Hàng dài xe tải ở biên giới Ba Lan với Ukraine. Ảnh: Reuters
Reuters ngày 6/12 dẫn ba nguồn tin cho hay, các tổ chức từ thiện và tổ chức phi chính phủ viện trợ UAV, thiết bị điện tử và xe bán tải cho quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng đình trệ trong vài tuần qua do các cuộc biểu tình của tài xế xe tải và nông dân ở phần biên giới Ba Lan giáp Ukraine.
Hàng nghìn xe tải chở hàng hóa thương mại đã bị ùn tắc trong nhiều tuần tại các cửa khẩu của Ba Lan ở biên giới với Ukraine vì các cuộc biểu tình (bắt đầu từ ngày 6/11). Các hãng vận tải ở Slovakia cũng bắt đầu việc phong tỏa cửa khẩu với Ukraine từ ngày 1/12.
Những tài xế biểu tình muốn chấm dứt việc các đồng nghiệp Ukraine có thể vào EU mà không cần giấy phép, nói rằng sự ưu tiên đó khiến họ gặp khó khăn. Ukraine cho biết, lưu lượng giao thông trong xung đột khiến hệ thống cấp giấy phép xe tải không khả thi.
Trong khi những người biểu tình nói sẽ cho phép xe chở hàng viện trợ nhân đạo và quân sự đi qua, nhiều nguồn lực cần thiết cho quân đội Ukraine - được các tổ chức dân sự mua và vận chuyển bằng các xe tải thương mại - không được phép qua các cửa khẩu bị phong tỏa của Ba Lan.
Taras Chmut, người đứng đầu Com Back Alive, tổ chức từ thiện viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, cho biết, hàng chục hệ thống kính nhìn ban đêm, xe bán tải cũng như hàng trăm UAV do tổ chức này thu mua đã bị mắc kẹt ở biên giới với Ba Lan trong vài tuần qua.
"Điều này là không tốt vì các hàng hóa này có hạn chót bàn giao... Mọi thứ dần tốt hơn nhưng chậm hơn so với trước đó", ông Chmut nói với phóng viên hãng Reuters.
Ông Chmut cho biết, tổ chức Come Back Alive đang nỗ lực đạt một thỏa thuận với chính quyền Ba Lan để cho phép hàng viện trợ của họ được thông quan, trong bối cảnh Ukraine không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc nhập khẩu nhiều mặt hàng quan trọng từ nước ngoài.
"Các xe bán tải, kính nhìn ban đêm hay UAV đều được mua từ nước ngoài. Việc biểu tình của tài xế Ba Lan đang cản trở công việc của chúng tôi", ông Chmut nói.
Mức độ phụ thuộc của quân đội Ukraine vào nguồn cung từ các tình nguyện viên và tổ chức từ thiện được giữ bí mật. Tuy nhiên, theo một số binh sĩ Ukraine mà Reuters từng phỏng vấn, nguồn cung từ các tình nguyện viên, tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ chiếm một phần đáng kể trong số các trang thiết bị mà Ukraine nhận được.
Một lính biên phòng Ukraine sử dụng UAV ở biên giới. Ảnh: Reuters
Các vấn đề ở biên giới Ba Lan - Ukraine xảy ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bất ổn về tương lai của các gói viện trợ lớn từ Mỹ và EU dành cho Kiev.
Viktor Dolhopiatov, người điều hành Engineering Corps, doanh nghiệp phi lợi nhuận sản xuất nhiều loại thiết bị cho quân đội Ukraine, nói rằng các cuộc biểu tình ở biên giới Ba Lan với Ukraine đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thiết bị quân sự của Ukraine.
"Nếu việc phong tỏa các cửa khẩu tiếp diễn, đây có thể hoặc đã trở thành một vấn đề lớn", ông Dolhopiatov nói.
Ba Lan là tuyến đường quan trọng nhất với hàng nhập khẩu của Ukraine kể từ khi Nga phong tỏa các cảng ở Biển Đen của Ukraine.
Dolhopiatov nói với Reuters, việc phong tỏa các cửa khẩu ở biên giới Ba Lan làm chậm việc cung cấp các bộ phận cho máy móc trong nhà máy của ông, cũng như các bộ phận cho bộ cấp nguồn được sử dụng trong động cơ UAV và trạm phát thanh.
"Tôi tin chắc rằng một lượng lớn các bộ phận được cung cấp cho các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong các dự án quốc phòng Ukraine đang bị dừng ở biên giới", ông Dolhopiatov nói thêm.
Người điều hành Engineering Corps cho biết, cách rẻ nhất để đưa hàng hóa của doanh nghiệp này từ Ba Lan về Ukraine là vận chuyển chúng cùng các hàng hóa khác bằng xe tải lớn. Điều này càng khiến các hàng hóa này có nguy cơ cao bị giữ lại trong thời gian dài.
Nguyễn Thái - Reuters