Rán cá loại nhỏ chỉ cần thêm vài thứ cá sẽ vàng giòn lại không vỡ nát

Rán cá loại nhỏ chỉ cần thêm vài thứ cá sẽ vàng giòn lại không vỡ nát

Thứ 3, 03/05/2022 | 07:00
0
Khi rán các loại cá nhỏ như cá tép dầu, cá bống, cá trứng,… các bạn chỉ cần thêm vài nguyên liệu là sẽ có món cá thơm phức, vàng giòn, không bị vỡ nát.

Cá là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình và có thể chế biến thành nhiều món ngon. Không những vậy, cá còn giàu dưỡng chất, được khuyến nghị nên đưa vào thực đơn hàng tuần.

Cá là thực phẩm chứa nguồn chất béo tốt nhất, giàu axit béo omega-3, 6, 9 và chứa rất ít cholesterol xấu... Omega-3 thấm qua màng tế bào, góp phần quan trọng vào quá trình truyền tín hiệu giữa các tế bào để có trái tim khỏe mạnh.

Ăn cá giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, phòng tránh đột quỵ... Người có bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu có thể ăn nhiều cá mỗi tuần.

Axit béo omega-3 còn có lợi trong việc cải thiện thị lực, cấu tạo tế bào võng mạc mắt. Bởi mắt và não tập trung nhiều omega-3 và cần nguồn chất béo này để duy trì sức khỏe cũng như các chức năng khác của cơ thể.

Vitamin A có trong cá giúp mắt sáng khỏe, phòng tránh các bệnh về mắt. Ngoài ra, lượng DHA dồi dào trong cá là một trong những dưỡng chất giúp não bộ phát triển, tăng khả năng học hỏi và ghi nhớ.

Trên thực tế, người ta nhận thấy những dân tộc ăn nhiều cá sống khỏe mạnh, ít bệnh tật hơn những dân tộc ăn nhiều thịt. Người Eskimo sống trên băng tuyết giá lạnh nhưng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch rất thấp. Trẻ em Nhật Bản khỏe mạnh và thông minh hơn trẻ em nhiều nước khác. Tại sao vậy?

Qua nghiên cứu tập quán ăn uống và thực phẩm của người Eskimo và người Nhật các nhà nghiên cứu nhận thấy chính món cá ăn hàng ngày đã mang lại cho họ sức khỏe và sự thông minh. Điều này được giải thích là do trong cá có hai chất dinh dưỡng rất quý cho sức khỏe con người: Đó là chất EPA có tác dụng phòng bệnh tim mạch và chất DHA có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh.

Chính vì những lợi ích trên, các chuyên gia đưa ra lời khuyên mỗi tuần chúng ta nên ăn ít nhất 3 bữa cá để có một cơ thể khỏe mạnh.

Có rất nhiều loại cá bạn có thể sử dụng để nấu ăn với các kích cỡ khác nhau. Những loại cá có kích thước nhỏ cũng có thể đem rán hoặc nấu ăn cũng rất ngon và hấp dẫn.

Tuy nhiên nhiều người phàn nàn khi rán cá nhỏ thường bị vỡ nát, không vàng giòn mà không biết lý do tại sao. Về vấn đề này, theo một đầu bếp, với những loại cá nhỏ thì cần cho thêm vài nguyên liệu khi rán thì cá mới thơm ngon, giòn rụm. Nguyên liệu đó là gì, các bạn hãy cùng tham khảo cách làm cụ thể dưới đây:

Nguyên liệu:

- Cá loại nhỏ (cá tép dầu, cá bống, cá trứng, cá linh,…tùy thích)

- Muối, rượu nấu ăn

- Hành lá, gừng

- Bột mì, bột bắp

- Dầu ăn

Cách chế biến:

- Cá đem mổ, moi sạch ruột, rửa sạch, để ráo.

- Cho cá vào bát to, thêm xíu muối và rượu nấu ăn vào, đảo đều. Tiếp theo thêm ít hành lá và gừng thái chỉ vào, trộn đều, ướp trong 30 phút. Công đoạn ướp cá với các loại gia vị giúp thịt cá săn chắc hơn và không còn mùi tanh, khi rán cá cũng giòn hơn.

- Chuẩn bị một chiếc bát sạch khác, cho bột mì và bột bắp vào theo tỉ lệ 1:1, trộn đều.

Đời sống - Rán cá loại nhỏ chỉ cần thêm vài thứ cá sẽ vàng giòn lại không vỡ nát

- Lọc bỏ hành lá, gừng băm nhỏ ra khỏi bát cá đã ướp để tránh hành và gừng bị cháy khi rán. Để ráo cá rồi lấy hỗn hợp bột phủ lên bề mặt cá sao cho mỗi con cá đều được áo một lớp bột mỏng.

Đời sống - Rán cá loại nhỏ chỉ cần thêm vài thứ cá sẽ vàng giòn lại không vỡ nát (Hình 2).

- Đặt chảo lên bếp, cho lượng dầu ăn thích hợp vào chảo, vặn lửa lớn và đun cho dầu nóng đến 70% thì hạ nhỏ lửa. Thả từng con cá vào chảo dầu, rán cho đến khi mặt ngoài của cá vàng giòn thì vớt ra cho ráo dầu.

Đời sống - Rán cá loại nhỏ chỉ cần thêm vài thứ cá sẽ vàng giòn lại không vỡ nát (Hình 3).

- Sau khi rán cá hết một lượt, tiếp tục vặn lửa lớn. Khi nhiệt độ dầu tăng lên, cho lần lượt cá đã chiên lần 1 vào chiên lại lần 2 trong khoảng 10-30 giây để cá giòn hơn. Sau đó vớt cá ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu. Việc sử dụng giấy thấm dầu vừa giúp cá bớt dầu, vừa giúp cá giòn hơn và không bị thấm ngược dầu trở lại khiến cá nhanh bị mềm.

Như vậy, trước khi rán các loại cá nhỏ, bạn nên nhớ ướp qua cá với gia vị để cá cứng và thơm hơn. Bên cạnh đó nên tẩm chút bột mì, bột bắp lên bề mặt cá khi rán để cá được giòn, không bị dính chảo hay vỡ nát.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

Mẹo chọn chuối thờ ngày Tết vừa đẹp vừa ngon, không ngâm hóa chất

Thứ 4, 19/01/2022 | 07:02
Chuối là loại quả quen thuộc và không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp Tết nhưng để chọn được chuối thờ vừa đẹp vừa ngon vừa sạch không phải điều đơn giản.

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Muốn chọn măng cụt ngon, không bị sượng cần nhớ kỹ 5 mẹo này

Thứ 4, 25/08/2021 | 06:33
Nhiều người không biết cách chọn , 10 quả măng cụt mua về chỉ ăn được 4-5 trái. Để tránh gặp phải tình trạng tương tự bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.