc chấp hành thực hiện.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh thường xuyên theo dõi, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức đấu thầu của các Sở, Ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; kịp thời chỉ đạo xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm; cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu”, ông Quang nhấn mạnh.

Trước đó, Người Đưa Tin phản ánh, Công an tỉnh Quảng Nam đã tạm giữ 1 số cán bộ liên quan hành vi sai phạm trong hoạt động đấu thầu gồm ông Phạm Văn Điểu, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng Tp.Hội An và 1 cán bộ của Ban này. Đồng thời, Công an Tp.Tam Kỳ tạm giữ khẩn cấp Lê Hữu Vũ, 33 tuổi, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đô thị huyện Thăng Bình và Trần Thanh Dũng, 34 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn - Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An, vì liên quan đến hành vi dàn xếp đấu thầu, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian gần đây cũng xảy ra 1 số lùm xùm liên quan đến việc đấu thầu.

Quảng Nam: Bắt nam thanh niên mang tiền âm phủ vào tiệm vàng vờ mua rồi giật vàng bỏ chạy

Thứ 7, 20/11/2021 | 22:01
Khi chủ tiệm vàng truy hô vì biết tiền âm phủ, Nguyễn Văn Cảnh đã cướp số vàng với giá trị hơn 170 triệu đồng bỏ chạy.

Quảng Nam: Tạm giữ một Giám đốc Ban quản lý dự án

Thứ 4, 03/11/2021 | 17:29
Công an tỉnh Quảng Nam vừa thực hiện tạm giữ đối với ông Phạm Văn Điểu, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Tp.Hội An.

Tạm giữ khẩn cấp 2 người dàn xếp các gói thầu xây dựng ở Quảng Nam

Thứ 5, 28/10/2021 | 15:49
Dũng liên kết với một số đối tượng thành lập các công ty để tham gia và dàn xếp các gói thầu xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trên địa bàn Quảng Nam.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.