Đây được xem là tuyến đường huyết mạch nối Đông Nam bộ với Tây Nguyên, trong đó, đoạn đi qua Bình Phước dài khoảng 120km.
Tiềm ẩn tai nạn giao thông
Thời gian gần đây, quốc lộ này xuống cấp nghiêm trọng với mặt đường lồi lõm, bong tróc và nhiều ổ gà, ổ trâu nguy hiểm. Đặc biệt, đoạn dài khoảng 5km qua Tp.Đồng Xoài, nhiều vị trí đường bị hư hỏng nặng.

Đoạn ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 14 và đường Phan Bội Châu ngay cổng trưởng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, do không có đèn tín hiệu giao thông nên các phương tiện đi lại không theo trật tự.
Ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại ngã ba Quốc lộ 14 và đường Phan Bội Châu (phường Tân Bình, Tp.Đồng Xoài) xuất hiện 2 ổ gà lớn liền kề, mỗi ổ rộng khoảng 1m², sâu nhất gần 25cm.
Khi mưa to, ổ gà ngập nước khó nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dù nhiều ngày nắng, nước vẫn không rút, xe qua lại khiến nước bắn tung tóe, mất an toàn và mỹ quan.
Khu vực này còn là lối vào cổng Trường THPT Đồng Xoài và Tiểu học Tân Bình B, nhiều nguy cơ khiến nhiều học sinh té ngã, bị thương.

Ổ gà lớn xuất hiện tại giao lộ giữa đường Phan Bội Châu và Quốc lộ 14 .
Khu vực đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường Nguyễn Chánh và Quốc lộ 14 xuất hiện nhiều ổ gà nguy hiểm. Mặt đường hướng Chơn Thành – Đồng Xoài bị sụt lún, tạo nhiều sống trâu, dễ khiến phương tiện mất lái gây tai nạn.
Ngoài ra, nhiều cử tri phản ánh tình trạng vạch kẻ đường trên Quốc lộ 14 có nhiều bất cập. Một số đoạn vạch mờ, trong khi nhiều vị trí lại có vạch phân làn chồng chéo, gây khó khăn cho người lái trong việc xác định làn đường.

Quốc lộ 14 qua trung tâm Tp.Đồng Xoài liên tục hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông.
Người dân mong cơ quan chức năng sớm khắc phục để giảm thiểu rủi ro giao thông. Chị Tiến (ngụ KP1, phường Tiến Thành, Đồng Xoài) kiến nghị, cơ quan chức năng sửa chữa dứt điểm mặt đường tại ngã ba Quốc lộ 14 – Phan Bội Châu, lắp đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị, tránh tai nạn do lượng phương tiện đông.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, tài xế xe tải cho biết, nhiều ổ gà, bong tróc, lún sụt trên đoạn đường này gây nguy hiểm, nhất là ban đêm và khi trời mưa. Anh đề nghị sớm kiểm tra, sửa chữa để bảo vệ người dân và phương tiện.
Mới sửa xong lại hư hỏng
Dù cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành sửa chữa nhưng tiến độ khá chậm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đáng nói, nhiều đoạn đường dù đã được cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa, nhưng lại tiếp tục hư hỏng ngay sau đó không lâu.

Mặt đường xuất hiện tình trạng sụt lún, sóng trâu rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông
Anh Nguyễn Văn Yên (ngụ phường Tân Thiện, Tp.Đồng Xoài cho biết: “Trên đường có rất nhiều "bẫy" nguy hiểm. Trước nhà tôi từng xảy ra vài vụ tai nạn do sập ổ gà, may chỉ bị sây sát nhẹ. Người dân mong nhà nước sớm sửa chữa kỹ càng, chất lượng, chứ sửa qua loa rồi lại hư. Đoạn đường này mới được sửa cuối tháng 10/2024 nhưng giờ đã đầy ổ voi, ổ gà, rất nguy hiểm".

Từ đầu tháng 4 đến nay, trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước đến Ngân hang Agribank tỉnh xuất hiện nhiều đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún, bong tróc vương vãi khắp mặt đường.
Thông tin với PV Người Đưa Tin, ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch, kết nối Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Bình Phước, nên việc đảm bảo an toàn giao thông và khai thác là rất cấp thiết.
Ông Hiếu nhấn mạnh tuyến Quốc lộ 14 do Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý, chịu trách nhiệm sửa chữa và lắp đặt đèn tín hiệu. Sở đã nhiều lần kiến nghị đơn vị này nhanh chóng xử lý triệt để các hư hỏng cục bộ trên đoạn qua nội ô Đồng Xoài.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, các đoạn hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua Tp.Đồng Xoài, hiện đã có kế hoạch sửa chữa, dự kiến triển khai vào giữa tháng 6. Đơn vị đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đồng thời sẽ lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba giao giữa Quốc lộ 14 và đường Phan Bội Châu.
Liên quan đến việc một số đoạn vừa khắc phục xong nhưng phải đào lên sửa chữa lại, ông Thành lý giải: phương án ban đầu chỉ xử lý phần mặt đường, nhưng sau khi đánh giá lại, giải pháp kỹ thuật đã được điều chỉnh, yêu cầu xử lý toàn bộ phần nền để đảm bảo độ bền lâu dài.
Ông này khẳng định, trong quá trình khắc phục, nếu phát hiện các hạng mục không đạt yêu cầu kỹ thuật, đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục triệt để, đảm bảo chất lượng công trình.