Rau “nhà nghèo” Việt Nam sang Mỹ đắt hơn cả thịt lợn, 515.000 đồng/kg

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:53
0
Người phụ nữ Việt quê Nam Định cho biết, tại bang của chị, rau muống thường có giá khoảng 175.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 515.000/kg. Vì sao thế?

Cuối năm 2023, hình ảnh một vị khách nước ngoài ngồi nhặt rau giống rau muống ở sân bay Nội Bài gây sốt trên mạng xã hội.

Nhiều dân mạng đùa rằng, có lẽ rau xanh ở Mỹ đắt đỏ nên vị khách đi du lịch mới tranh thủ cầm ít rau mang về nước.

Thông tin trên Dân Trí, tại bang Georgia thuộc vùng Đông Nam nước Mỹ, suốt nhiều thập kỷ, thứ rau này bị coi là bất hợp pháp.

Theo tạp chí Atlanta, rau muống đã bị cấm ở bang này từ những năm 1970 do tính chất xâm lấn. Loài thực vật này cần đất ẩm để phát triển. Chúng được mô tả mọc như cỏ dại, tiêu thụ nguồn nước gần đó và gây hại cho thực vật bản địa.

Đời sống - Rau “nhà nghèo” Việt Nam sang Mỹ đắt hơn cả thịt lợn, 515.000 đồng/kg

Món rau muống phục vụ tại một nhà hàng ở Mỹ (Ảnh: Atlanta Magazine).

Ngoài ra, rau muống còn được xem là tạo ra môi trường sinh sản cho muỗi, phá hoại ao hồ, đặc biệt ở những vùng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm ướt như Georgia và Florida.

Jenny Vo, giám đốc điều hành hai siêu thị địa phương là City Farmers Market và Hong Kong Supermarket, tiết lộ, có thời điểm giá rau muống bán ngoài chợ đen lên tới 22 USD/kg (hơn 515.000 đồng). Mức giá này cao gấp 3 lần so với các bang khác.

"Đi tới nhà hàng muốn ăn rau muống, khách cũng phải hỏi thật khéo và bí mật kiểu như chỗ anh có bán món rau đó không", chị Jenny Vo nhớ lại.

Năm 2021 trong cuộc bầu cử tại bang Georgia, rau muống tiếp tục trở thành chủ đề nóng được nhắc tới. Nghị sĩ bang Marvin Lim nhận ra loại rau này khi ông tới thăm ngôi làng nơi mẹ ông lớn lên tại Philippines.

Đời sống - Rau “nhà nghèo” Việt Nam sang Mỹ đắt hơn cả thịt lợn, 515.000 đồng/kg (Hình 2).

Rau muống bán trên một chợ online ở Mỹ (Ảnh: NVCC).

Từ đó, ông nghiên cứu và trò chuyện với các chuyên gia từ Florida, Texas, tìm hiểu cách các bang này canh tác rau muống mà không gây hại cho môi trường. Bản thu thập ý kiến về việc yêu cầu cho rau muống được chấp thuận ở bang Georgia nhận được 100.000 chữ ký với sự đồng thuận cao.

Năm 2022, Cục Nông nghiệp Georgia (GDA) chính thức cho phép các nhà hàng ở bang được nhập và đưa rau muống vào thực đơn, phục vụ khách hàng.

Dù vậy, đến nay, việc trồng rau muống vẫn chưa được phép ở bang Georgia. Các siêu thị, cửa tiệm tạp hóa chỉ được phép bán rau muống trong trường hợp "cắt gốc rất sâu không để sót phần rễ" để khách hàng mang rau về không thể trồng lại.

Theo đó, loại rau này xuất hiện tại các cửa hàng tạp hóa thông thường, bán giá hợp lý hơn, khoảng 6 USD/kg (hơn 140.000 đồng).

Chia sẻ với báo chí, chị Lê Thùy Dương, 34 tuổi, quê Nam Định, hiện sinh sống tại Mỹ, cho biết, giá rau muống tại bang chị thường rơi vào khoảng 70.000 đồng/0,454kg (tính theo đơn vị pound).

Như vậy, một kg rau muống sẽ có giá khoảng 175.000 đồng. Nhưng nếu trái vụ, loại rau này có thể lên tới 143.000 đồng/0,454kg tương ứng với 360.000 đồng/kg.

Đời sống - Rau “nhà nghèo” Việt Nam sang Mỹ đắt hơn cả thịt lợn, 515.000 đồng/kg (Hình 3).

Rau có ngọn to, dài, lá thưa, ăn giòn, ngọt. Ảnh: P.T (Báo Lao động Thủ đô)

Cũng theo chị Dương, rau muống nói riêng và các loại rau châu Á không phổ biến ở Mỹ do chỉ phục vụ cộng đồng châu Á. Đa số người Mỹ không thích rau muống vì dai. Họ thường ăn các loại rau mềm như rau trộn salad hay súp lơ…

"Do không phổ biến, ít được trồng, sản lượng thấp nên rau muống đắt hơn các loại rau khác là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, so với mức sống ở Mỹ thì giá cả này là bình thường, không phải quá đắt đỏ", chị Dương nói.

Về thông tin rau muống đắt hơn thịt lợn ở Mỹ, chị Dương cho biết, tùy thời điểm và tùy từng phần thịt mà rau muống có thể đắt hơn thịt lợn. Thịt lợn có giá bán từ 2,5 đến 5,78USD/0,454kg, trong khi rau muống dao động từ 2,5 đến 5,99USD/0,454kg.

Theo báo Sức khỏe& Đời sống, rau muống vốn dĩ là món ăn quen thuộc của người Việt Nam rất bổ dưỡng và có công dụng chống lão hóa, bảo vệ tim mạch, tốt cho gan và hệ tiêu hóa. Rau muống cũng là thực phẩm bạn nên ăn để có cơ thể khỏe mạnh, mái tóc đẹp và làn da trắng sáng rạng rỡ.

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam do GS. Đỗ Tất Lợi biên soạn, rau muống chứa nhiều khoáng chất canxi, phospho, sắt, vitamin C, B1, B2, PP...

Đời sống - Rau “nhà nghèo” Việt Nam sang Mỹ đắt hơn cả thịt lợn, 515.000 đồng/kg (Hình 4).

Rau muống là món ăn giàu dinh dưỡng, ngon miệng, dễ chế biến.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết, rau muống ngoài nguồn chất xơ còn chứa sắt, protein, canxi, kẽm và nhiều dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe.

Cũng theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trong một đĩa rau muống luộc khoảng hơn 3 lạng chứa: Năng lượng: 78kcal; Protein 10g; Lipid 1,2g; Glucid 6,6g; Chất xơ 3,1g; Beta-caroten 17.463mg; Vitamin C 72mg; Canxi 312 mg; Sắt 4,4mg; Natri 116,7mg; Kali 1031,2 mg; Kẽm 1,1mg.

Không chỉ là món ăn quen thuộc hàng ngày đối với người Việt Nam, rau muống còn là thực phẩm yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như trên đảo Bali (Indonesia), Trung Quốc, Ấn Độ,... Ngày nay, món rau muống xào hay nộm rau muống trứ danh của người Việt Nam hiện diện ở nhiều nhà hàng trên thế giới từ Anh quốc, Mỹ đến Australia,...

Trang Style Craze đã nêu ra những lợi ích tuyệt vời của rau muống đối với sức khỏe. Chứa nhiều nước, vitamin A, vitamin C và sắt, rau muống có thể ăn sống hoặc nấu chín. Là loại cây bán thủy sinh, rau muống có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như vàng da, các vấn đề về gan, tiêu hóa và thiếu máu, ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Về kiêng kỵ, nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, có thể bạn nên kiêng rau muống vì có thể dẫn đến tương tác thuốc.

Ngoài dồi dào chất xơ, rau muống còn chứa sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C và nhiều khoáng chất khác.

Ngoài ra, rau muống cũng là thực phẩm chống lão hóa, hỗ trợ kiểm soát mụn trứng cá, hỗ trợ giảm nhẹ bệnh chàm và bệnh vảy nến.

Lưu ý khi ăn rau muống

Người huyết áp thấp, huyết áp cao, nhịp tim chậm, suy nhược nặng, hư hàn. Người có vết thương, mụn nhọt đang trong quá trình lành, rau muống có thể làm sẹo lồi xấu.

Rau muống tốt nhưng bạn nên ăn đa dạng các loại rau. Khi chế biến rau muống cần rửa sạch từng ngọn, ngâm rau vào nước muối loãng trước khi nấu.

Bạn không nên ăn rau muống sống (rau muống chẻ ngọn). Lựa chọn mua rau rõ nguồn gốc, tránh mua phải rau còn tồn dư hóa chất tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật. Lưu ý, khi chọn mua rau, người dân nên tránh những ngọn rau non bất thường, đọt rau quá dài

Trúc Chi (Tổng Hợp)

Tạm dừng ăn rau muống ngay lập tức khi phát hiện dấu hiệu này

Thứ 3, 05/12/2023 | 14:45
Khi ăn rau muống nếu phát hiện nước rau có màu bất thường tốt nhất nên tạm dừng để đảm bảo sức khỏe.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn rau muống cần loại bỏ ngay

Thứ 2, 08/05/2023 | 08:56
Rau muống là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm của các gia đình Việt vào mùa hè. Dù vậy, khi ăn rau muống cần lưu ý những điều này để đảm bảo có sức khỏe tốt.  
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.