Quốc hội Mỹ có động thái quan trọng đề phòng ông Trump tái đắc cử

Thứ 6, 15/12/2023 | 19:12
0
Một điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng sẽ cấm cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), trong trường hợp ông Trump tái đắc cử vào năm tới.

Ông Trump từng nhiều lần dọa rút Mỹ khỏi NATO trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Nhóm các nghị sĩ Mỹ dẫn đầu là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine, đã bổ sung thêm điều khoản vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, trong đó có khoản ngân sách chi tiêu quân sự trị giá 886 tỉ USD cho quân đội Mỹ trong năm tới.

Đạo luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào ngày 14/12 và Hạ viện thông qua vào ngày 15/12. 2 Dự luật sẽ được trình lên để Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Điều khoản bổ sung yêu cầu tổng thống đương nhiệm phải lắng nghe góp ý và nhận được sự chấp thuận của Thượng viện mới được rút Mỹ khỏi NATO.

Nếu tổng thống đương nhiệm cố gắng hành động mà không nhận được sự chấp thuận từ Thượng viện, điều khoản sẽ được kích hoạt, ảnh hưởng đến ngân sách chi cho quân đội.

Điều khoản cũng ủy quyền cho Cố vấn pháp lý của Quốc hội khởi kiện Nhà Trắng nếu tổng thống đương nhiệm cố gắng rút Mỹ khỏi NATO.

"NATO có trách nhiệm lớn lao trong cuộc xung đột ở Ukraine và đối phó với các thách thức gia tăng trên toàn cầu", thượng nghị sĩ Time Kaine tuyên bố hôm 14/12. "Thượng viện đã thông qua điều khoản bổ sung trong đó ngăn bất cứ tổng thống đương nhiệm nào đơn phương rút Mỹ khỏi NATO, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với liên minh quan trọng này, rằng NATO là nền tảng cho an ninh quốc gia Mỹ".

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cũng đồng tình: "Thượng viện có trách nhiệm giám sát việc có nên hoặc không nên rút Mỹ khỏi NATO". 

"Chúng ta cần đảm bảo nỗ lực bảo vệ lợi ích quốc gia và bảo vệ an ninh của các đồng minh", ông Rubio nói thêm.

Tờ New York Times gần đây đăng bài viết nêu khả năng ông Trump sẽ rút Mỹ khỏi NATO nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

“Có một mối lo ngại lớn ở châu Âu rằng ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ hai sẽ dẫn đến việc Mỹ thực sự rút khỏi NATO. Đó sẽ là thất bại to lớn về mặt chiến lược và lịch sử đối với nước Mỹ”, James Stavridis, cựu đô đốc hải quân, người từng là tư lệnh NATO giai đoạn 2009 - 2013, nói.

New York Times dẫn nguồn tin cho biết, các nước châu Âu hiện đang loay hoay không biết phải làm gì nếu ông Trump tái đắc cử vào năm sau. Một số quốc gia có thể "lấy lòng ông Trump bằng cách đặt mua thêm vũ khí", New York Times cho biết.

Khi còn nắm quyền ở Nhà Trắng, ông Trump từng nhiều lần dọa rút Mỹ khỏi NATO vì "đây là tổ chức khiến Mỹ cạn kiệt nguồn lực". Ông Trump chỉ trích các nước đồng minh NATO đóng góp ít ỏi ngân sách quân sự và hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ trong vấn đề an ninh.

Ông Trump cũng phàn nàn về điều khoản số 5 NATO, rằng các quốc gia thành viên bị tấn công sẽ kéo theo Mỹ can dự vào cuộc xung đột.

Tháng 10/2023, tờ Rolling Stone đưa tin rằng ông Trump vẫn đang có chủ trương rút Mỹ khỏi NATO. Trong chiến dịch tranh cử hiện nay, ông Trump hiếm khi nói về ý định này. Theo nội dung đăng tải trên trang web tranh cử của ông Trump, cựu Tổng thống Mỹ muốn "đánh giá lại mục đích và sứ mệnh của NATO".

"Một khi ông Trump bước vào nhiệm kỳ hai, chúng ta gần như chắc chắn sẽ chứng kiến viễn cảnh Mỹ rút khỏi NATO", John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng dưới thời ông Trump, nói vào tháng 8/2023.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Cùng chuyên mục

Tập luyện zone 2 là gì?

Thứ 6, 10/05/2024 | 23:14
Bạn có nên bận tâm với cardio zone 2?

Chanel Cruise 2025 khởi hành đến Marseille với bộ sưu tập theo chủ đề hàng hải hiện đại

Thứ 6, 10/05/2024 | 23:14
Khám phá tầm nhìn mùa hè, kỳ ảo của Virginie Viard về nước Pháp cho bộ sưu tập Chanel Resort 2025.

Tin tức 24h qua: Con vật cực kỳ quý hiếm lạc vào nhà dân ở Hải Phòng

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:41
Con vật cực kỳ quý hiếm lạc vào nhà dân ở Hải Phòng; Vì sao khởi tố giám đốc công ty có lò hơi phát nổ làm 6 người chết?... là những tin nóng nhất 24h qua.

Quân đội Nga bất ngờ tấn công Kharkiv, bộ binh tiến sâu 1km

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:30
Các lực lượng Nga mở cuộc tấn công trên bộ, với sự hỗ trợ của xe bọc thép, nhằm vào tỉnh Kharkiv (đông bắc Ukraine).

Huyền Lizzie gợi ý mix đồ với áo tắm ngày hè, không thể thiếu "tệp đính kèm"

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:20
Những cách mix váy áo tắm của Huyền Lizzie nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng.