Rafael Nadal - hành trình đi lên thành huyền thoại

Rafael Nadal - hành trình đi lên thành huyền thoại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Sự thành công của thể thao thế giới trong năm qua phải kể đến một phần những đóng góp to lớn của một số vận động viên xuất sắc. Thành công của Rafael Nadal trong năm 2010 được cả thế giới ghi nhận.

Một cuộc tham khảo ý kiến độc giả của website nổi tiếng AskMen.com đã chỉ ra rằng vị thế của Rafael Nadal đang ngày càng được nâng tầm trong mắt những người hâm mộ quần vợt nói riêng và cả thế giới nói chung.

"Đoạn tuyệt" với quần đùi áo số

Nadal (sinh 3/6/1986 tại Manacor, Mallorca Tây Ban Nha), bố là Sebastian và mẹ là Ana Maria, anh cũng có một cô em gái tên Maria Isabel. Bố anh làm chủ một nhà hàng và một xưởng làm kính. Bác của anh, Miguel ángel Nadal, là một cầu thủ bóng đá đã nghỉ hưu, từng chơi cho đội RCD Mallorca, FC Barcelona và đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha. Cho đến giờ, Nadal vẫn là một cổ động viên cho đội tuyển RCD Mallorca cũng như đội Real Madrid.

Biết đến và học tennis khi mới lên ba, lại được sự dẫn dắt và chỉ bảo tận tâm của người bác Toni là điều kiện hết sức thuận lợi cho Nadal. Mặc dù chơi tay trái nhưng bẩm sinh Nadal là người thuận tay phải.

Lúc còn nhỏ, Toni Nadal thấy rằng những cú revers (cú đánh bằng mu bàn tay) hai tay sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ một cánh tay phải mạnh mẽ. Và vì thế nên ông đã dạy cho Nadal chơi bằng tay trái. Đáp lại sự chỉ bảo hết lòng của HLV- người bác của mình, Nadal đã chứng minh mình là một cậu học trò ngoan ngoãn, chăm chỉ bằng những chiến thắng hết sức thuyết phục.

Sau khi quyết định "đoạn tuyệt" với ước mơ quần đùi áo số và một vị trí trong đội hình của đội bóng hoàng gia Real Madrid. Vào năm 12 tuổi, Nadal mới quyết định theo đuổi sự nghiệp quần vợt sau khi tham gia một trận đấu giao hữu.

Tháng 5/2001, khi Nadal được 14 tuổi, anh được thi đấu một trận giao hữu trên sân đất nện với tay vợt nổi tiếng Pat Cash. Ban đầu Cash được xếp lịch chơi với Boris Becker, nhưng đã phải miễn cưỡng đấu với Nadal. Trận này Cash để thua sát nút. Tiếng tăm của anh cũng từ trận đấu nay mà đi lên.

Tiếp tục trên con đường đã lựa chọn, năm 2002 khi 15 tuổi, Nadal đánh bại Ramon Delgado tại Mallorca và trở thành tay vợt thứ chín trong kỷ nguyên thắng một trận đấu ATP trước sinh nhật lần thứ 16 của mình.

Đi vào ngôi nhà huyền thoại

Bị hoãn lại một ngày vì lí do thời tiết, nhưng trận chung kết US Open 2010 của Nadal và Novak Djokovic vẫn bị gián đoạn vì trời mưa. Khi đó, Nadal đang dẫn trước đối thủ người Serbia với tỉ số 6-4, 4-4. Có vẻ như khoảng thời gian 2 tiếng chờ mưa tạnh đã giúp cả Nadal và Djokovic hồi phục thể lực và có được sự tĩnh tâm cần thiết.

Và sau khi trở lại, cả 2 tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay đã cống hiến cho khán giả tại sân Arthur Ashe những màn trình diễn tuyệt vời.

Sau trận đấu, tay vợt người Serbia đã tỏ ra hoàn toàn tâm phục khẩu phục đối thủ của mình: "Cậu ta đã làm chủ hoàn toàn thế trận và không cho tôi một cơ hội nào. Chưa bao giờ tôi thấy Nadal xuất sắc đến vậy khi thi đấu trên mặt sân cứng như ở trận đấu vừa qua. Cậu ấy đã tiến bộ hơn rất nhiều, từ tốc độ cho đến độ chuẩn xác của những cú giao bóng, và cả những cú đánh từ cuối sân cũng hết sức tuyệt vời".

Với chiến thắng này, Nadal đã có chức vô địch ngay trong lần đầu tiên lọt vào chung kết US Open. Nhưng chiến thắng đó cũng đã là đủ để tay vợt 24 tuổi này ghi tên mình vào ngôi nhà của những huyền thoại trong lịch sử quần vợt thế giới, 7 nhà vô địch có bộ sưu tập các danh hiệu Grand Slam một cách trọn vẹn.

Không những vậy, tay vợt người Tây Ban Nha còn lập một kỉ lục mới với chức vô địch đầu tiên tại US Open. Kể từ cú ăn 4 vĩ đại của Rod Laver từ năm 1969, Nadal mới là tay vợt đầu tiên giành được 3 Grand Slam trong cùng 1 mùa giải.

Tuy rằng đây mới chỉ là chức vô địch đầu tiên của Rafael Nadal tại US Open, song chừng đó đã là đủ để ngôi sao 24 tuổi người Tây Ban Nha có tên trong ngôi nhà của những huyền thoại của lịch sử quần vợt thế giới, những người có một bộ sưu tập danh hiệu Grand Slam trọn vẹn.

Người đàn ông của năm

Một cuộc tham khảo ý kiến độc giả của website nổi tiếng AskMen.com đã chỉ ra rằng vị thế của Rafael Nadal đang ngày càng được nâng tầm trong mắt những người hâm mộ quần vợt nói riêng và cả thế giới nói chung.

Kết quả từ AskMen.com rất được xem trọng bởi website này thu hút đến 16 triệu độc giả thường xuyên vào mỗi tháng. Rafael Nadal là vận động viên thể thao đứng thứ 2 trong danh sách, và đứng thứ 15 trong tất cả những người có tên trong cuộc bình chọn 49 người đàn ông có ảnh hưởng nhất thế giới.

Vận động viên duy nhất xếp trên Rafael Nadal là Drew Bees thuộc đội Super Bowl của New Orleans. Thậm chí, Rafael Nadal còn xếp trên ngôi sao hàng đầu của giải NBA là LeBron James (17), hay các tài từ điện ảnh George Clooney (18), Leonardo Di Caprio (43) và cả tổng thống Mỹ Barrack Obama (21).

AskMen đã công bố kết quả của cuộc bình chọn thường niên này trong năm 2010 với Jon Stewart của The Daily Show đứng vị trí đầu bảng. Những cái tên tiếp theo đều là những con người nổi tiếng trong các lĩnh vực đa dạng như: kinh tế, truyền thông, chính trị, kĩ thuật, hay thể thao.

Tạp chí này cũng cho rằng: "Đó là những con người không thành công bởi những con đường thông thường. Họ đã buộc chúng ta phải định nghĩa lại cách sống và rõ ràng có ảnh hưởng sâu rộng đến những người đã bỏ phiếu cho họ".

Nguyễn Kim