Quê nhà ngậm ngùi tiếc thương Thiếu tướng Nguyễn Văn Man

Quê nhà ngậm ngùi tiếc thương Thiếu tướng Nguyễn Văn Man

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 16/10/2020 | 12:57
0
Trong ký ức của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cũng như người dân nơi đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người hiền lành, chan hòa, gần gũi.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (SN 1966) tại xã Lý Ninh (nay là phường Nam Lý), thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tháng 8/1989, sau khi tốt nghiệp trường Sỹ quan lục quân 2, ông được cấp trên điều động nhận công tác tại Sư đoàn 2, Quân khu 5. Từ tháng 9/2004 đến tháng 8/2006, sau khi hoàn thành khóa đào tạo dài hạn cán bộ chỉ huy binh chủng hợp thành cấp trung, sư đoàn tại học viện Lục quân, ông được điều động về nhận công tác tại Bộ chỉ huy quân sự Quảng Bình, Quân khu 4 với nhiều cương vị khác nhau.

Tháng 3/2015, bộ Quốc phòng có quyết định bổ nhiệm ông làm Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình. Tháng 6/2019, ông vinh dự được bổ nhiệm là Phó Tư lệnh Quân khu 4 và được phong hàm Thiếu tướng đúng 1 năm sau (tháng 6/2020).

Tin nhanh - Quê nhà ngậm ngùi tiếc thương Thiếu tướng Nguyễn Văn Man

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trò chuyện, hỏi thăm người dân.

Trong ký ức của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cũng như người dân nơi đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người hiền lành, chan hòa, gần gũi. Ông luôn xông xáo, đi đầu và không ngại hiểm nguy; luôn đồng hành, gắn bó với người dân vùng lũ tại Quảng Bình.

Nỗ lực trong sự lặng lẽ, suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, dù ở vị trí nào, ông cũng đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, luôn sẵn sàng “đồng cam cộng khổ” sẻ chia gian khó cùng đồng đội, cùng nhân dân, là hình mẫu để cán bộ, chiến sĩ học tập.  

Tin nhanh - Quê nhà ngậm ngùi tiếc thương Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (Hình 2).

Trong quá trình công tác, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man luôn gần gũi, quan tâm người dân vùng lũ lụt, người nghèo.

Suốt những năm tháng công tác tại tỉnh Quảng Bình, cứ mỗi độ mưa bão về, ông luôn là người đi đầu, luôn có mặt kịp thời ở nơi người dân chịu thiệt hại nặng nề trong lũ dữ. Bất cứ vùng đất nào ngập chìm trong nước lũ, đều có dấu chân ông và đồng đội ở đó, dù ở cương vị nào, ông luôn làm tròn sứ mệnh mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

Giữa những ngày cả miền Trung oằn mình chống chọi với mưa lũ, và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cũng vậy, ông cùng đồng đội của mình không quản ngại khó khăn xông pha lên tuyến đầu chống lũ. Những trận mưa lớn, những cung đường ngập ngụa trong bùn và đất đá, không ngăn cản được bước chân ông. Chính trong hoàn cảnh ấy, đồng đội, người thân và người dân Quảng Bình như chết lặng khi nhận tin ông hy sinh…

Tin nhanh - Quê nhà ngậm ngùi tiếc thương Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (Hình 3).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4, thị sát tình hình mưa lũ và chỉ đạo công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế vào ngày 11/10/2020. Ảnh: Quân khu 4

Nữ Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, chia sẻ, cách đây mấy hôm, cơ quan Bộ Chỉ huy thông báo, Bộ Tư lệnh Quân khu cử Đoàn công tác kiểm tra, ứng cứu bão lũ ở Phong Điền, Thừa Thiên-Huế và cử Tướng Man làm chỉ huy, ai nấy đều tin tưởng ở kinh nghiệm và tài thao lược của ông trong những trận chiến đấu chống thiên tai, bão lũ ngày còn ở quê nhà.

"Nhìn hình ảnh anh đội mưa, lội nước đến hiện trường chỉ huy công tác ứng cứu, anh em đơn vị vừa tự hào, vừa khâm phục… Ấy vậy mà tai nạn bất ngờ ập đến… trời đất chùng xuống, lòng người tiếc thương… Rất buồn!", Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ trong đau đớn.

Nữ Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh, từng có 10 năm gắn bó, làm việc với Thiếu tướng Nguyễn Văn Man. Trong ký ức của chị và những người lính chung thế hệ đều có cùng cảm nhận, Tướng Man là một sĩ quan có bản lĩnh, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một lòng vì nước, vì dân.

Còn nhớ vào năm 2013, bão lũ ập đến, anh lúc ấy là Thượng tá, Trung đoàn trưởng Trung đoàn bộ binh 996, đã cầm quân đi trước lũ, trong lũ và sau lũ cứu giúp nhân dân.

Năm 2016, khi bão lũ tàn phá quê hương, anh lúc ấy là Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, đứng ngồi không yên, lúc thì lên với bà con Minh Hóa, Tuyên Hóa, lúc lại chạy xuống địa bàn Quảng Trạch, Ba Đồn để nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo ứng cứu nhân dân. Khi nước lũ rút, anh kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả lũ lụt…

Rất nhớ, những lúc cùng anh xông pha bão lũ, anh luôn dặn dò anh em, cứu dân là trên hết nhưng để cứu được dân, các O, các chú luôn nhớ phải bảo đảm an toàn trước đã. Dặn chúng tôi mà nơi khó khăn, nguy hiểm, anh cứ thế xông pha…”, Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh ngậm ngùi nhớ lại.

Tin nhanh - Quê nhà ngậm ngùi tiếc thương Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (Hình 4).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trực tiếp chỉ huy ứng cứu, khắc phục lũ lụt tháng 10/2016 (Ảnh: Lan Anh).

Khi nhận tin dữ về đoàn công tác, người dân Quảng Bình, đặc biệt những người từng tiếp xúc và được làm việc cùng Thiếu tướng, ai cũng dõi theo và mong ngóng có một phép màu sẽ hiện hữu” “Mong Tướng Man cùng đồng đội sẽ bình an trở về, tiếp tục hành trình cao cả của mình”… nhưng tất cả đều trở nên vô vọng, đau xót.

Nhà báo Diệp Đồng, công tác tại báo Quảng Bình tâm sự: “Với riêng tôi, do đặc thù công việc nên đã nhiều lần gặp Thiếu tướng Nguyễn Văn Man. Ấn tượng về anh là một người kiệm lời, chân chất nhưng luôn quyết đoán, dám làm dám chịu. Những ngày qua, nghe tin dữ về đoàn công tác, tôi cũng như tất cả mọi người, khắc khoải đợi chờ và luôn hy vọng về một phép màu, phép màu có thể đưa anh và đồng đội, đồng chí của mình bình an và tiếp tục hành trình cao cả của người lính!

Nhưng giờ đây, anh và đồng đội đã yên nghỉ khi nhiệm vụ vẫn còn dang dở. Giữa niềm đau thương và tiếc nhớ, quê hương rất tự hào về anh, về những người lính anh dũng luôn sẵn sàng tiến về phía trước vì hạnh phúc và bình yên của mọi nhà. Nhiệm vụ dở dang, những người ở lại sẽ thay anh tiếp tục hoàn thành. Anh và đồng đội hãy yên nghỉ trong vòng tay yêu thương của gia đình, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân”.

Mấy ngày hôm nay, những người hàng xóm của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man tại phường Nam Lý, TP.Đồng Hới, không ai bảo ai, đã thay nhau đến chia sẻ, động viên gia đình và cầu nguyện có một phép màu sẽ đến.

 “Bác Man là người sống chan hòa nên hàng xóm ai cũng yêu quý. Những ngày nghỉ, bác Man về quê là lại đi quanh xóm hỏi thăm nhà này, nhà khác. Ai gặp khó khăn gì bác đều giúp đỡ. Vợ chồng bác Man cũng là người sống rất bình dị. Hay tin bác Man gặp nạn, cả xóm ai cũng buồn, thao thức và ngóng trông tin tức từng giờ, từng phút”, anh Nguyễn Trường Phi, một người dân tại phường Nam Lý, trầm ngâm.

Được biết, trong sáng nay (16/10), ngoài vợ con đã vào từ trước, những người thân trong gia đình của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cũng đã lên đường vào Huế để dự Lễ truy điệu sẽ được tổ chức tại đây.

An ninh thắt chặt bên ngoài thủy điện Rào Trăng 3

Thứ 5, 15/10/2020 | 12:50
Khu vực bên ngoài thủy điện Rào Trăng 3 nơi nhiều người đang bị mất tích được lực lượng chức năng kiểm soát gắt gao tại các chốt chặn.

Xúc động bài thơ gọi tìm đồng đội ở hiện trường thủy điện Rào Trăng 3

Thứ 5, 15/10/2020 | 05:00
Đồng bào cả nước hi vọng, 13 cán bộ, chiến sỹ cứu hộ tại thủy điện Rào Trăng 3 vẫn còn sống. Bài thơ "Gọi đồng đội” nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ.

Cảnh hoang tàn nơi 13 cán bộ cứu hộ thủy điện Rào Trăng 3 gặp nạn

Thứ 4, 14/10/2020 | 20:29
Sau nhiều nỗ lực thông đường, lực lượng cứu hộ cứu nạn tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở tại trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67 .
Cùng tác giả

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.