Ngày 16/7, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình, đã có thông báo kết luận của ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết những bất cập liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 – 2022.
Theo đó, kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, theo báo cáo của sở GD&ĐT, công tác tuyển sinh năm nay đã phát sinh vấn đề bất cập, hạn chế cần giải quyết.
Sau khi tuyển sinh sơ bộ, bước đầu tổng hợp thấy có hàng trăm học sinh học lực giỏi, khá và có kết quả thi tốt, có nguyện vọng chính đáng vào học trường THPT nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển. Trong khi đó, một số lượng học sinh có kết quả học tập trung bình, thi đạt kết quả thấp trúng tuyển.
Sự bất cập này gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục THPT, ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương phân luồng giáo dục, gây bức xúc dư luận. Qua đánh giá bước đầu, thực trạng nêu trên có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Nguyên nhân chính là do mất cân đối giữa nhu cầu dự tuyển của các trường và phương pháp tuyển sinh chưa linh hoạt.
Để giải quyết vấn đề bất cập trên, UBND tỉnh đã yêu cầu tăng sĩ số lớp học ở một số trường (từ 42 lên 45 học sinh) để tạo điều kiện cho những học sinh có nguyện vọng và đủ tiêu chuẩn vào học. Đồng thời, đề xuất giao bổ sung lớp ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Đồng Hới có đủ điều kiện về biên chế giáo viên, cơ sở vật chất theo quy định. Tất cả các giải pháp trên cần đảm bảo chủ trương và các quy định Nhà nước.
Trước đó, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tỉnh Quảng Bình đã chọn phương án tổ chức thi kết hợp với việc xét tuyển học bạ. Các thí sinh có quyền đăng ký nguyện vọng 1 (NV1) vào trường yêu thích, nếu không trúng tuyển thì được xét tiếp NV2 vào một trường khác.
Tuy nhiên, nhiều học sinh có kết quả thi và học bạ của các năm học THCS khá cao, sau khi trượt NV1 nhưng vẫn không thể vào được NV2. Nguyên nhân là hầu hết các trường này được quyền xét tuyển hết NV1 nên không còn chỉ tiêu cho NV2 (có trường chỉ còn 4 - 6 chỉ tiêu cho NV2, thậm chí có trường không còn NV2 để xét tuyển).