“Ra vào Hà Nội dễ lắm!”

“Ra vào Hà Nội dễ lắm!”

Thứ 2, 09/08/2021 | 14:28
0
“Xe đón tận nơi trả tận nhà, vào ra ok mới thu tiền …”, đó là khẳng định chắc nịch của những lái xe dịch vụ đang ngày ngày đưa “lậu” người ra vào Hà Nội.

Nhằm đạt được mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/7/2021, Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐB VN) đã ban hành văn bản số 4916/TCĐBVN-ATGT) kèm theo đó là chi tiết tuyến ưu tiên tạo luồng xanh lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Chính sách đó đang bị nhiều lái xe dịch vụ lợi dụng để hàng ngày đưa “lậu” người vào ra Hà Nội, nơi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là Chỉ thị giãn cách có cấp độ cao nhất, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân, kiểm soát chặt chẽ người ra- vào thành phố...

Vì tiền chẳng màng an nguy xã hội

Theo nội dung tại Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội, sẽ chỉ có 3 loại xe được lưu thông (xe “luồng xanh”). Đó là xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên "luồng xanh" quốc gia, có lộ trình đi qua TP Hà Nội; xe chở hàng hóa thiết yếu cho TP Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo chỉ thị 17 của UBND TP; xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy định rõ ràng như vậy, thế nhưng, tham gia vào vài hội nhóm trên mạng xã hội, phóng viên không khỏi choáng ngợp trước sự “nhộn nhịp” của thị trường vận tải mùa dịch. Nhan nhản là những lời mời chào đưa rước từ bất kỳ địa phương nào vào Hà Nội, người từ Hà Nội cũng có thể dễ dàng di chuyển ra khỏi thành phố từ những chuyến xe có giá cước “cắt cổ” này. Chỉ cần đăng bài, ngay lập tức có hàng chục xe vào nhận khách, điều kiện duy nhất là khách phải có xét nghiệm PCR hoặc test nhanh âm tính với Sars-Cov-2. Mọi giấy tờ, thủ tục khác để ra- vào, nhà xe sẽ lo hết, đảm bảo trót lọt và an toàn.

Hồ sơ điều tra - “Ra vào Hà Nội dễ lắm!”

Bất chấp lệnh giãn cách, thị trường vận tải hành khách đi/đến vẫn "nhộn nhịp" mùa dịch.

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu, phóng viên tiếp cận với lái xe L.T.H. Người này cho biết, có cả xe 5 và 7 chỗ (xe gia đình) chạy liên tục, sẵn sàng đưa đón ở bất kỳ đâu vào Hà Nội. Với quãng đường 136 km, từ Thạch Thành (Thanh Hóa) vào đến phố Bà Triệu (Hà Nội), mức cước một chiều là 1,2 triệu đồng, nếu chờ đón thì mức giá đội lên  3 triệu đồng. Bình thường chỉ khoảng 900 nghìn đồng một chiều. Khi ngỏ ý muốn đặt xe vào 2 ngày hôm sau, anh T. xem lại lịch và tuyên bố, lịch đi Hà Nội đã hết, nếu muốn đi phải đợi 3 ngày nữa, ra vào trót lọt xong mới thu tiền của khách. Điều đó chứng tỏ lái xe này ra vào Hà Nội không khác gì “đi chợ”. Tò mò về phương thức ra vào thì người này lẩn tránh, chỉ trả lời nhát gừng: có cách!

Hồ sơ điều tra - “Ra vào Hà Nội dễ lắm!” (Hình 2).

Thanh Hóa - Hà Nội 1,2 triệu một lượt

Một lái xe khác tên M., thông báo giá cước từ Duy Tiên (Hà Nam) về Hà Nội: xe gia đình 7 chỗ, nếu đi ghép xe với người khác thì cước 700 nghìn (không ghép quá 4 người), một mình một xe là 1,5 triệu đồng. Phóng viên thắc mắc về điểm trả khách trong nội thành thì người này khẳng định “xe đón tận nơi, trả tận nhà”.

Hồ sơ điều tra - “Ra vào Hà Nội dễ lắm!” (Hình 3).

Lái xe khẳng định "xe đón tận nơi, trả tận nhà"

Đó là chiều vào Hà Nội, nếu có người muốn đi ra cũng rất dễ dàng. Chỉ với một tờ giấy xét nghiệm âm tính, những lái xe này sẵn sàng đưa khách đến bất cứ nơi đâu và tất nhiên, giá cước cũng chẳng hề rẻ so với chiều vào.

Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo cũng xuất hiện trong những chuyến xe này. Rất nhiều người, sau khi chuyển tiền giữ chỗ trước thì sau đó lái xe bỗng “bặt vô âm tín”. Vài hành khách còn lâm vào tình trạng khố khổ hơn nữa khi đã lên xe, thanh toán đầy đủ cước, đi được nửa đường thì bị bỏ lại với lý do, chốt trước mặt không qua được. Nạn nhân chỉ đành cam chịu, không dám báo chính quyền vì chính bản thân cũng đang vi phạm pháp luật. Những con người này, họ sẽ đi về đâu trong tình huống “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”?

Hồ sơ điều tra - “Ra vào Hà Nội dễ lắm!” (Hình 4).

Không ít người đã tiền mất tật mang vì trót tin tưởng vào lời hứa của lái xe

Nếu những chuyến xe này trót lọt, sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Với sự kiểm soát chặt chẽ như hiện nay, không hiểu những lái xe này đã dùng thủ đoạn gì để có thể vượt qua hàng trăm chốt chặn dày đặc của lực lượng chức năng.

Đã đến lúc cần mạnh tay hơn trong xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch

Về giải pháp để xử lý triệt để việc "trục lợi từ luồng xanh", cần phải giám sát chặt lộ trình hoạt động của các phương tiện qua hệ thống, quét mã QR để xác minh thông tin tài xế (bao gồm kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 còn thời hạn); tăng cường kiểm tra đột xuất các phương tiện được cấp mã QR “luồng xanh”. Nếu vi phạm lộ trình di chuyển đã được cấp phép hoặc vận chuyển chở người và hàng hóa trái phép, ngoài việc xử lý theo quy định, sẽ áp dụng biện pháp thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối không cấp thẻ nhận diện có mã QR…

Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc, xử lý của cơ quan chức năng, để “chặn đứng” hành vi trục lợi từ việc lợi dụng phương tiện có thẻ nhận diện “luồng xanh” thì quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của các tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải. Cụ thể như: phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi đi và đến từ vùng dịch; phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ khi xét nghiệm; tuyệt đối không chở hàng lậu, không chở người trên thùng xe để trốn chốt kiểm soát dịch...

Với tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp tại Hà Nội, nếu không kiểm soát chặt thì rất dễ dẫn tới hệ luỵ xấu. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải mạnh tay xử lý, quyết liệt ngăn chặn những hành vi coi thường luật pháp, coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác.

Luật sư Hà Ngọc Tuyên, trưởng Văn phòng luật sư Hà Tuyên, đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết: hành vi của các lái xe này có dấu hiệu vi phạm khoản 7, điều 8, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 và có thể bị xử lý vi phạm hành chính đến 20.000.000 đồng theo quy định tại điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm có thể bị phạt tiền.

Cùng quan điểm nhưng Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, văn phòng Luật Kết Nối, đoàn luật sư Hà Nội cứng rắn hơn, nếu phát hiện tình trạng lây lan dịch bệnh, phát sinh từ chính lái xe, hành khách của những chuyến xe “lậu” này, hoàn toàn có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự lên tới 12 năm tù nếu làm lây lan dịch bệnh.

Thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm như, lái xe đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký... Một số lái xe lợi dụng giấy thông hành được cấp, tổ chức chở người trái phép nhưng chưa có trường hợp nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự khiến luật pháp chưa đủ sức răn đe. Đã đến lúc cần xử lý mạnh hơn nữa đối tượng này.

Theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 thì tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người bị xử phạt hình sự như sau:

 

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

  1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
  2. a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
  3. b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;
  4. c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.
  5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
  6. a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;
  7. b) Làm chết người.
  8. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:
  9. a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;
  10. b) Làm chết 02 người trở lên.
  11. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

 

                                                                                                                                             Minh An

 

 

Thanh Hóa: Khởi tố vụ án liên quan tới một lái xe bị nhiễm Covid-19

Thứ 7, 07/08/2021 | 19:20
Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự sau sự việc một lái xe bị nhiễm Covid-19, vi phạm quy định phòng chống dịch.

Lái xe mượn "luồng xanh" để vận chuyển thuốc lá lậu

Thứ 2, 02/08/2021 | 09:13
Trong số rau, củ, quả và lương thực thiết yếu, lực lượng chức năng thu giữ được 1,740 bao thuốc lá lậu.

Hà Nội: Tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn TP

Thứ 2, 02/08/2021 | 06:00
Theo công điện mới của UBND TP.Hà Nội, toàn bộ người dân sẽ không được di chuyển ra ngoài địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.