Quốc gia EU phản đối việc áp giá trần khí đốt Nga, đòi được miễn trừ

Thứ 6, 21/10/2022 | 21:25
0
Hungary tuyên bố sẽ không đồng ý với kế hoạch áp giá trần khí đốt Nga của EU, đồng thời cho biết thêm rằng nếu EU vẫn quyết định làm vậy, Hungary phải được xem là ngoại lệ. 

Đồng hồ đo áp suất khi đốt tại khu chứa Zsana, thuộc làng Zsana Hungary ngày 20/5. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters ngày 21/10 dẫn lời một trợ lý của Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, nước này không chấp nhận việc áp giá trần khí đốt Nga vì như vậy đồng nghĩa với việc Moscow sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Hungary. 

"Việc áp giá trần sẽ không hiệu quả. Hậu quả là nguồn cung khí đốt ở châu Âu sẽ giảm, đồng nghĩa giá khí đốt sẽ tăng. Vấn đề giá cả sẽ không được giải quyết", ông Balazs Orban, một trợ lý của Thủ tướng Hungary, nói với hãng Reuters. 

"Với Hungary, việc áp giá trần khí đốt Nga là không thể chấp nhận vì Moscow đã cảnh báo rằng nếu điều đó xảy ra, Nga sẽ không cung cấp khí đốt cho Hungary. Nhìn từ góc độ an ninh năng lượng, điều này rất khó chấp nhận với chúng tôi.

Vì vậy, nếu EU ra quyết định áp giá trần khí đốt Nga, họ phải có một mô hình hoặc ngoại lệ với Hungary, giống như những gì đã xảy ra với dầu Nga", ông Balazs nói thêm. 

Phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu thô từ Nga, Hungary là nước thành viên được miễn trừ vào tháng 6, trong khi các nước còn lại đồng ý việc dừng mua dầu Nga từ tháng 12 năm nay. 

Hungary, một thành viên của EU, đã và đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế khi giá đồng nội tệ (đồng forint) đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đồng euro. Đây là hệ quả của việc ngân hàng trung ương Hungary hồi tháng 9 quyết định không tiếp tục tăng lãi suất dù lạm phát đã chạm ngưỡng 20%. 

Quyết định trên của ngân hàng trung ương Hungary đã bị đảo ngược vào ngày 17/10. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, quyết định hồi tháng 9 của ngân hàng trung ương là một quyết định độc lập. Chính phủ hoàn toàn tin tưởng vào thống đốc ngân hàng trung ương  Gyorgy Matolcsy.

Các nhà lãnh đạo của EU đang thảo luận về ý tưởng áp giá trần khí đốt nhập khẩu, bao gồm khí đốt Nga. Ít nhất 15 trong tổng số 27 quốc gia thành viên EU đã ủng hộ ý tưởng này với kỳ vọng sẽ kiềm chế giá năng lượng và lạm phát. 

Các quốc gia thành viên còn lại, trong đó có Đức và Hungary, tỏ ra hoài nghi về ý tưởng này. Các nước này lo ngại việc áp giá trần khí đốt Nga sẽ làm sai lệch tín hiệu giá từ thị trường, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ cao hơn. Việc áp giá trần khí đốt cũng có thể gây nguy hiểm cho an ninh nguồn cung vì nhà cung cấp (ngoài EU) có thể không chấp nhận bán khí đốt với mức giá do một tập đoàn thuộc EU quy định. 

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Diễn viên Lan Phương lần đầu diện đồ bơi khoe vóc dáng sau sinh, đẹp tràn đầy sức sống

Thứ 5, 02/05/2024 | 03:04
Lan Phương sinh con thứ hai vào đầu tháng 3/2024.

Clip: Lao vun vút vào giao lộ, 3 xe máy tông liên hoàn, 4 người gặp nạn

Thứ 5, 02/05/2024 | 00:30
Cùng lao vào giao lộ với tốc độ cao, 2 xe máy do 2 tài xế cầm lái tông nhau cực mạnh. 2 xe máy sau đó văng vào sát lề đường thì một xe máy khác chở 2 người chạy tới tông trúng 1 xe đang đổ dưới đường.

"Hot boy nổi loạn" thân thiết với Hà Tăng, bị đồn yêu đồng giới với đạo diễn trăm tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 23:54
Sao nam này được mệnh danh là "người tình màn ảnh" của Tăng Thanh Hà.

Thông báo mới của Ukraine về quyết định ngừng cấp dịch vụ lãnh sự với nam giới ở nước ngoài

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:24
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30/4 đưa ra lời giải thích mới sau những tranh cãi liên quan việc ngừng cấp dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.

"Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng đẹp tựa tiên nữ, bật mí bí quyết giúp "lão hóa ngược"

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:49
Lý Nhược Đồng chia sẻ một số bí quyết trong việc dùng kem chống nắng, chế độ ăn uống để hạn chế lão hóa, giúp giảm cân, gây chú ý