Quốc gia "sân sau" chào đón Ngoại trưởng Nga, Nhà Trắng lên tiếng

Thứ 3, 18/04/2023 | 21:39
0
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 17/4 bày tỏ lòng biết ơn một quốc gia Nam Mỹ về cách tiếp cận của nước này trong việc thúc đẩy chấm dứt xung đột ở Ukraine. Chiều cùng ngày, Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích quốc gia Nam Mỹ này.

Thế giới - Quốc gia "sân sau" chào đón Ngoại trưởng Nga, Nhà Trắng lên tiếng

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp người đồng cấp Brazil Mauro Vieira ngày 17/4. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, sau cuộc gặp với người đồng cấp Brazil ngày 17/4,  Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với các phóng viên rằng phương Tây đang "chật vật" duy trì sự thống trị trong các vấn đề thế giới, bao gồm cả kinh tế và địa chính trị.

"Đối với tiến trình ở Ukraine, chúng tôi rất biết ơn những người bạn Brazil vì sự hiểu biết tuyệt vời về gốc rễ của tình hình đang diễn ra. Chúng tôi cũng ghi nhận nỗ lực của Brazil nhằm tìm cách giải quyết xung đột", ông Lavrov nói khi ngồi cạnh Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira.

Về phần mình, ông Vieira nói với các phóng viên rằng Brazil coi các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga gây ra tác động tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tới các quốc gia đang phát triển. Brazil ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine. 

Sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga - Brazil, người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng John Kirby đã chỉ trích cách tiếp cận của Brazil với xung đột ở Ukraine và việc các quan chức cấp cao Brazil đã gặp trực tiếp ông Lavrov và Tổng thống Nga Putin, trong khi chỉ nói chuyện qua điện thoại với các quan chức Ukraine. 

"Brazil đã tiếp cận vấn đề xung đột ở Ukraine theo cách rất khoa trương khi cho rằng Mỹ và châu Âu không quan tâm đến hòa bình hoặc phải chịu trách nhiệm về xung đột", ông Kirby nói với các phóng viên ở Washington. Ông Kirby cho rằng, Brazil đang “không đánh giá thực tế”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng còn hy vọng Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva cùng các quan chức nước này thúc giục Nga "rút quân khỏi Ukraine". 

Ông Silva từng từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi đề xuất thành lập một nhóm các quốc gia, bao gồm Brazil và Trung Quốc làm trung gian hòa giải xung đột ở Ukraine. 

Ngày 16/4, ông Silva nói với truyền thông rằng, Nga và Ukraine đều quyết định tham gia vào cuộc xung đột này. Một ngày trước, Tổng thống Brazil tuyên bố trong chuyến thăm Trung Quốc rằng, Mỹ phải ngừng "thêm dầu vào lửa" để ngăn xung đột tiếp diễn và bắt đầu lên kế hoạch thảo luận hòa bình. 

Các tuyên bố của Tổng thống Brazil về xung đột ở Ukraine đi ngược quan điểm của Mỹ, châu Âu và Tổng thống Ukraine - vốn cho rằng bất cứ cuộc đàm phán ngừng bắn nào đều được coi là cơ hội để Nga bổ sung lực lượng, dồn sức cho một cuộc tấn công mới. 

Nguyễn Thái - AP

Tag: Nga

Nga kiểm soát gần như toàn bộ Bakhmut?

Thứ 4, 19/04/2023 | 07:45
Lực lượng đánh thuê Wagner được cho là đã kiểm soát tới 90% diện tích thành phố Bakhmut, truyền thông Nga cho biết.
Cùng chuyên mục

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga đáp trả bằng 100 quả bom hạng nặng

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:00
Ukraine tấn công quy mô lớn, gây thiệt hại nhỏ cho các cơ sở lọc dầu Nga. Đáp lại Nga đẩy mạnh không kích, trong 48 giờ qua Nga được cho đã thả khoảng 100 quả bom.

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Xe tăng M1A1 Abrams “gục ngã” vì đạn thông minh Krasnopol của Nga

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:30
Hình ảnh được công khai cho thấy, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất đã trúng đạn Krasnopol của Nga. Sau đòn tấn công, chiếc M1A1 Abrams đã bốc cháy.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Hé lộ thời điểm hồi ký của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel “lên kệ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Cuốn hồi ký dày 700 trang của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ xuất hiện “trên toàn thế giới tại hơn 30 quốc gia”.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.