“Quay xe” trước giờ…G!

“Quay xe” trước giờ…G!

Nguyễn Thị Loan
Thứ 3, 07/06/2022 | 08:00
0
Những ngày tháng 5 cập rập, khẩn trương của tập thể VPĐD ĐS&PL tại miền Trung để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VP chợt rộn ràng hơn, bởi 1 tin vui bất ngờ.

15 năm ấy biết bao tình

15 năm với biết bao thăng trầm, biến cố; trải qua vô vàn khó khăn, vất vả... nhưng các thành viên Văn phòng miền Trung Tạp chí Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL) cũng nhận về cho mình không ít niềm vui, nụ cười và cả những vinh quang.

Ngày 15/3/2007, nhà báo Phan Xuân Hồng nhận quyết định chuyển công tác từ báo Gia đình xã hội về báo ĐS&PL, đó cũng là ngày thành lập Văn phòng Thường trú Bắc Trung Bộ (nay là Văn phòng đại diện tại miền Trung). Văn phòng ban đầu đặt tại 171A Trần Hưng Đạo thuộc phường Đội Cung, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An; trụ sở là ngôi nhà trống được mượn tạm của một người thân phóng viên. Đến năm 2009 được UBND tỉnh Nghệ An tạo điều kiện cho chuyển về tầng 6, toà nhà Báo Nghệ An. Và điểm dừng chân hiện tại là tầng 3, trụ sở Nhà Xuất Bản Nghệ An, số 37B Lê Hồng Phong, TP.Vinh.

Sự kiện - “Quay xe” trước giờ…G!

Nhà báo Phan Xuân Hồng (thứ 2 từ trái qua) cùng nhiều cá nhân xuất sắc của Hội Luật gia Việt Nam nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Khi đó, ĐS&PL mới bắt đầu tạo dấu ấn trong lòng độc giả, cũng như các cơ quan chức năng tại địa phương. Ngày đầu thành lập ấy, văn phòng gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân lực. Đó cũng là điều tất yếu của mọi sự khởi đầu. Dù chỉ có 3 phóng viên và 1 nhân viên hành chính; vừa viết tin bài, phát triển nội dung, nhưng cũng vừa kiêm nhiệm thêm công tác phát hành để bạn đọc tiếp cận ấn phẩm giấy một cách sâu rộng.

Năm 2010, được sự đồng ý của Thường trực Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, BBT báo ĐS&PL cho nâng lên thành Văn phòng đại diện khu vực miền Trung, phụ trách địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên.

 Sự thành công dần được hình thành bằng nghị lực, sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết của cả tập thể. Với sự phát triển vượt bậc, VPMT báo ĐS&PL đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét với độc giả địa phương. Toà soạn cho mở rộng địa bàn, tuyển dụng thêm phóng viên và hình thành một số văn phòng thường trú tại Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng...

Năm 2010, cũng là năm toàn hệ thống báo ĐS&PL bắt đầu cuộc cải tổ ở quy mô toàn diện; từ nhân lực, trang thiết bị đến chất lượng nội dung của tờ báo được thay đổi. Báo giấy ĐS&PL, từ con số hàng ngàn tờ đã phát triển vượt bậc tăng lên hàng chục vạn bản/1 số báo phát hành. Năm đó, VPMT tiếp nhận việc in nối bản tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, với số lượng 3.000-10.000 tờ/kỳ.

Mọi sự vận động trong cuộc sống đều phải tuân theo quy luật. Truyền thông trong những năm gần đây đã có những thay đổi, phát triển một cách chóng mặt. Đôi khi, nó biến mọi sự hoạch định thành lỗi thời. VPMT báo ĐS&PL đã chọn cho mình những bước đi ngắn nhưng đầy vững chắc; “vận mình” tìm lời giải đầy hóc búa để tồn tại và phát triển. Khi báo chí online, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nó đặt ra nhiều thách thức.

Trong cơn bão của truyền thông trực tuyến, VPMT báo ĐS&PL đã bám trụ một cách quyết liệt; từng bước gây dựng được vị trí; dần nâng cao uy tín và tạo được thương hiệu cho tờ báo. Đây chính là thành quả bản lề, để cả tập thể VPMT lấy làm động lực tiếp tục phát triển.

Với sự tín nhiệm cao từ BBT, năm 2014, nhà báo Phan Xuân Hồng được bổ nhiệm kiêm giữ chức Thư ký toà soạn; trực tiếp tổ chức nội dung; xuất bản các tin bài trong khu vực, trên nền tảng online của báo; đến năm 2016 được bổ nhiệm kiêm giữ chức Phó Tổng thư ký, giúp BBT điều phối các hoạt động nội dung trên toàn site.

Báo giấy phát hành ổn định, các ấn phẩm nguoiduatin.vn, doisongphapluat.com, antt.vn tăng trưởng đột biến, có vai trò không nhỏ của nhà báo Phan Xuân Hồng. Đầu năm 2017, anh được bổ sung vào BBT để tham gia chỉ đạo điều hành và thực hiện các nhiệm vụ do TBT uỷ quyền.

 “Ra đi là để... trở về”!

Có thể nói rằng, những chặng đường phát triển của VPMT, dù thành công hay khó khăn, đều mang dấu ấn rất đậm nét của nhà báo Phan Xuân Hồng. Nhiều bạn đọc miền Trung khi nhắc đến ĐS&PL là nhắc đến tên anh và ngược lại. Ông Thái Thiên, nguyên Phó Cục trưởng Cục Báo chí đã từng nói một câu rất ngắn gọn về anh với các đồng nghiệp: Phan Xuân Hồng là một nhà báo tử tế. Còn đối với chúng tôi, những người em, người học trò được anh dìu dắt đã cảm nhận rất rõ điều này.

Sự kiện - “Quay xe” trước giờ…G! (Hình 2).

Nhà báo Phan Xuân Hồng bên cạnh các đồng nghiệp Tạp chí ĐS&PL.

Nói đến VPMT báo ĐS&PL không thể không kể đến những tuyến bài độc quyền, có sức nặng đặc biệt, lan toả làm nóng dư luận cả nước, giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời. Đội ngũ phóng viên đã đầu tư nhiều công sức, phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) để điều tra về tệ nạn buôn bán phụ nữ qua biên giới ở Cửa khẩu Cầu Treo; xâm nhập ghi nhận tình trạng phá rừng đầu nguồn ở Quảng Bình; tình trạng buôn lậu ở Cửa khẩu Cha Lo…

Tháng 7/2016, VPMT báo ĐS&PL đã rất thành công với loạt phóng sự điều tra: “Chôn chất thải Formosa tại trang trại Giám đốc môi trường”. Loạt điều tra này đã gây chấn động dư luận cả nước, CQĐT vào cuộc, khởi tố vụ án hình sự; nhóm PV của VPMT đã được nhiều bộ ngành Trung ương tặng bằng khen.

Những loạt bài chấn động đó đều có những đóng góp nhất định của Phan Xuân Hồng. Bên cạnh đó, anh luôn xông pha ở các mặt trận nóng bỏng; tham gia vào nhiều hoạt động xã hội (từ thiện, phòng chống dịch, truy bắt tội phạm…). Chỉ trong vòng 5 năm, anh được Thủ tướng Chính phủ 2 lần tặng bằng khen; nhiều bộ ngành và địa phương khen thưởng… Đó là điều minh chứng cho những đóng góp của Phan Xuân Hồng với truyền thông và xã hội.

Miền Trung là cái nôi của những trận lũ lớn. PV của VPMT báo ĐS&PL đã luôn có mặt kịp thời vào các vùng tâm lũ, phản ánh một cách nhanh nhất tình hình bão lũ đến bạn đọc cả nước. Không những vậy, dưới sự dẫn dắt của người thủ lĩnh ấy, VPMT còn là cầu nối, kêu gọi, tiếp nhận được hàng tỷ đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm, để trao gửi cho bà con chịu ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

Những PV, BTV nơi đây đã phối hợp, xây dựng được hàng chục ngôi nhà tình nghĩa; trao hàng ngàn suất quà có giá trị cho các hộ dân, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những hoạt động thiết thực này, đã để lại nhiều dấu ấn, cảm xúc, tình cảm đẹp đối với người dân và chính quyền địa phương.

Bên cạnh làm tốt công tác nội dung, hoàn thành định mức tin bài cũng như tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, nhiều PV trong quá trình tác nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tham gia vào nhiều cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm; ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp trên địa bàn. Cùng với việc lên án các hành vi vi phạm pháp luật, họ đã trực tiếp cảm hoá nhiều thanh niên cơ nhỡ hoàn lương, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội.

Xã hội ngày càng phát triển; truyền thông, báo chí ngày càng bùng nổ. Nhà báo, bất kỳ thời điểm nào cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối đầu với những thách thức. 15 năm qua, các thành viên trong ngôi nhà chung VPMT báo ĐS&PL (nay là Tạp chí ĐS&PL) dưới sự dẫn dắt của nhà báo Phan Xuân Hồng và người kế nhiệm anh, luôn tâm niệm rằng, mọi thứ đều phải bắt đầu từ con người. Sự sáng tạo, đam mê; lòng trung thực và tinh thần đoàn kết chính là chìa khóa mang lại thành công. 

Tròn 15 năm gắn bó và phát triển báo/tạp chí ĐS&PL (15/3/2007-15/3/2022), Phan Xuân Hồng được Hội Luật Gia (cơ quan chủ quản của báo) điều động đến một đơn vị trong hệ thống của Hội. Sau 3 tháng biệt phái, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, Phan Xuân Hồng đã “quay xe” trở về mái nhà chung ĐS&PL. Anh trở về để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ lâu dài cho ĐS&PL. Anh trở về để thực hiện nhiệm vụ trước mắt - tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập ĐS&PL tại miền Trung. Phan Xuân Hồng tâm sự: Trở về làm việc, cống hiến trong mái nhà ĐS&PL luôn là khát khao của anh. Anh từng nói: “Đi là để trở về!”.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, cơ quan chủ quản của Tạp chí Đời sống và Pháp luật: “Tôi thấy rằng, trong 15 năm qua, hiếm có văn phòng nào làm được như VPMT. Tuy rằng, trong đó rất ít người, nhưng các đồng chí ấy làm việc rất tốt. Đặc biệt là theo tôn chỉ mục đích của tờ báo trước đây, và bây giờ là tạp chí thể hiện rất rõ nét. Trong những năm vừa qua, VPMT có đóng góp rất nhiều trong việc chống tiêu cực. Anh em trong đó luôn bám sát yêu cầu của tạp chí và Hội Luật gia Việt Nam. Cho nên trong nhiều năm liền, VPMT đã được Hội Luật gia Việt Nam, Tạp chí ĐS&PL và các cấp chính quyền tại miền Trung khen thưởng. Điều này rất xứng đáng!”.

Sự kiện - “Quay xe” trước giờ…G! (Hình 3).

Video: Những "quả ngọt" trong bão giông - Kỷ niệm 15 năm thành lập VPĐD Tạp chí ĐS&PL tại miền Trung

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tổng kết thi đua khen thưởng năm 2021

Thứ 2, 16/05/2022 | 19:06
Sáng 16/5, tại tỉnh Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Văn phòng miền Trung báo ĐS&PL

Thứ 5, 16/03/2017 | 10:34
Sau 10 năm thành lập, VPMT báo ĐS&PL tổ chức buổi lễ kỷ niệm nhằm ôn lại những chặng đường đã qua và định hướng phát triển trong tương lai.

Tổ chức khen thưởng nhà báo chống tội phạm

Chủ nhật, 13/01/2013 | 09:24
Như chúng tôi đã đưa tin, chỉ trong vòng 1 tháng, phóng viên báo Người đưa tin đã 3 lần truy đuổi, buộc những tên trộm chuyên nghiệp ở Nghệ An và Hà Tĩnh phải sa lưới.
Cùng tác giả

“Quay xe” trước giờ…G!

Thứ 3, 07/06/2022 | 08:00
Những ngày tháng 5 cập rập, khẩn trương của tập thể VPĐD ĐS&PL tại miền Trung để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VP chợt rộn ràng hơn, bởi 1 tin vui bất ngờ.

Tiếng khóc xé lòng của người mẹ có 2 con tử vong do tai nạn cùng khung giờ

Thứ 3, 20/04/2021 | 18:24
Cũng cùng một khung giờ định mệnh của 2 năm cận kề nhau, bà mất đi 2 đứa con…

Bắt khẩn cấp đối tượng tuyên truyền chống phá nhà nước

Thứ 5, 28/09/2017 | 11:08
Mới đây, đối tượng Nguyễn Viết Dũng (Nghệ An) đã bị Cơ quan an ninh điều tra tiến hành bắt khẩn cấp vì có hành vi “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.