Quảng Ngãi: Trao những bìa hồng đầu tiên sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại Đăk Tô

Quảng Ngãi: Trao những bìa hồng đầu tiên sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại Đăk Tô

Thứ 7, 16/08/2025 10:32

Sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Đăk Tô (tỉnh Quảng Ngãi), đến nay những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầu tiên đã được trao tận tay người dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở.

Ngày trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), trụ sở UBND xã Đăk Tô rộn ràng hơn thường lệ. Người dân các thôn đến làm việc, nhận kết quả giải quyết hồ sơ trong không khí phấn khởi. 

Ông A Bai, ở thôn Đăk Rao Nhỏ, một trong những người đầu tiên nhận GCNQSDĐ không giấu được niềm vui: "Gia đình tôi đã chờ đợi được cấp giấy cho thửa đất này từ lâu. 

Nay nhờ chính quyền hai cấp, thủ tục được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, tôi rất cảm ơn cán bộ xã đã hướng dẫn tận tình để hôm nay tôi được cầm trên tay bìa hồng này".

Quảng Ngãi: Trao những bìa hồng đầu tiên sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại Đăk Tô- Ảnh 1.

Cán bộ UBND xã Đăk Tô hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ.

Theo UBND xã Đăk Tô, từ ngày 1/7 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 40 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Toàn bộ quy trình được thực hiện thông suốt trên Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Việc ứng dụng đồng bộ công nghệ số không chỉ rút ngắn thời gian xử lý mà còn đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng quy định, minh bạch và thuận tiện cho người dân.

Ông Mai Huy Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tô, cho biết: "Những GCNQSDĐ đầu tiên là kết quả của sự nỗ lực từ tập thể cán bộ, công chức xã. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa để hoàn thiện toàn bộ hồ sơ đã tiếp nhận, tránh tồn đọng, phục vụ người dân nhanh chóng, đúng quy trình".

Quảng Ngãi: Trao những bìa hồng đầu tiên sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại Đăk Tô- Ảnh 2.

Người dân hài lòng với thái độ làm việc của cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đăk Tô.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Hưng cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn bước đầu. Cơ sở vật chất của xã còn hạn chế, thiết bị và máy móc vận hành chưa thật sự trơn tru. 

Về hệ thống, khi chuyển dữ liệu từ Kon Tum cũ sang Quảng Ngãi đã phát sinh một số vướng mắc trong quá trình đăng nhập phần mềm, tuy hiện tại cơ bản đã ổn định.

Ngoài ra, do cơ chế ủy quyền chưa hoàn thiện, phó chủ tịch UBND xã phải làm việc, ký tá liên tục. "Chúng tôi đang chờ ý kiến của UBND tỉnh để giám đốc, phó giám đốc trung tâm được ký các giấy tờ thông thường, giúp giảm tải cho lãnh đạo xã" ông Hưng nói.

Công tác giải quyết trực tuyến cũng gặp trở ngại vì không phải người dân nào cũng quen sử dụng dịch vụ ngân hàng để thanh toán trực tiếp. Để khắc phục, xã dự kiến thành lập Tổ ứng cứu công nghệ, hỗ trợ người dân thao tác như đăng nhập, chuyển tiền trực tuyến. 

Trong thời gian tới, một tổ công nghệ cộng đồng sẽ được triển khai xuống tận nhà dân hướng dẫn, giúp người dân trở thành "công dân số" đúng nghĩa.

Quảng Ngãi: Trao những bìa hồng đầu tiên sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại Đăk Tô- Ảnh 3.

Người dân xã Đăk Tô phấn khởi khi nhận những GCNQSDĐ đầu tiên sau khi áp dụng mô hình chính quyền hai cấp.

Việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu trọng tâm của Quảng Ngãi trong năm 2025. 

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng ủy UBND tỉnh phối hợp các Sở, ngành kịp thời hỗ trợ cấp xã, đặc biệt trong công tác cải cách thủ tục. 

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng được giao nhiệm vụ tham mưu bố trí, tăng cường cán bộ về cơ sở, đảm bảo khối lượng công việc được giải quyết kịp thời và hiệu quả.

Mô hình chính quyền hai cấp giúp cấp xã chủ động trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, giảm bớt tình trạng phải chờ đợi hoặc gửi lên trên đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền. 

Điều này đặc biệt có ý nghĩa ở những địa bàn miền núi như xã Đăk Tô, nơi người dân thường phải đi xa, mất nhiều thời gian và chi phí để hoàn tất thủ tục.

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận và xử lý tổng cộng 1.015 hồ sơ các loại, trong đó có 201 hồ sơ trực tuyến và 814 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Kết quả giải quyết cho thấy, có 945 hồ sơ được xử lý trước hạn, 62 hồ sơ đang trong hạn giải quyết và 8 hồ sơ được rút. Tỷ lệ giải quyết sớm hạn đạt trên 93,10%, số hồ sơ trễ hạn giảm đáng kể so với trước khi sáp nhập.

Đáng chú ý, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đã được cập nhật trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử. Đội ngũ cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ người dân tận tình, nhất là trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, từ tiếp nhận hồ sơ đến chuyển phát nhanh kết quả cho người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, các tổ chức và cá nhân còn được hỗ trợ trong việc chuyển, giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trên địa bàn.

Minh Long

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.