Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt

Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt

Chủ nhật, 21/06/2020 | 10:00
1
Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt

Vạch kẻ đường có thể sử dụng riêng hoặc phối hợp với các biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông

Ở các nước, luật lệ giao thông có những sự khác biệt, song nhìn chung thì vạch đôi liền màu vàng áp dụng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được tự ý lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thông thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

Theo Quy chuẩn 41:2019 về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7, vạch kẻ đường thường gặp là loại vạch dùng để quy định các phần đường khác nhau, thường có màu trắng hoặc màu vàng.

Vạch kẻ đường có thể sử dụng riêng hoặc phối hợp với các biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông theo thứ tự: hiệu lệnh người điều khiển giao thông – hiệu lệnh đèn tín hiệu – hiệu lệnh biển báo – hiệu lệnh vạch kẻ đường và các dấu hiệu hướng dẫn trên mặt đường.

Có 8 loại vạch kẻ đường, lái xe cần lưu ý khi tham gia giao thông.

Vạch màu trắng nét đứt (Vạch 2.1)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 2).

Là vạch phân chia các làn xe cùng chiều có dạng vạch đơn, màu trắng, đứt nét. Khi thấy vạch này, các xe được chuyển làn đường qua vạch (được đi sang làn xe bên cạnh).

Tốc độ các loại xe được phép lưu thông càng cao, khoảng cách giữa các nét đứt càng dài.

Vạch màu trắng nét liền (Vạch 2.2)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 3).

Có dạng vạch kẻ đơn, màu trắng, nét liền cũng dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Tuy nhiên, phương tiện không được phép chuyển làn hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn sang làn xe bên cạnh hay đè lên vạch kẻ đường.

Vạch màu vàng nét đứt (Vạch 1.1)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 4).

Là loại vạch đơn, đứt nét, màu vàng dùng để phân chia 2 chiều xe ngược chiều nhau ở đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách. Phương tiện được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều từ cả 2 phía.

Vạch màu vàng nét liền (Vạch 1.2)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 5).

Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe và không có dải phân cách ở giữa. Khác với vạch kẻ vàng nét đứt, khi tham gia giao thông ở những đoạn đường có vạch kẻ vàng nét liền, phương tiện không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vạch này sử dụng trong đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe và có nguy cơ tai nạn đối đầu, nên các phương tiện đi vào vùng có vạch liền vàng đơn tuyệt đối không được đè hoặc lấn làn.

Vạch vàng nét liền đôi (Vạch 1.3)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 6).

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

Trường hợp các đường có 2 hoặc 3 làn xe cơ giới, không có dải phân cách giữa có thể sử dụng vạch 1.3 ở các vị trí cần thiết để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, không được đè lên vạch. Tác dụng của vạch 1.3 trong trường hợp này tương tự vạch 1.2.

Vạch vàng một đứt, một liền (Vạch 1.4)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 7).

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều xe chạy, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn.

Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.

Vạch vàng đứt song song (Vạch 1.5)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 8).

Vạch dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian. Hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.

Vạch làn đường ưu tiên (Vạch 2.3)

Chính sách - Quy chuẩn mới, 8 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý để không bị phạt (Hình 9).

Vạch giới hạn làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên gồm 2 loại gồm: Vạch trắng nét liền là dành riêng cho 1 loại xe nhất định, các loại xe khác không được đi vào làn xe này. Vạch trắng nét đứt dành riêng cho một loại xe nhất định, nhưng các xe khác có thể sử dụng làn đường này và phải nhường đường cho xe được xe ưu tiên sử dụng làn xe.

Đặc biệt, xe trên làn đường dành riêng hoặc ưu tiên có thể cắt qua vạch này khi làn đường bên cạnh không cấm sử dụng loại xe này.

Để phân biệt lỗi sai làn và không tuân thủ vạch kẻ đường mời bạn tham khảo bài viết: Quy chuẩn mới, phân biệt lỗi sai làn đường và lỗi sai vạch kẻ đường thế nào?

Hoàng Mai

Ồ ạt thu 800 tỷ nhờ ROS, ông Trịnh Văn Quyết bắt đầu chiến dịch rót tiền vào FLC

Thứ 4, 24/06/2020 | 08:10
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết từng tuyên bố trong năm nay sẽ chi khoảng 1.500 - 2.000 tỷ đồng để mua cổ phiếu FLC, qua đó đưa mã này từ mức "trà đá" trở về mệnh giá.

Khi nào đội mũ bảo hiểm vẫn bị xử phạt?

Thứ 4, 24/06/2020 | 09:00
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe đạp điện và các loại xe tương tự có đội mũ bảo hiểm trong một số trường hợp vẫn bị xử phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Đội tiền điện lên gần 90 triệu đồng, EVN sẽ thanh tra hoá đơn tiền điện

Thứ 3, 23/06/2020 | 16:23
EVN khẳng định, việc ghi sai chỉ số công tơ là sai sót cá nhân. Công tơ điện đang lắp đặt cho khách hàng được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ.

Gỡ rối giá điện cho EVN: Chỉ chờ Trời cứu

Thứ 3, 23/06/2020 | 11:28
Cứ đến mùa hè là người dân lại hoang mang cao độ khi nhìn thấy những dãy chữ số nhảy múa trên hóa đơn tiền điện. Còn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), họ có sẵn một nơi để đổ lỗi, năm này qua năm khác, đó là do “ông Trời”.

Quốc Cường Gia Lai nợ "khủng", em gái kín tiếng của Cường đôla phải ra tay tương trợ

Thứ 3, 23/06/2020 | 07:30
Tính đến hết ngày 31/12/2019, tổng dư nợ của Quốc Cường Gia Lai là 490 tỷ đồng. Trong danh sách vay nợ của doanh nghiệp phố núi có bà Nguyễn Ngọc Huyền My, em gái doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.

Quy chuẩn mới bỏ định nghĩa “vượt phải”, tài xế còn bị xử phạt không?

Thứ 3, 23/06/2020 | 10:00
Từ ngày 1/7, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực. Quy chuẩn mới này đã chính thức bãi bỏ quy định về “Vượt phải”.

Quốc Cường Gia Lai mắc kẹt với khoản vay lãi suất 18 - 20% ở BIDV

Thứ 2, 22/06/2020 | 14:52
Theo Quốc Cường Gia Lai, hiện BIDV vẫn đang xem xét giải quyết về việc giảm bớt lãi vay từ 18 - 20%/năm còn 9 - 10%/năm nên công ty kiểm toán không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả và được ra ý kiến ngoại trừ.

Mất quyết định nghỉ việc, không được nhận BHXH một lần?

Thứ 2, 22/06/2020 | 08:00
Nếu không may lao động làm mất giấy tờ xác nhận đã nghỉ việc ở doanh nghiệp thì có được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần hay không và thủ tục hưởng, mức hưởng như thế nào? Đây là thắc mắc của nhiều lao động sau khi nghỉ việc.

Vợ chồng mua nhà trả góp, ly hôn chia như thế nào?

Thứ 7, 20/06/2020 | 20:00
Cuộc sống ngày càng hiện đại, số vụ ly hôn cũng ngày càng tăng. Khi không còn tình còn nghĩa, họ muốn chia cả những tài sản nhỏ nhất. Có tài sản thỏa thuận chia được, có tài sản tranh chấp tự nhận là tài sản riêng. Vậy tài sản mua trả góp trong thời kỳ hôn nhân thì số tiền trả góp có được chia khi ly hôn?

Những cách nhận biết đất có dính quy hoạch hay không?

Thứ 7, 20/06/2020 | 16:00
Khi gặp được một mảnh đất ưng ý thì việc tìm hiểu thông tin xem đất đó có đang nằm trong quy hoạch hay không là điều rất quan trọng, nhất là khi bạn mua đất để ở. Vậy làm cách nào để xác định một mảnh đất có đang nằm trong diện quy hoạch hay không?

Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng BHXH một lần?

Thứ 7, 20/06/2020 | 08:30
Theo quy định, trong trường hợp đủ điều kiện, người lao động được quyền rút bảo hiểm xã hội một lần khi không còn nhu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy, sau khi nghỉ việc bao lâu thì được hưởng BHXH một lần?

Quy chuẩn mới, phân biệt lỗi sai làn đường và lỗi sai vạch kẻ đường thế nào?

Thứ 5, 18/06/2020 | 14:43
Lỗi đi sai làn đường và không tuân thủ vạch kẻ đường rất dễ bị nhầm với nhau. Do vậy, việc nhận biết làn đường và vạch kẻ đường rất quan trọng khi tham gia giao thông.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?