Quốc gia đồng minh sắp cho quân đội Mỹ tiếp cận các cơ sở gần biên giới với Nga

Thứ 6, 15/12/2023 | 20:10
0
Quốc gia thành viên NATO này sẽ ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ trong tháng 12.

Các binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận ở Phần Lan vào tháng 5/2023. Ảnh: US Army

Theo Reuters, thỏa thuận hợp tác quốc phòng mà Phần Lan dự tính ký với Mỹ vào ngày 18/12 sẽ cho phép quân đội Mỹ có quyền tiếp cận rộng khắp ở Phần Lan, trong đó có khu vực lân cận biên giới với Nga. Phần Lan là nước láng giềng, có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga.

Các quan chức Phần Lan cho biết, thỏa thuận với Mỹ nhằm mục đích cho phép Phần Lan nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ trong trường hợp xảy ra xung đột.

Thỏa thuận liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Mỹ sẽ có quyền tiếp cận và có thể để các thiết bị quân sự cũng như đạn dược.

Một số quan chức Phần Lan cho biết, các cơ sở và khu vực được nhắc tới bao gồm 4 căn cứ không quân, một cảng quân sự và tuyến đường sắt dẫn tới miền bắc Phần Lan, nơi quân đội Mỹ sẽ có một khu vực làm kho chứa đồ dọc theo tuyến đường sắt dẫn đến biên giới với Nga.

Như Reuters đưa tin vào tháng 7, Phần Lan đang cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt ở biên giới với Thụy Điển để các đồng minh dễ dàng gửi quân tiếp viện và trang thiết bị quân sự từ bên kia Đại Tây Dương tới thị trấn Kemijarvi của Phần Lan, cách biên giới với Nga một giờ lái xe.

Thụy Điển, nước đang chờ được phê duyệt tư cách thành viên NATO, cũng ký một thỏa thuận tương tự với Mỹ vào tuần trước, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 17 khu vực, trong đó có 4 căn cứ không quân, một bến cảng và 5 trại quân sự.

Trong số các thành viên NATO khác, Mỹ đã ký các thỏa thuận tương tự với Na Uy, Bulgaria, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary và Estonia. Trong khi đó, thỏa thuận với Đan Mạch đang chờ được phê duyệt.

Các quan chức Phần Lan cho biết, nước này sẽ không cho phép cất giữ hoặc vận chuyển vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học, mìn sát thương trên lãnh thổ Phần Lan, phù hợp với các hiệp ước quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này cam kết trước đây.

Giới chức Phần Lan cho biết, quân đội Mỹ có thể hiện diện thường trực và tập trận thường xuyên ở Phần Lan, nhưng không có kế hoạch cho việc xây dựng căn cứ lâu dài.

Reuters cho biết, thỏa thuận sẽ được ký tại Washington D.C. vào ngày 18/12, trước khi được giới chức 2 nước phê chuẩn chính thức.

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nga chơi tennis giữ vóc dáng chuẩn như "búp bê sống"

Thứ 4, 22/05/2024 | 03:13
Hoa hậu Nga ngoại hình đẹp tựa "búp bê sống", chăm tập gym, tennis giữ dáng.

“Hot girl kính cận" khéo mix quần ngắn, váy "lưới đánh cá" khi đi biển

Thứ 4, 22/05/2024 | 03:12
Những thiết kế quần short ngắn hay váy lưới mỏng manh được Thụy Hân lăng-xê trong mùa hè năm nay.

Clip: Ô tô tông văng xe máy, tài xế gặp đại nạn

Thứ 4, 22/05/2024 | 00:28
Cùng lao vào ngã tư, xe máy bị ô tô tông ngang. Cú tông từ ô tô khiến xe máy bị hất văng, còn tài xế xe máy văng lên ca pô ô tô rồi rơi xuống đường.

EU thông qua quyết định quan trọng về tài sản của Nga

Thứ 4, 22/05/2024 | 00:16
Ukraine sẽ nhận được khoản tiền lớn từ số tài sản Nga đang bị các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đóng băng.

Nữ giám đốc Hậu Giang “tiền rải khắp nơi”, suýt ngất xỉu vì hôn trai trẻ

Thứ 3, 21/05/2024 | 23:55
Mỹ nữ làng hài sinh năm 1987 quê Hậu Giang nổi tiếng trên màn ảnh, sở hữu body vạn người mê.