Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là

Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là "điên"

Nguyễn Hữu Thắng
Chủ nhật, 21/03/2021 | 19:00
0
Tận dụng những vật liệu bỏ đi, đã được người dân làng Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã chế tác con đường làng thành con đường gốm sứ đặc biệt.
Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên'

Những ngày gần đây, làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang khiến nhiều người trầm trồ khi hàng loạt những vật liệu bỏ đi lại trở thành những bức tranh đặc biệt.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 2).

Ngõ xóm, con đường của làng đã trở nên sống động, hấp dẫn hơn nhờ những bức tranh ghép gốm, sứ từ chính những phế liệu tưởng trừng đã bỏ đi.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 3).

Những tác phẩm này đều do người dân trong làng sáng tạo và xây dựng nên. Không chỉ góp phần giải quyết được một phần phế thải và còn lan toả được thông điệp bảo vệ môi trường tới nhiều người hơn.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 4).

Được biết, chị Nguyễn Thị Hiên (người dân trong làng Liên Mạc) cùng 2 người là những người đặt nền móng cho con đường nghệ thuật này. "Ý tưởng thì có từ vài năm rồi nhưng đến cuối năm 2020 mới thực hiện được", chị Hiên thông tin.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 5).

Khi bắt tay vào thực hiện những bức tranh nghệ thuật bằng phế liệu, nhiều người cho rằng những người này bị điên vì chẳng ai tự bỏ chi phí rồi đi làm không công cả. "Họ hỏi chúng tôi bị điên à? Nhưng chúng tôi vẫn không để ý, mặc dù khi nghe những câu nói đó rất ấm ức, tủi thân", chị Hiên nhớ lại.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 6).

Thế nhưng đến khi bức tranh đầu tiên, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ. "Tuy bức tranh chưa được đẹp lắm nhưng đã có sự hưởng ứng từ những người xung quanh. Đó là thành công bức đầu rồi. Sau đó, càng ngày, càng nhiều người thu gom rác thải ra ủng hộ chúng tôi, có người chỉ góp vài viên gạch, người miết mạch vữa, người lau tường... Thậm chí, có người vừa đi chợ về đã bắt tay vào làm", chị Hiên nói.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 7).

Chỉ trong thời gian ngắn, con đường nghệ thuật gần 200 mét đã được người dân trong làng chung tay hoàn thành.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 8).

Chị Hiên chia sẻ: "Nếu là người biết thưởng thức nghệ thuật, chắc chắn sẽ nhận ra khi càng đi sâu vào trong, các bức tranh sẽ càng đẹp bởi vì chúng tôi rút kinh nghiệm từ những bức tranh trước để hoàn thiện những bức tranh sau cho thật đẹp".

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 9).

Hàng chục bức tranh ghép dọc trên tường khắp con đường ngõ xóm của làng đã tạo nên bức tranh nghệ thuật sinh động, hấp dẫn tất cả mọi người.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 10).

Được biết, những bức tranh này xuất hiện đi kèm là những mong muốn khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường của người dân bằng cách tái chế rác thải.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 11).

"Vốn làm con dâu trong một gia đình nghệ thuật, trong đầu nảy ra câu hỏi, tại sao không biến những thứ này thành một bức hoạ trên tường?", chị đặt câu hỏi.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 12).

"Nhiều lần, tôi ngồi tại cái đống rác rồi cứ mân mê rác để nghĩ xem viên gạch này, cái chai này mình sẽ vẽ như nào. Thế rồi, cả 3 người trong nhóm đã vạch ra kế hoạch, mỗi người một việc", chị Hiên nói.

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 13).

Được biết, những bức tranh này đều gắn liền với ký ức làng quê của người dân nơi đây, là những người dắt trâu đi cày, hay đàn trầu gặm cỏ…

Dân sinh - Quyết làm tranh tường làng bằng phế liệu dù bị chửi là 'điên' (Hình 14).

Chị cũng chia sẻ, động lực để có được những bức tranh đẹp và được mọi người hưởng ứng như ngày hôm nay, là do chính quyền đã tạo điều kiện, những người cộng sự và gia đình luôn ủng hộ, động viên.

Cao ốc mọc trên "đất vàng": Nhà máy xe đạp Thống Nhất 82 Nguyễn Tuân giờ ra sao?

Thứ 7, 20/03/2021 | 09:58
Sau khi di dời nhà máy xe đạp Thống Nhất, hiện nơi đây là tổ hợp nhà liền kề, TTTM và căn hộ mang tên Thống Nhất Complex, giá nhà chung cư khoảng 30-35 triệu/m2

Khối bê tông 25 tầng bỏ hoang giữa Thủ đô của Tincom Group

Thứ 6, 19/03/2021 | 10:27
Tincom Pháp Vân - dự án có quy mô hơn 5,6ha từng bị dừng thi công một thập kỷ trước, nay đã thay tên thành Dragon Riverside Tincom, nhưng vẫn chưa đổi được vận.
Cùng tác giả

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.