Robben & Ribery: Đôi cánh thiên thần với sức mạnh ác quỷ

Thứ 7, 08/10/2022 | 15:44
0
Lão tướng Franck Ribery đã quyết định giải nghệ. Trước đó 1 năm, người bạn thân Arjen Robben cũng đã treo giày. Đôi cánh ảo diệu đã đến lúc ngừng bay.
Bóng đá Đức - Robben & Ribery: Đôi cánh thiên thần với sức mạnh ác quỷ

Robben và Ribery được các CĐV Bayern gọi là 'Robbery'. Họ đã hình thành một mối quan hệ tốt đẹp tại Bayern và mang về vô số thành công cũng như quãng thời gian đẹp nhất trong đời cầu thủ của cả hai.

Khởi đầu ấn tượng
Đó là ngày 29 tháng 8 năm 2009, khi Robben và Ribery chơi trận đầu tiên cùng nhau cho Bayern, Ribery đã kiến tạo cho Robben hai lần trong chiến thắng 3-0 trước Wolfsburg. Nó sẽ chứng minh sự khởi đầu của một mối quan hệ đối tác rất thành công.

Ribery đến Bayern trước, ký hợp đồng từ Marseille vào mùa hè năm 2007 với giá kỷ lục câu lạc bộ 25 triệu euro và mang áo số 7. Anh đã được thế giới chú ý khi chơi cho Pháp tại World Cup 2006 nhưng vẫn ở lại Marseille thêm một mùa giải nữa và giành danh hiệu Cầu thủ Pháp xuất sắc nhất của France Football.

Bóng đá Đức - Robben & Ribery: Đôi cánh thiên thần với sức mạnh ác quỷ (Hình 2).

Robben gia nhập hai mùa giải sau đó với hành tranh là các danh hiệu ở Chelsea và Real. Anh đến với một danh tiếng rất lớn. Cho rằng Bayern đã mang về 2 ngôi sao đẳng cấp với giá 50 triệu euro, báo chí Đức không mất nhiều thời gian để đặt ra cụm từ ‘Baylacticos’.

Cặp đôi nhanh chóng mang lại tác động tức thì. “Tôi không thể theo kịp họ”, Mario Gomez nói sau cú đúp đầu tay của Robben trước Wolfsburg.

Đó là sự khởi đầu của một mối quan hệ đang nở rộ. Đây là hai cầu thủ đẳng cấp thế giới đang bước vào những năm tháng đẹp nhất của họ, và không có gì ngạc nhiên khi họ sở hữu thần giao cách cảm như vậy ở hai bên cánh của Bayern. Các con số đã tự nói lên: họ đã cùng nhau ghi được 268 bàn thắng và 284 pha kiến tạo trong thời gian ở Munich.

2 lần đắng cay và 1 lần lên đỉnh tại châu Âu
Trong khoảng thời gian 4 mùa giải, Robben và Ribery sẽ chia sẻ nỗi tuyệt vọng và sau đó là vinh quang ở châu Âu.

Robben đã có một mùa giải ra mắt tuyệt vời ở Đức ở mùa 2009-10, kết thúc với tư cách là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Bayern khi họ giành được cú đúp Bundesliga và Cúp QG Đức, và cũng ghi bàn thắng quan trọng trên sân khách ở Old Trafford đưa Bayern vượt qua Manchester United ở tứ kết Champions League.

Khi Man United nâng tỷ số lên 3-1 trong trận đấu, Robben đã tung cú vô lê hợp lý trong một tình huống phạt góc qua người đồng hương Hà Lan Edwin van der Sar. Người chuyền bóng? Còn ai khác ngoài Franck Ribery.

Sau khi đánh bại Lyon thuyết phục ở bán kết, Bayern hành quân đến sân Bernabeu để đối đầu với Inter Milan của Jose Mourinho. Cả hai đội đều có đội hình toàn sao và khát vọng giành được cú ăn ba.

Bóng đá Đức - Robben & Ribery: Đôi cánh thiên thần với sức mạnh ác quỷ (Hình 3).

Ribery đã bỏ lỡ trận chung kết do bị treo giò sau khi nhận thẻ đỏ trước Lyon, và người ta tự hỏi kết quả trận đấu có thể khác như thế nào nếu anh có mặt. Inter giành chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp của Diego Milito.

Hai năm sau, Bayern lại lọt vào một trận chung kết Champions League khác, và lần này đến lượt Robben gánh một phần lỗi.

Với việc được chơi trên sân nhà của họ, Allianz Arena, Bayern đã nhập cuộc với tư cách là ứng cử viên sáng giá trước một đội bóng Chelsea đã đi hết chặng đường dưới thời Roberto Di Matteo.

Bóng đá Đức - Robben & Ribery: Đôi cánh thiên thần với sức mạnh ác quỷ (Hình 4).

Nhưng trận đấu đã bước sang hiệp phụ. Bayern được hưởng quả phạt đền khi Didier Drogba phạm lỗi với Ribery và khiến anh bị loại khỏi trận đấu. Robben bước lên nhưng bị Petr Cech cản phá cú đá phạt đền, và vận đen của Bayern từ cự ly 11 mét tiếp tục diễn ra khi Chelsea giành chiến thắng trong loạt luân lưu.

Bayern tự nhiên quẫn trí, và ít ai có vẻ buồn hơn Robben, người đã đá hỏng một quả phạt đền khác trong loạt luân lưu.

"Đó là một quả phạt đền khủng khiếp. Tôi muốn sút bóng thật mạnh và thật cao về phía khung thành, nhưng bóng đi không đủ cao", anh ấy nói sau đó. "Tôi không thể diễn tả cảm giác của mình bằng lời nói, nhưng đó là một đêm khủng khiếp".

Với hai trận chung kết đau lòng này đã ăn sâu vào tâm trí của Robben và Ribery, cơ hội chuộc lỗi đã xuất hiện vào năm 2013 trước đối thủ khốc liệt nhất của họ, Borussia Dortmund.

Trong khi Dortmund chiếm ưu thế trong giai đoạn đầu của trận đấu, thì cuối cùng thì chính Bayern mới là người chiến thắng. Rất phù hợp, Ribery và Robben đã kết hợp để ghi bàn thắng quyết định ở phút 89.

Đó không hẳn là bàn thắng đẹp nhất mà họ cùng nhau ghi được - nhưng được cho là quan trọng nhất - cú đánh gót của Ribery đã được Robben đón rồi đột phá từ rìa vòng cấm để tung cú sút hạ gục Roman Weidenfeller vào lưới Dortmund.

Robben được UEFA bầu chọn là Cầu thủ hay nhất trận vì màn trình diễn và cảm giác nhẹ nhõm rõ ràng như niềm vui khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Cơn ác mộng Champions League cuối cùng đã chấm dứt.

Song sát vĩ đại
Thật không may, không thể kể lại quãng thời gian của Robben và Ribery tại Bayern mà không đề cập đến vấn đề chấn thương của họ.

Trong khi bàn thắng và số kiến tạo mà họ đã tích lũy được, cũng như tủ danh hiệu, là hiện tượng theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, cả hai cầu thủ bắt đầu phải nghỉ thi đấu nhiều hơn khi thời gian trôi qua.

Tất nhiên, điều đó cũng không ngăn cản việc tạo ra một cái gì đó ngoạn mục khi được kêu gọi. Robben vẫn dứt điểm bằng chân trái huyền thoại đó cho đến phút cuối cùng, trong khi chính vua kiến tạo Franck Ribery đã tạo ra ba bàn thắng trong một trận đấu ở mùa giải cuối cùng của anh - sau khi chỉ vào sân ở phút 55.

Bóng đá Đức - Robben & Ribery: Đôi cánh thiên thần với sức mạnh ác quỷ (Hình 5).

Và cả hai đều vào sân từ băng ghế dự bị để ghi bàn trong chiến thắng 5-1 trong ngày cuối cùng của mùa giải Bundesliga 2019.

Một người Pháp và một người Hà Lan đã tạo nên một giai đoạn thành công của Bayern. Đây là hai cầu thủ mà sự nghiệp của họ đã gắn bó với nhau ngay từ khi họ mới bước lên sân cỏ cùng nhau. Giống như Henry và Bergkamp, hay Xavi và Iniesta, họ sẽ trở thành một trong những song tấu vĩ đại nhất của bóng đá.

Đăng Nguyên

Cầu thủ Robben tuyên bố giải nghệ sau khi có màn tái xuất không như ý

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
Đây là lần thứ 2 Robben tuyên bố treo giày. Lần đầu tiên vào năm 2019, nhưng sau đó anh bất ngờ ký hợp đồng với FC Groningen, trở lại thi đấu ở mùa giải 2020/2021.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Nagelsmann chọn xong người bắt chính cho ĐT Đức tại Euro

Thứ 7, 23/03/2024 | 10:47
ĐT Đức hiện sở hữu những thủ thành hàng đầu và HLV Julian Nagelsmann không dễ dàng khi phải chọn người bắt chính ở VCK EURO 2024.

Bayern đưa ra phương án cuối để ngăn Davies đến Real

Thứ 4, 20/03/2024 | 10:53
Bayern Munich được cho là vẫn đang có những nỗ lực cuối cùng để gia hạn hợp đồng với Alphonse Davies.

Bayern hỏi mua trung vệ Barca với giá cao nhưng bị từ chối

Thứ 7, 02/03/2024 | 08:37
Barcelona đã từ chối Bayern Munich đến hai lần khi CLB nước Đức gửi lời hỏi mua trung vệ Ronald Araujo hồi tháng 1 năm nay.

Alphonso Davies gây khó cho Bayern để có thể chuyển đến CLB mong ước

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:15
Alphonso Davies bị cho là đòi Bayern mức lương rất cao nếu muốn anh tiếp tục ở lại. Nhưng lý do đằng sau là bởi tuyển thủ người Canada muốn đến Real Madrid.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.