Real Madrid & sức sống từ 'dòng máu châu Phi sục sôi'

Thứ 3, 28/06/2022 | 11:27
0
Real Madrid, CLB hàng đầu thế giới, hiện vẫn đang phát triển mạnh mẽ với sự đóng góp của những ngôi sao châu Phi hoặc gốc Phi.
Bóng đá Tây Ban Nha - Real Madrid & sức sống từ 'dòng máu châu Phi sục sôi'

Mặc dù thị trường chính để Real Madrid tìm kiếm các tài năng trẻ là Argentina và Brazil nhưng trong thời gian gần đây câu lạc bộ đang bắt đầu tìm đến một con đường.

Con đường này đã mở cách đây nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại mới thực sự rõ ràng. Đó là sự xuất hiện của những trụ cột từ châu Phi hoặc gốc Phi như David Alaba, Eduardo Camavinga, Antonio Rüdiger hoặc Aurélien Tchouaméni.

Dòng máu châu Phi hiện hữu chủ yếu ở Madrid thông qua 4 cầu thủ này, và tất nhiên là còn những người khác, mặc dù không ai trong số họ đến trực tiếp từ lục địa đen.

Tuy nhiên, sự hiện diện của những cầu thủ gốc Phi ở các giải đấu lớn của châu Âu đã giúp cho những gốc gác đó có mặt ở nhiều CLB lớn. Và Madrid cũng không phải là ngoại lệ.

Alaba, người gốc Philippines-Nigeria và có quốc tịch Áo, đã mở đường vào mùa hè năm ngoái và ngay sau đó là Camavinga, với quốc tịch Angola và Congo cũng như hộ chiếu Pháp.

Rüdiger, bản hợp đồng đầu tiên của mùa giải 2022/23, có tổ tiên là những người Sierra Leon bên họ mẹ, trong khi Tchouaméni có nguồn gốc từ Cameroon.

Trước đó ở Madrid đã có những cầu thủ gốc Phi khác mà nổi bật nhất là Karim Benzema, ngôi sao vĩ đại của câu lạc bộ vốn là người gốc Algeria.

"Đó là đất nước của tôi", Karim tuyên bố vào năm 2015, người có chung nguồn gốc với một trong những huyền thoại vĩ đại trong lịch sử Madrid: Zinedine Zidane. Mendy, trong khi đó, có cha mẹ là người Senegal.

Bóng đá Tây Ban Nha - Real Madrid & sức sống từ 'dòng máu châu Phi sục sôi' (Hình 2).

Những cầu thủ châu Phi hoặc gốc Phi từng khoác áo Real

Cầu thủ châu Phi đầu tiên trong lịch sử của Real Madrid thường được coi là Samuel Eto'o, người đã chơi cho câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha trong hai mùa giải và cũng góp mặt ở cú Octava (chức vô địch Cúp C1/Champions League lần thứ 8 của Real). Nhưng trước Eto'o, có hai cầu thủ sinh ra ở Morooco là Castaño và Peinado đã khoác áo Madrid trong những năm 1950 và 1960.

Ở mùa giải 1999/2000, Eto'o đến cùng với Geremi Njitap ở Madrid, người đã đi vào lịch sử câu lạc bộ với bàn thắng vào lưới Oliver Kahn ở Munich, đó là chìa khóa cho cuộc chinh phục Novena (chức vô địch Cúp C1/Champions League thứ 9 của Real).

Claude Makelele cũng đã ở Madrid vào thời điểm đó. Anh sinh ra ở Kinsasha (Cộng hòa Dân chủ Congo hiện tại) mặc dù có hộ chiếu Pháp. Makelele là chìa khóa trong Dải thiên hà Madrid đầu tiên và sự ra đi của anh đồng nghĩa với sự sụp đổ của thế hệ này.

Năm 2006, Madrid ký hợp đồng với Mahamadou Diarra từ Lyon. Tiền vệ người Mali đã tạo thành cặp tiền vệ trung tâm gây tranh cãi với Emerson người Brazil. Diarra đã để lại dấu ấn bằng bàn thắng vào lưới Mallorca, chìa khóa để giúp Real giành La Liga 2006/07. Ngay sau đó, Real đón thêm Lassana Diarra, cũng có gốc gác ở Mali nhưng mang hộ chiếu Pháp.

Dưới thời Jose Mourinho, Real Madrid đã chiêu mộ thêm hai cầu thủ châu Phi khác. Emmanuel Adebayor, người Togo, đến từ Man City theo dạng cho mượn vào năm 2011 và để lại những kỷ niệm khó phai trong lòng người hâm mộ, đặc biệt là cú đúp ở Champions League vào lưới Tottenham. Mou cũng thúc giục việc chuyển đến sân Bernabéu của Michael Essien, cầu thủ người Ghana, vào năm 2012 theo dạng cho mượn từ Chelsea.

Real cũng từng có 3 cầu thủ ở đội trẻ chọn khoác áo đội tuyển quê nhà ở châu Phi. Đó là trường hợp của Valdo (Cape Verde), Javier Balboa (Guinea Xích đạo) và Achraf Hakimi (Morocco).

Có thể nói, lịch sử Real những năm gần đây có khá nhiều cầu thủ châu Phi góp mặt. Nhưng chưa khi nào họ có nhiều và đều đóng vai trò quan trọng như hiện tại.

Đăng Nguyên

Real Madrid chiêu mộ Tchouameni thành công với giá 100 triệu euro

Chủ nhật, 12/06/2022 | 05:12
Real Madrid thông báo chính thức việc ký hợp đồng với tiền vệ người Pháp Aurelien Tchouameni từ AS Monaco.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.

Đã rõ về "vấn đề cá nhân nghiêm trọng" của Cancelo

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:56
Việc Cancelo bất ngờ phải vắng mặt trong đội hình Barca suốt một tuần qua khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.