Quy tắc 3 không tránh sai lầm cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Quy tắc 3 không tránh sai lầm cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 7, 25/12/2021 | 14:12
0
Để tránh lạc hướng trong quá trình CĐS, doanh nghiệp nên chú ý tới quy tắc “3 không”. Qua đó, có thể tối ưu hoá ứng dụng KHCN trong sản xuất kinh doanh lẫn quản lý.

Vai trò quan trọng của CĐS ngành công nghiệp

Phát biểu trong Hội thảo “Chuyển đổi số (CĐS) trong sản xuất công nghiệp", Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KHCN), Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam, ông Nguyễn Quân nhận định: “Chuyển đổi số là vấn đề đang rất được quan tâm nhưng chuyển đổi số là gì và chuyển đổi như thế nào không phải điều mà ai cũng hiểu”.

Ông chia sẻ thêm, theo chỉ Nghị quyết 52 của Chính phủ về chương trình chuyển đổi số quốc gia, CĐS được chia làm ba trụ cột chính: Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Mặt khác, trong kinh tế số thì CĐS trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng nhất, mục tiêu tới 2030, Việt Nam sẽ có 40% GDP đến từ nền kinh tế số. 

Đối thoại - Quy tắc 3 không tránh sai lầm cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Nguyên Bộ trưởng Bộ KHCN: "Mục tiêu tới 2030, Việt Nam sẽ có 40% GDP đến từ nền kinh tế số".

Theo ông, trong CĐS, doanh nghiệp cần lưu ý đến ba câu hỏi để có thể tiến hành thành công đó là: bắt đầu CĐS từ đâu, lộ trình CĐS như thế , nguồn lực dành cho CĐS sẽ là gì. “Nếu thiếu một trong ba yếu tố này, quá trình CĐS sẽ rất khó để có thể tới đích”, ông Quân nhấn mạnh.

Vậy doanh nghiệp trong ngành sản xuất công nghiệp hiểu như thế nào, xây dựng nhà máy thông minh ra sao, để đi đúng hướng cho lộ trình CĐS? Trả lời về điều này TS. Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ KHCN cho biết, Việt Nam đang là một nước phát triển trung bình, còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, đặc biệt là về mức độ tăng trưởng GDP. 

Cụ thể, ở giai đoạn 2016 - 2020, mức độ tăng trưởng đạt từ 6,5 - 7% mỗi năm, trong đó, ngành công nghiệp và dịch vụ tăng trên 80%. Do đó, việc CĐS trong khối doanh nghiệp công nghiệp là rất quan trọng. 

Theo nghiên cứu, sẽ có 4 kịch bản cho CĐS ở Việt Nam: Đầu tiên, kịch bản truyền thống, nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng nguồn lực giống hiện nay. Thứ hai, là chuyển đổi công nghệ số, công nghệ là nguồn lực chủ yếu. Thứ ba, xuất khẩu số. Cuối cùng, là tiêu dùng số.

Với mỗi kịch bản, lại có chiều hướng đóng góp cho tốc độ phát triển kinh tế khác nhau. Từ đó có thể thấy, CĐS, lấy ứng dụng KHCN là trọng tâm, sẽ có mức ảnh hưởng đến kinh tế sâu và rộng hơn các kịch bản còn lại.

3 lỗi phổ biến doanh nghiệp thường gặp khi CĐS

Nhìn nhận từ nhiều trường hợp khách hàng khác nhau, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc tư vấn Chuyển đổi số, Digiwin Software Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu toàn diện về cơ cấu CĐS trước khi tiến hành chuyển đổi từng bước cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bởi hiểu được, thì sẽ làm đúng, từ đó không mất thời gian quá nhiều cho quá trình này.

Ông cho biết thêm, các doanh nghiệp hiện nay thường gặp một số lỗi phổ biến trong quá trình CĐS như: theo đuổi công nghệ một cách mù quáng, bỏ qua thiết kế quy trình kinh doanh và vận hành nhà máy, đánh giá sai xu hướng thị trường.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp không rơi vào tình trạng lạc hướng trong CĐS? Theo đó, CĐS doanh nghiệp cần dựa trên 3 mục tiêu: tự động hoá quản lý, tự động hoá thiết bị và thông minh hoá nhà máy.

Đối thoại - Quy tắc 3 không tránh sai lầm cho doanh nghiệp chuyển đổi số (Hình 2).

Doanh nghiệp thường gặp phải 3 sai lầm trong quá trình CĐS: theo đuổi công nghệ mù quáng, bỏ qua thiết kế quy trình kinh doanh và vận hành nhà máy, đánh giá sai xu hướng.

Về tự động hoá quản lý, doanh nghiệp cần đánh giá trình độ số hoá ở mọi quy trình bao gồm R&D, nhận đơn, sắp lịch, cho đến phân công, sản xuất, vận chuyển. Để mọi quyết sách của ban lãnh đạo đưa ra đều dựa trên hệ thống phân tích, từ đó sẽ chính xác hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Về tự động hoá thiết bị, cần đánh giá tự động hóa thiết bị trong nhà máy một cách thường xuyên, bao gồm: thiết bị sản xuất, vận chuyển, kiểm soát. Khi đó, doanh nghiệp sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ việc này: nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hiệu suất sản xuất cũng như giảm thiểu chi phí do sai sót.

Về thông minh hoá nhà máy, cần thực hiện nâng cao thông minh hoá đa phương: tối ưu hoá quy trình sản xuất, thiết bị vận hành, tiết kiệm năng lượng - giảm thải, chú trọng an toàn lao động. Nghĩa là dựa trên số liệu để phát triển ứng dụng, phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp, cho phép chúng ta dự báo, cũng như cảnh báo kịp thời để giảm biến động bất thường, tối ưu hoá quy trình cho doanh nghiệp

Mặt khác, doanh nghiệp nên chú ý tới quy tắc “3 không”, không thực hiện thông tin hoá trên nền tảng quản lý lạc hậu, không thực hiện tự động hóa trên nền tảng công nghiệp lạc hậu, không thực hiện thông minh hoá trên mạng lưới không thể số hoá.

Chuyển đổi số là “cứu cánh” cho đất nước trong bối cảnh đại dịch

Thứ 6, 24/12/2021 | 15:41
Trước bối cảnh hiện nay, chúng ta cần có những đánh giá và nhận diện cơ hội và thách thức chuyển đổi số dưới tác động của Covid-19.

Chuyển đổi số - "bàn đạp" cho những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển

Thứ 7, 11/12/2021 | 13:57
CĐS được áp dụng mạnh mẽ trong ngành từ Du lịch, Logistic đến Năng lượng đã cho thấy những kết quả đang kỳ vọng, làm tiền đề cho sự phục hồi và phát triển.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì?

Thứ 6, 03/12/2021 | 07:15
Chuyên gia nhận định, CĐS trong doanh nghiệp sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian hơn các doanh nghiệp dịch vụ, bởi điều đó cần sự tổng hoà của nhiều yếu tố.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.