Tp.HCM: Ra mắt phần mềm quản lý và điều phối hiến ghép tạng

Tp.HCM: Ra mắt phần mềm quản lý và điều phối hiến ghép tạng

Thứ 5, 23/06/2022 | 20:12
0
Giám đốc BV Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức chia sẻ, khó khăn nhất của việc hiến, ghép tạng là làm sao đảm bảo được tính minh bạch, khách quan cũng như tạo được niềm tin.

Sáng 23/6, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Bệnh viện Thống Nhất và Nhi đồng 2, Tp.HCM họp báo về mạng lưới điều phối liên viện về hiến - ghép thận nhân đạo bằng phần mềm công nghệ thông tin.

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, phần mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô tạng hiến được các bệnh viện xây dựng nằm trong đề án nghiên cứu của Sở Khoa học- Công nghệ Tp.HCM. Đây cũng là tâm huyết rất lớn của nhiều chuyên gia đầu ngành về hiến ghép tạng, trong đó có Giáo sư Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu thận Tp.HCM.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khó khăn nhất của việc hiến, ghép tạng từ trước đến nay là làm sao đảm bảo được tính minh bạch, khách quan cũng như tạo được niềm tin của người dân.

Trước đây, những người làm công tác điều phối ghép tạng thường xuyên nhận được những câu hỏi từ thân nhân người hiến như: Làm sao biết được tạng của người thân không bị bệnh viện bán? Làm sao chắc chắn tạng của người thân được ghép cho người cần? Do đó, một trong những trách nhiệm của những người làm công tác điều phối ghép tạng là gia tăng được sự đồng thuận hiến tạng nhân đạo cứu người, gia tăng được nguồn tạng hiến tặng, quản lý về mặt khoa học và tuyển chọn, điều phối sao cho minh bạch, công bằng.

Trước nhiệm vụ đặt ra, từ năm 2019, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp cùng Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện Đề án mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép tạng nhân đạo. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng phần mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối tạng hiến.

Việc ra đời của phần mềm này sẽ tạo sự công khai minh bạch trong tiếp nhận, quản lý, điều phối hiến - ghép tạng. Từ đó, mở ra cánh cửa mới cho những người mong muốn hiến tạng thấy rằng việc hiến tạng là có ích cho người bệnh, không có sự vụ lợi, sai sót.

Thông qua hệ thống, việc tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô, tạng hiến tặng thuận lợi hơn, người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống trong hiến và ghép mô, tạng từ người hiến chết não, tim ngừng đập. Về mặt quản lý, có thể kiểm soát được tính minh bạch và công bằng trong tuyển chọn người tiếp nhận tạng hiến, vô hiệu hóa các hoạt động có tính chất cá nhân và nâng cao chất lượng chuyên môn trong theo dõi, điều trị cho bệnh nhân được ghép thận nói riêng, ghép tạng nói chung.

Theo đó, thông tin của người hiến tạng và người chờ nhận tạng khi cập nhật lên phần mềm đều được mã hóa nhằm đảm bảo tính bảo mật. Các thông số chuyên môn được hệ thống chi tiết, chấm điểm theo từng hạng mục.

Dựa trên thang điểm về độ thuận hợp, tương thích (các xét nghiệm); thời gian chờ đợi ghép, độ tuổi, khoảng cách địa lý, tình trạng bệnh lý… phần mềm sẽ tự động chọn ra người nhận tạng phù hợp nhất với người hiến.

“Phần mềm sẽ đảm bảo việc lựa chọn người ghép một chính xác, khách quan mà chúng tôi không thể tác động được; do đó, sẽ không có sự ưu tiên hay gian dối trong việc điều phối, lựa chọn người được ghép tạng," Tiến sỹ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối hiến mô tạng, các bộ phận cơ thể người thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, khẳng định.

Trước mắt, hệ thống mới chỉ tiếp nhận thông tin những người đăng ký ghép tạng tại Tp.Hồ Chí Minh. Trong tương lai, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin phép Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia mở rộng quy mô trên toàn quốc, góp phần giúp cho việc hiến và nhận tạng trở nên công khai, minh bạch, hạn chế được tình trạng buôn bán tạng trái phép.

“Sau khi hoạt động tương đối tốt thì chúng tôi sẽ xin phép Bộ Y tế, Trung tâm Điều phối quốc gia cho phép mở rộng phần mềm này trong vùng, khu vực và toàn quốc. Lúc đó cơ hội nhận tạng, việc công khai minh bạch trong hiến tạng được cao hơn”, bác sĩ Nguyễn Tri Thức nói.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)

Chàng trai 33 tuổi hiến tạng cứu 2 người bị suy thận giai đoạn cuối

Thứ 4, 08/06/2022 | 11:18
Bệnh viện Trung ương Huế ngày 8/6 cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tạng từ người chết não cho 2 bệnh nhân bị suy thận cùng lúc.

9 giờ “căng não” ghép gan cứu sống bé trai 9 tháng tuổi

Thứ 3, 29/03/2022 | 12:09
Bệnh nhi 9 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch và ghép gan là cơ hội sống duy nhất đối với bé.

Hiến thận cứu sống bạn trai, 7 tháng sau cô gái vẫn bị “đá” phũ

Thứ 5, 27/01/2022 | 16:09
Đó là câu chuyện tình buồn của một cô gái người Mỹ dù cô đã “hy sinh” một quả thận để cứu bạn trai của mình.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghép gan thành công cho bé gái 7 tuổi

Thứ 2, 20/12/2021 | 18:45
Sáng 20/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 công bố thực hiện thành công ca ghép gan cho một bệnh nhi 7 tuổi. Đây là ca ghép gan tự thực hiện đầu tiên của y bác sĩ phía Nam.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Hôn nhân là bận rộn

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Hôn nhân là bận rộn, tôi nghĩ vậy. Nếu ai đó cho rằng hôn nhân là nhàn tênh thì hẳn họ cũng đã bận rộn suốt nhiều năm rồi để đến được ngày nhàn nhã như bây giờ.
     
Nổi bật trong ngày

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.