Ranh giới của ngân hàng số khi ứng dụng Big data và AI

Ranh giới của ngân hàng số khi ứng dụng Big data và AI

Nguyễn Hải Lê
Thứ 7, 18/12/2021 | 07:15
0
Việc ứng dụng AI và Big data đã tạo ra những thay đổi đột phá cho ngân hàng số, tuy nhiên các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu cá nhân.

Cùng với dòng chảy chuyển đổi số, AI và Big data cũng được các ngân hàng đón nhận và dành nhiều sự quan tâm. 2 tiện ích này được sử dụng hầu hết tại các nước phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc ứng dụng Big data và AI tại các ngân hàng thương mại còn nhiều hạn chế. Điều này vô hình trung tạo ra rào cản cho việc mở rộng nâng cao chất lượng tại các ngân hàng. 

Chi phí cận biên giao dịch giảm dần về 0

Chia sẻ tại chương trình "Big data và AI trong Ngân hàng và tài chính", ông Lê Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch CSCI Indochina Group – chuyên gia tư vấn chiến lược khẳng định: "Giao dịch chính là nền tảng tạo ra giá trị cho ngành tài chính, ngân hàng. Và tương lai của ngành tài chính, ngân hàng sẽ phụ thuộc vào việc thúc đẩy được số lượng các giao dịch tối đa, với chi phí cận biên cho các giao dịch tiệm cận về 0, đồng thời tạo ra được giá trị gia tăng trên mỗi giao dịch nhiều nhất có thể".

Tài chính - Ngân hàng - Ranh giới của ngân hàng số khi ứng dụng Big data và AI

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch CSCI Indochina Group.

Một giao dịch tồn tại khi tối thiểu có hai bên tham gia, người cung cấp các sản phẩm-dịch vụ tài chính và người sử dụng sản phẩm-dịch vụ/khách hàng và có thể mở rộng ra các bên liên quan khác tùy theo điều kiện và bối cảnh mà giao dịch được thực hiện.

Ông Giang phân tích thêm: "Để giảm chi phí cận biên của các giao dịch tiệm cận về 0, điều quan trọng nhất là phải có khả năng tối ưu hóa các quy trình và tự động hóa các tác nghiệp, đồng thời giảm thiểu rủi ro giao dịch xuống mức thấp nhất, cũng như khai thác hiệu quả vốn hóa dữ liệu được hình thành từ giao dịch để bù lấp cho các chi phí vận hành và đảm bảo giao dịch".

Tài chính - Ngân hàng - Ranh giới của ngân hàng số khi ứng dụng Big data và AI (Hình 2).

4 trụ cột chính của ngân hàng.

Thông qua phân tích về 4 trụ cột của ngân hàng trong tương lai để thấy được vai trò của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence-AI) đối với chi phí cận biên của giao dịch.

Thứ nhất AI sẽ cho phép tạo ra tính mới cho ngân hàng thông qua việc hỗ trợ tạo và năng lực phân tích xử lý dữ liệu theo cơ chế vận hành theo nền tảng, Ngân hàng vận hành hiệu quả như một nền tảng (platform). 

Thứ hai, AI sẽ giúp ngân hàng nâng cao khả năng học hỏi nhờ Machine learning và phát triển các thuật toán thông minh và giao dịch thông minh.

Thứ ba, AI sẽ giúp ngân hàng tự động hóa thông qua các quy trình được tối ưu hóa nhờ tự động hóa các tiến trình tự động hóa đặc điểm và các tiến trình số tối ưu.

Thứ tư, AI sẽ giúp ngân hàng phát triển các giải pháp tăng cường và mở rộng các kiến trúc số.

Bàn về vấn đề trên, Th.S Đào Trung Thành- chuyên gia tư vấn chiến lược Chuyển đổi số Co-Founder DTSI (Data Transformation Strategic Investment) cho biết thêm: "AI đã làm thay đổi mang tính đột phá cho lĩnh vực tài chính-ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn có những cách tiếp cận, chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư thông minh, thuận tiện, an toàn hơn."

Bên cạnh đó ông Thành cũng bày tỏ quan ngại rằng: "Hàng ngày, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn ,giao dịch cổ phiếu và sử dụng tài khoản trực tuyến trên các ứng dụng điện thoại thông minh đã làm gia tăng khối lượng khổng lồ giao dịch kỹ thuật số diễn ra. Trong số những giao dịch đó có gian lận và những vấn đề liên quan đến tội phạm mạng".

Mới đây, theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới là giả chuyển khoản nhầm để ép trả lãi suất cao. Hay các trường hợp giả mạo ngân hàng chèn tin nhắn trộm tiền khách hàng.

Đối với những bất cập nêu trên, chuyên gia chỉ ra rằng: "AI đang đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện an toàn, bảo mật của nền tài chính trực tuyến. Đơn cử, CitiBank đang sử dụng AI và các công nghệ liên quan như Big Data, Machine Learning với mục đích phòng tránh các hành động gian lận và chống rửa tiền".

Ranh giới giữa “hợp pháp và bất hợp pháp”

Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch CSCI Indochina Group: "Các ngân hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu cá nhân bởi cản trở về mặt chế tài. Điều này có thể tạo nên nguy cơ đổ vỡ cho ngân hàng".

"Tuy nhiên nhiều ngân hàng còn chưa nhìn thấy được bản chất, ý nghĩa của chính sách tài chính toàn diện trong việc mở đường cho Big Data và AI. Cho nên khi triển khai Big Data và AI thì chúng ta còn dựa trên những kinh nghiệm truyền thống mà chưa quan tâm đến mặt thể chế và pháp lý", ông cho biết. 

Bên cạnh đó, khi lấy khách hàng làm trung tâm, thì cần dựa trên 4 trụ cột chính của ngân hàng. Để làm được điều đó thì quy trình quản lý cần phải chuẩn xác và cần có chiến lược quản lý dữ liệu, xây dựng một ngân hàng mở. 

Ông Giang cũng băn khoăn khi thực tế ở Việt Nam còn đang chưa nhìn thấy được bức tranh tổng thể về luật pháp liên quan đến Big data và AI. Ranh giới giữa “legal và illegal” (hợp pháp và bất hợp pháp) đang quá mờ nhạt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến các ngân hàng. 

Không những thế, khách hàng hiện nay đang chia làm 2 luồng ý kiến giữa ủng hộ và phản đối việc ứng dụng AI và Big data vào ngân hàng. Một câu hỏi được đặt ra là: "Chatbot có thay thế được nhân viên ngân hàng hay không?"

Trả lời cho câu hỏi trên, Th.S Đào Trung Thành phân tích: "Đại dịch COVID-19 có thể là điều tồi tệ đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng chắc chắn là tốt đối với các nhà cung cấp công nghệ cung cấp chatbot (trợ lý ảo) - công nghệ AI đàm thoại (conversational AI) - cho các ngân hàng".

"Cho đến khi các chatbot AI đạt được mức độ thông minh và có thể trả lời các câu hỏi phức tạp hơn, những chuyên viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng số vẫn có ưu thế đáng kể. Tuy nhiên, với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, chatbot ngày càng hoàn thiện và đến một lúc nào đó có thể vượt trội hơn các nhân viên chăm sóc khách hàng. Ngày đó chắc không xa", chuyên gia nhấn mạnh.

Hà Nội: Cảnh báo giả chuyển khoản nhầm để ép trả lãi suất “trên trời"

Thứ 4, 15/12/2021 | 07:00
Ngày 14/12, Công an Tp.Hà Nội đã phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới - giả chuyển khoản nhầm ép trả tiền lãi suất “trên trời”.

"Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại"

Thứ 4, 01/12/2021 | 16:57
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, chuyển đổi số trong ngân hàng mang lại lợi ích về tự động hóa quy trình, năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng...

Agribank cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng

Thứ 3, 12/10/2021 | 13:24
Nhiều đối tượng tạo dựng các trang webs giả mạo; tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh logo Agribank... và yêu cầu khách hàng một số nội dung có tính chất lừa đảo.

[E] Big Data sẽ là “nhiên liệu” cho cuộc cách mạng xe điện?

Thứ 5, 17/06/2021 | 08:45
Dữ liệu lớn (Big Data) là khái niệm mà ai cũng đã từng nghe một lần, nhưng vẫn chưa rõ chúng được áp dụng thế nào trong lĩnh vực xe điện.

Big Data - “Nguồn dầu mỏ” của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Thứ 2, 23/10/2017 | 07:06
Là xu hướng công nghệ xuất hiện trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, Big Data sẽ là lời giải cho rất nhiều bài toán kinh doanh hóc búa.
Cùng tác giả

NHNN sẽ bỏ toàn bộ quy định thủ tục thẩm định khi phát hành TPQT

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:07
NHNN đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 17/2013/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế.

VPbank báo lãi cao kỷ lục năm 2021

Chủ nhật, 30/01/2022 | 18:45
Thương vụ thoái vốn tại FE Credit đã đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho VPBank năm qua, với mức lợi nhuận trước thuế cả năm đạt gần 38.000 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản 2022: Ranh giới giữa "đỉnh" và "bong bóng"

Thứ 7, 29/01/2022 | 19:00
Thị trường BĐS từng xảy ra hiện tượng nóng sốt cục bộ. Nhà đầu tư cần tỉnh táo tìm hiểu, lựa chọn, tránh những pha đầu tư nóng vội “đầu tư được - bán ra không được"

KienLongBank vượt mốc nghìn tỷ lợi nhuận

Thứ 7, 29/01/2022 | 09:25
Bất chấp những tác động từ dịch bệnh, KienLongBank báo lãi trước thuế hợp nhật cả năm 2021 đạt 1.010 tỷ đồng, tăng 538,4% so với năm 2020.

MB: Lợi nhuận năm 2021 đạt 12.697 tỷ đồng, bao phủ nợ xấu ở mức cao

Thứ 6, 28/01/2022 | 13:11
MB vừa công bố lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 12.697 tỷ đồng, tăng 53,68% so với cùng kỳ năm 2020. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao, riêng ngân hàng mẹ đạt gần 400%.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 26/4: Ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
VN-Index sẽ rung lắc trong thời gian tới khi gặp kháng cự gần nhất ở 1.211 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.

VPBank báo lãi quý I/2024 tăng 64% lên gần 4.200 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:13
Một trong những nguyên nhân giúp VPBank báo lãi tăng so với cùng kỳ là do tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 9,8% so với cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.