Bắt cóc con người khác lấy tiền lo Tết cho con mình

Bắt cóc con người khác lấy tiền lo Tết cho con mình

Thứ 3, 19/02/2013 | 14:01
0
Cũng như bao người khác, Lê Thị Mơ (sinh năm 1981, ngụ xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) mong có một cái Tết cho con sau những tháng ngày tha hương nơi đất khách, nhưng thay vì lao động kiếm tiền chân chính, thị đã âm mưu bắt cóc con người quen để... về quê lo Tết cho con mình.

Giao trứng cho ác

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, khoảng 14h ngày 29/1/2013, chị Lê Thị Lan (ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đang bán hàng tạp hóa ngay trong nhà mình thì Mơ ghé chơi. Trước đây Mơ hay giao hàng khăn giấy cho chị Lan, nhưng thời gian gần đây Mơ không giao hàng nữa. Thấy vậy, chị Lan có hỏi thì Mơ than: "Dạo này bán hàng ế ẩm nên em nghỉ đi làm công nhân rồi, mến tính tình chị nên lâu ngày em ghé qua chơi".

Thấy bạn hàng nhiệt tình nên chị Lan vui vẻ đón tiếp. Trong câu chuyện giữa những người đàn bà với nhau Mơ rất khéo léo gây thiện cảm với chị Lan. Ngồi trò chuyện được một lúc thì chị Lan nói với Mơ: "Tui còn một thau quần áo chưa giặt, gần Tết nhiều việc quá lại phải trông con cái nên mệt phờ người ra...".

Mới nghe chị Lan nói vậy, Mơ đã nhanh nhảu: "Chị cứ ra giặt đồ đi để bé đó em bế cho". Cuối năm công việc buôn bán bận rộn lại thêm có con mọn chưa đầy 1 tuổi nên công việc nhà dồn ứ, thấy Mơ nhiệt tình nên chị Lan yên tâm giao bé Dương Hoàng An (SN 2012) cho Mơ bế và trông quán để chị Lan ra sau nhà giặt quần áo.

Đống quần áo quá nhiều nên tầm 16h chị Lan mới xong việc, thở phào nhẹ nhõm sau khi giặt xong quần áo, định lên bế con rồi cảm ơn Mơ vì đã trông con giúp mình. Khi chị Lan bước lên nhà trên thì không thấy Mơ đâu, lúc đó chị Lan cũng không nghĩ là con trai mình đã bị bắt cóc mà cứ tưởng Mơ bế sang hàng xóm chơi.

Đợi mãi vẫn không thấy Mơ bế con về chị Lan đi quanh các nhà trong xóm hỏi han mà vẫn không thấy bóng dáng Mơ đâu. Linh cảm thấy điều bất an, chị Lan hốt hoảng gọi điện thoại cho người thân để đi tìm con trai. Nhưng mọi sự kiếm tìm đều vô vọng, cùng ngày hôm đó chị Lan đã đến cơ quan công an trình báo việc con mình mất tích.

Pháp luật - Bắt cóc con người khác lấy tiền lo Tết cho con mình

"Mẹ mìn" Lê Thị Mơ trong trại tạm giam.

Sa lưới

Nhận được tin báo từ người nhà nạn nhân, cơ quan công an đã nhanh chóng triển khai kế hoạch phá án. Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng lại xảy ra vào những ngày cận Tết nên công an huyện Trảng Bom đã phân công lực lượng điều tra vào cuộc ráo riết đồng thời báo cáo lên lãnh đạo công an tỉnh để được chỉ đạo.

Qua công tác điều tra xác minh thu nhập tài liệu, các điều tra viên biết được trước đó Mơ đã đến nhà chị Lan nhiều lần, đặc biệt là trong ngày bé An bị bắt cóc, Mơ đã đến một lần vào buổi sáng rồi về. Điều đó cho thấy Mơ đã có âm mưu từ trước đồng thời thị đã có kế hoạch đào tẩu trước khi bắt cóc bé An. Qua chị Lan, các điều tra viên biết được Mơ đi bộ vào nhà chị Lan.

Theo phán đoán, một là Mơ được ai đó chở, hai là thuê xe ôm đến. Rà soát những người chạy xe ôm khu vực lân cận, công an đã nhận được một thông tin hết sức quý giá từ anh Công - người đã được Mơ thuê chạy xe ôm cung cấp: "Sáng nay có một phụ nữ đi xe buýt rồi thuê tui chạy vào một tiệm tạp hóa, sau đó còn cho tui số điện thoại để khi nào cô ấy gọi thì đến đón. Sau mấy tiếng đồng hồ người phụ nữ đó lại gọi điện thoại nói tui vào đón nhưng lần này thì tui thấy cô ấy bế một bé trai".

Xác định đây là đối tượng đã bắt cóc bé An, cơ quan công an xác minh số điện thoại và tìm ra địa chỉ của Mơ. Qua xác minh từ công an địa phương được biết: Mơ đã bỏ đi các tỉnh phía Nam từ năm 2009, có biểu hiện bắt cóc trẻ em để bán sang Trung Quốc nhưng bất thành. Điều mấu chốt của vụ án là Mơ có chị gái vượt biên rồi lấy chồng sang Trung Quốc và có khả năng người này là đầu mối để Mơ đưa trẻ em sang đó bán.

Khi đã nắm bắt thông tin gần như chính xác về hung thủ, công an nhanh chóng liên lạc với cơ quan công an các tỉnh phía Bắc để kết hợp phá án. Chỉ 3 ngày sau khi vụ án bắt cóc xảy ra, Lê Thị Mơ đã bị bắt ngay tại cột mốc số 1367 (2)-100 khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP.Móng Cái khi thị đang bế bé An chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Nước mắt cá sấu

Để tìm hiểu thêm về người đàn bà đã nhẫn tâm cướp hạnh phúc của phụ nữ khác để mua hạnh phúc cho mình, tôi đã đến trại tạm giam công an huyện Trảng Bom. Trước mặt tôi, Mơ tỏ ra lấm lét, đôi mắt không dám nhìn thẳng người đối diện khiến tôi có cảm giác thị đang né tránh tội lỗi của mình.

Khi được hỏi Mơ đã khóc nức nở biện hộ cho hành động của mình: "Em đâu có buôn bán trẻ con gì, chỉ là chị gái em lấy chồng bên Trung Quốc đã sinh được 2 đứa con gái, năm kia mới sinh được một đứa con trai thì đã mất. Chị gái về nước chơi bảo em có đứa con trai nào đó xin cho chị một đứa chứ ở bên đó người ta trọng nam khinh nữ, nhà chồng họ thèm con trai lắm.

Thương chị gái nên em mới đánh liều". Khi tôi hỏi nghe nói trước đây Mơ cũng từng một lần có dấu hiệu bắt cóc trẻ em nhưng bất thành, sao không xin con nuôi hợp pháp mà phải bắt cóc? Nghe câu hỏi đó thị im bặt một lúc rồi nói: "Em cũng đã mấy lần định xin nhưng thủ tục rắc rối lắm, em lại mất chứng minh nhân dân...".

 Những lời thanh minh của Mơ cũng không làm cho thị nhẹ tội, bởi dù có nói gì thị cũng là một kẻ táng tận lương tâm khi bắt đi đứa con của người khác. Hơn ai hết Mơ biết điều đó sẽ gây ra nỗi đau đớn tột cùng cho bất cứ người mẹ nào. Bởi thị cũng đang là mẹ của hai đứa con, một đứa 8 tuổi một đứa vừa lên 6.

Khi tôi hỏi vào trong trại có thấy hối hận không khi hai đứa con mồ côi cha lại phải xa mẹ, cái Tết chắc sẽ rất buồn? Mơ im lặng một lúc rồi kể, thị sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông anh em, bố mẹ quanh năm suốt tháng làm lụng vất vả cũng không nuôi nổi mấy đứa con ăn học cho đến nơi đến chốn nên lớn lên một chút Mơ đã phải đi làm thuê lấy tiền phụ gia đình.

Đến tuổi trưởng thành Mơ lập gia đình với người cùng xóm, sinh được hai đứa con thì chồng chết đuối trong một lần đi qua phà. Một mình nuôi hai con quá vất vả, Mơ gửi con cho mẹ ruột vào Đồng Nai lập nghiệp. Cũng trong thời gian này Mơ cặp bồ với một người đàn ông, tưởng như có một bờ vai để nương tựa thì Mơ lại thất vọng vì anh này cũng là dân lao động nghèo và từng có một đời vợ.

Không dựa dẫm được ai, Mơ quyết đi tìm việc, làm đủ nghề kiếm sống nhưng với bản chất ham chơi nhác làm, Mơ đã nghỉ hết công ty này đến công ty khác. Trong đầu Mơ lúc nào cũng chỉ nghĩ đến bắt cóc trẻ con đưa sang Trung Quốc cho chị gái vì được hứa sẽ "thưởng" 20 triệu đồng.

Những ngày cuối năm Mơ chuyển nghề buôn bán khăn giấy, nhưng đi suốt ngày mà mối lái cũng không được bao nhiêu nên công việc làm ăn không được như ý muốn. Trong thời gian giao hàng cho nhà chị Lan, Mơ thấy bé An dễ gần lại đáng yêu nên âm mưu để bắt cóc.

Mơ nói khi bế bé An trong tay Mơ đã rất hoảng sợ, đã nhận ra mình quá mạo hiểm nhưng trót đâm lao phải theo lao, muốn quay lại để thú tội nhưng tiền hết nên đành thôi. Bây giờ bị bắt, Mơ mới ngậm ngùi thương mẹ già phải nuôi hai cháu nhỏ, cái Tết này con cái không được manh áo mới lại buồn đau hơn khi nghe tin mẹ bị bắt. Vẫn để mặc giọt nước mắt rơi trên má, Mơ nức nở: "Em cũng chỉ nghĩ là bắt bé An kiếm tiền về quê ăn Tết với các con em, ai ngờ... Em hối hận quá!".

Trong nỗi đau của người đàn bà tội lỗi ấy vẫn còn vương vất một sự tàn nhẫn, thị chỉ nghĩ đến niềm vui của mẹ con mình mà quên đi rằng tình mẫu tử của bất cứ ai cũng thiêng liêng như nhau. Rồi đây Mơ sẽ phải trả giá cho tội ác của mình, nhưng tôi vẫn chạnh lòng thương hai đứa con côi cút của người đàn bà tội lỗi ở quê đang mong ngóng mẹ về...                                  

Tô Hương Sen

Tự bắt cóc mình rồi tống tiền gia đình

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:58
Nợ tiền đánh bạc mà không thể trả được, Thành tự dàn cảnh bắt cóc chính mình rồi nhờ người tống tiền gia đình và người thân.

Bắt cóc chủ trang trại đòi 3 tỉ tiền chuộc

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:08
Ngày 4/2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Nguyễn Bá Tùng (29 tuổi, quê Lâm Đồng) và Lý Văn Long (20 tuổi, quê Đồng Nai) để điều tra hành vi bắt cóc tống tiền.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.