Quốc gia thành viên NATO lần đầu viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ 6, 04/11/2022 | 15:53
0
Vừa đàm phán với Nga để tìm cách nhập khẩu thêm khí đốt, quốc gia này đồng thời cũng muốn gửi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bulgaria ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine như hầu hết các nước đồng minh NATO (ảnh: Reuters)

Hôm 3/11, Quốc hội Bulgaria đã phê duyệt kế hoạch gửi các chuyến hàng viện trợ quân sự đầu tiên cho Ukraine, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2.

“Hãy bình tĩnh, chúng tôi không tham gia vào xung đột. Bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine như các đồng minh khác, chúng tôi chỉ muốn thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi là đối tác đáng tin cậy”, ông Daniel Lorer, một trong những nghị sĩ Bulgaria ủng hộ gửi viện trợ quân sự cho Kiev, phát biểu hôm 3/11.

Bulgaria là quốc gia thành viên của NATO và EU.

Theo Bloomberg, trong Quốc hội Bulgaria, có một số nghị sĩ phản đối việc viện trợ quân sự cho Ukraine. Hầu hết các nghị sĩ này thuộc đảng Xã hội Bulgaria. Tuy nhiên, trong tổng cộng 240 ghế quốc hội, đảng Xã hội Bulgaria chỉ nắm 25 ghế và không có nhiều “tiếng nói”. Đảng Xã hội Bulgaria đã nhiều lần cảnh báo việc viện trợ quân sự cho Ukraine có thể khiến Bulgaria bị kéo vào xung đột.

Theo trang tin EURACTIV.bg (Bulgaria), trước ngày 3/11, Bulgaria và Hungary là 2 nước duy nhất thuộc NATO và EU từ chối gửi viện trợ quân sự cho Ukraine. Hiện danh sách này chỉ còn lại Hungary.

Tuy nhiên, EURACTIV.bg cho rằng, trong xung đột Ukraine, Bulgaria từng nhiều lần tìm cách viện trợ quân sự gián tiếp cho Kiev. Lượng lớn vũ khí từ Bulgaria đã được bán ra kể từ khi Ukraine xảy ra xung đột. Quân đội Bulgaria được trang bị nhiều hệ thống vũ khí sản xuất theo công nghệ và tiêu chuẩn Liên Xô – loại vũ khí mà lực lượng Ukraine vốn quen sử dụng.

Theo EURACTIV.bg, các nhà sản xuất vũ khí Bulgaria bán sản phẩm cho Ba Lan và Romania. Vũ khí Bulgaria từ 2 nước này sau đó “chảy” sang Ukraine. Trước ngày 3/11, Bulgaria chỉ tuyên bố viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Sau quyết định mới của Quốc hội Bulgaria, chính phủ nước này có 1 tháng để trình lên danh sách các loại vũ khí có thể gửi tới Ukraine mà không ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ trong nước. Bulgaria cũng sẽ tổ chức đàm phán với các nước thành viên NATO để viện trợ quân sự cho Ukraine một cách hiệu quả.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi chưa thể cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng. Trước hết, chúng tôi cần có vũ khí thay thế”, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria – ông Dimitar Stoyanov – cho biết.

Nga hiện chưa phản ứng với quyết định mới của Bulgaria. Hồi cuối tháng 4, Nga dừng xuất khẩu khí đốt sang Bulgaria, sau khi nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Hôm 26/8, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Rosen Hristov thông báo, nước này sẽ tìm cách đàm phán để Moscow nối lại nguồn cung và mua thêm khí đốt từ Nga.

Vương Nam – Bloomberg

Cùng chuyên mục

Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine Ukraine đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, một cựu tướng quân đội Pháp nhận định.

Tin tức 24h qua: CSGT nói về vụ 2 ô tô trùng biển số xanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:24
CSGT nói về vụ 2 ô tô trùng biển số xanh; Cá heo xuất hiện ở vịnh Hạ Long sau nhiều năm “vắng bóng”… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Đồng Nai: Nam sinh viên gặp nạn tử vong trên đường về nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:44
Cú va chạm mạnh giữa xe máy và xe container trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai khiến nam sinh viên tử vong tại chỗ.

Điều khiến ông Putin lo lắng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:09
Trong lập luận của mình, ông Putin nhắc đến khẩu hiệu "nước Nga chỉ dành cho người Nga".

"Ông hoàng ăn chơi" bậc nhất: Ngày nào cũng có mỹ nhân ở bên, dùng xe mạ vàng xa xỉ

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:05
Vị triệu phú này có cuộc sống sang chảnh, phóng túng gây ra nhiều tranh cãi.