Quốc gia EU “nối gót” Mỹ trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc

Thứ 6, 30/06/2023 | 17:52
0
ASML - công ty công nghệ giá trị nhất châu Âu, được cho là “nạn nhân” của những biện pháp hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn mới nhất của Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan hôm 30/6 đã công bố các quy tắc mới hạn chế xuất khẩu một số thiết bị bán dẫn tiên tiến, một động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ gây áp lực lên các đồng minh của mình để hạn chế bán các linh kiện công nghệ cao cho Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Liesje Schreinemacher cho biết: “Chúng tôi thực hiện bước đi này vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”, đồng thời thông tin thêm những thiết bị bị cấm có thể có các ứng dụng quân sự.

Theo bà Schreinemacher, chỉ một số rất hạn chế các công ty và mẫu sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng, và Trung Quốc không được nêu tên.

Những quy tắc mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/9. Tới thời điểm đó, các công ty sản xuất thiết bị sản xuất chip tiên tiến phải xin giấy phép trước khi xuất khẩu.

Thế giới - Quốc gia EU “nối gót” Mỹ trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trò chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/6/2022. Hà Lan và Mỹ đã tham gia vào các cuộc đàm phán về việc xuất khẩu công nghệ chip tiên tiến sang Trung Quốc thời gian qua. Ảnh: Politico

Tuyên bố của chính phủ Hà Lan là kết quả của một thỏa thuận cấp cao giữa quốc gia này cùng với Mỹ và Nhật Bản nhằm thắt chặt các hạn chế trong bối cảnh Washington tìm cách cản trở khả năng tự sản xuất chip của Bắc Kinh.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc ép các đồng minh ngăn chặn Trung Quốc phát triển hơn nữa ngành công nghiệp chip của riêng mình nhằm đạt được những tiến bộ trong công nghệ như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử cũng như tăng cường năng lực quân sự.

Mặc dù các biện pháp không đề cập cụ thể đến Trung Quốc hay ASML, nhưng chúng được thiết kế để hạn chế việc vận chuyển 3 mẫu máy của ASML đến quốc gia châu Á này, theo Bloomberg.

ASML là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn, gần như độc quyền về máy móc mà các nhà sản xuất chip cần để sản xuất những con chip tiên tiến nhất.

“Chúng tôi không hy vọng các biện pháp này có tác động lớn đến triển vọng tài chính của chúng tôi trong năm 2023 hoặc trong dài hạn”, ASML, công ty công nghệ giá trị nhất châu Âu cho biết trong một tuyên bố hôm 30/6. ASML cũng tuyên bố sẽ tuân thủ tất cả các quy định xuất khẩu do chính quyền Hà Lan, Mỹ và EU đưa ra.

Thế giới - Quốc gia EU “nối gót” Mỹ trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc (Hình 2).

ASML là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn bởi họ nắm trong tay công nghệ độc quyền tạo ra những con chip dùng trong thiết bị AI và vũ khí hiện đại nhất. Ảnh: ASML

Cổ phiếu của ASML đã giảm 2,4% xuống còn EUR652,70 lúc 10:13 sáng 30/6 tại Amsterdam, sau khi giảm tới 3,8% ngay sau khi tin tức được đưa ra. Cổ phiếu này đã tăng khoảng 30% từ đầu năm đến nay.

Các biện pháp mới của Hà Lan không nghiêm khắc bằng những biện pháp mà chính quyền ông Biden thực hiện vào năm ngoái nhằm hạn chế xuất khẩu máy móc và bí quyết do Mỹ sản xuất cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc.

Tháng 10/2022, Mỹ đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với việc vận chuyển các công cụ sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc từ các công ty Mỹ như Lam Research and Applied Materials vì lý do an ninh quốc gia, đồng thời vận động các quốc gia khác có nhà cung cấp chính làm điều tương tự.

Vào tháng 1/2023, các quan chức Hà Lan và Nhật Bản đã đồng ý về nguyên tắc tham gia chiến dịch của Mỹ. 3 quốc gia này là nguồn cung cấp máy móc hàng đầu thế giới và có chuyên môn cần thiết để tạo ra chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới.

Nhật Bản, quê hương của các nhà sản xuất thiết bị chip Nikon Corp và Tokyo Electron, đã thông qua các quy tắc hạn chế xuất khẩu 23 loại thiết bị sản xuất chất bán dẫn, dự kiến có hiệu lực vào ngày 23/7.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Reuters)

 

Trung Quốc nêu điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán quân sự với Mỹ

Thứ 5, 29/06/2023 | 11:30
Đối thoại quốc phòng cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn bị đóng băng do quan điểm khác biệt về sự cần thiết của “lan can bảo vệ”.

Nấc thang mới trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung

Thứ 4, 28/06/2023 | 13:07
Trí tuệ nhân tạo có thể là chiến trường mới trong cuộc chiến giành ưu thế công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Quốc gia EU nỗ lực chặn “mối đe dọa” từ Trung Quốc

Thứ 2, 12/06/2023 | 16:04
“Tại thời điểm này, Nga và Trung Quốc nằm trong số những quốc gia mà Hà Lan cần cảnh giác cao độ”, Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan Micky Adriaansens từng cảnh báo.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.