Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo?

Thứ 5, 23/03/2023 | 10:23
0
Cầu thủ 5 lần giành Quả bóng vàng là một huyền thoại sống, nhưng chỉ một số CĐV trung thành vẫn tin rằng anh xứng đáng lãnh đạo hàng công Seleccao.
Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo?

Việc Cristiano Ronaldo tiếp tục góp mặt trong đội hình tuyển Bồ Đào Nha không phải là điều bất ngờ. Một trong những điều đầu tiên mà tân huấn luyện viên Roberto Martinez làm sau khi tiếp quản vào tháng 1 là bay tới Ả Rập Xê Út để gặp số 7 này.

Không giống như Fernando Santos ở giai đoạn cuối dẫn dắt Bồ Đào Nha, Martinez sẵn sàng ngay từ đầu để đưa Ronaldo vào chiến dịch vòng loại Euro 2024 của mình.

Tuy nhiên, câu hỏi bây giờ là liệu Ronaldo có đá chính ở thời điểm được coi là bình minh của một kỷ nguyên mới cho Seleccao hay không?

Tất nhiên, với các đối thủ quá yếu trong tuần này – Bồ Đào Nha tiếp đón Liechtenstein vào thứ Năm trước khi tới Luxembourg vào Chủ nhật – việc ai dẫn đầu có thể sẽ không thành vấn đề.

Bồ Đào Nha nên dễ dàng giành chiến thắng trong cả hai trận đấu. Nếu Ronaldo đá chính ở Estadio Jose Alvalade, sẽ không ngạc nhiên khi thấy anh bổ sung vào kỷ lục ghi bàn quốc tế của mình.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận Goncalo Ramos nên là số 9 chính thức của Bồ Đào Nha lúc này.

Goncalo Ramos: Một ngôi sao đang lên

Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo? (Hình 2).

Ronaldo vẫn có thể ghi bàn ở Ả Rập Saudi, nhưng tiền đạo Ramos của Benfica đang góp mặt ở Champions League, vừa đưa câu lạc bộ của anh vào tứ kết với cú đúp vào lưới Club Brugge.

Tổng cộng trong mùa giải này, anh đã có 24 bàn thắng sau 36 lần ra sân cho đội bóng cực kỳ ấn tượng của Roger Schmidt. Và ở tuổi 21, Ramos là tương lai của bóng đá Bồ Đào Nha, tiền đạo mà Seleccao cần xây dựng một hàng công để tận dụng tối đa tài năng của anh.

World Cup 2022 đã chứng minh điều đó, một cách sắc sảo. Sau khi thay thế Ronaldo trong đội hình xuất phát trong trận đấu ở vòng 16 đội với Thụy Sĩ, Ramos đã gây náo loạn, trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên lập hat-trick ở vòng loại trực tiếp kể từ Eusebio năm 1966.

Anh cũng đã ghi điểm với một pha kiến tạo trong một màn trình diễn xuất sắc toàn diện. Điều đáng chú ý nhất là Ramos mới chỉ chơi 33 phút trong trận đấu quốc tế trước trận đấu ở Lusail.

Vào một đêm mà ngay cả một số cổ động viên trung thành nhất của anh cũng thấy rõ ràng rằng ngôi sao của Ronaldo đang mờ dần, một ngôi sao mới đã ra đời.

Mối quan hệ của Santos & Ronaldo đổ vỡ

Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo? (Hình 3).

Tất nhiên, Ramos và phần còn lại của hàng công xuất sắc của Seleccao đã bị giữ im lặng trong trận tứ kết bởi một đội tuyển Maroc, đội cũng đã loại Croatia, Bỉ và Tây Ban Nha ở Qatar, nhưng rõ ràng đó không phải là câu chuyện ở Doha.

Đó là cảnh Ronaldo lao xuống đường hầm ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên ở sân vận động Al Thumama, hành động nóng nảy thảm hại cuối cùng của một cầu thủ đã gây ra hết sự phân tâm này đến sự phân tâm khác trong suốt World Cup.

Mối quan hệ rạn nứt giữa Ronaldo và HLV Santos là nguyên nhân dẫn đến bất ngờ lớn trên quê nhà Bồ Đào Nha. Anh là một trong số rất, rất ít cầu thủ không công khai bày tỏ lòng biết ơn của mình với Santos sau khi ông bị sa thải, điều này thực sự gây sốc.

Rốt cuộc, cựu huấn luyện viên đã dành cho tiền đạo này một lượng ảnh hưởng rất lớn – và mất nhiều thời gian – trong nhiệm kỳ của mình, có lẽ nổi bật nhất là việc Ronaldo phục vụ hiệu quả với tư cách trợ lý huấn luyện viên trong trận chung kết Euro 2016. Anh rời sân sau khi gặp chấn thương để hướng dẫn các cầu thủ từ đường biên.

Thậm chí, người ta đồn rằng Ronaldo có tiếng nói trong việc lựa chọn đội hình. Cặp đôi này được coi là hợp tác chặt chẽ với nhau.

Ronaldo ngồi dự bị tại câu lạc bộ và quốc gia

Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo? (Hình 4).

Santos chắc chắn rất thích Ronaldo ở Qatar, ít nhất là trong thời gian đầu.

Khi ông cho tất cả những cầu thủ tốt nhất của mình nghỉ ngơi trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Hàn Quốc, khi Bồ Đào Nha đã vào vòng trong, ông vẫn tung Ronaldo vào sân. Tại sao? Bởi vì Ronaldo luôn muốn thi đấu, ghi bàn và phá vỡ các kỷ lục – điều mà công bằng mà nói, đó là những gì anh đã làm trong suốt sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, ai cũng rõ rằng Ronaldo cần được nghỉ ngơi hơn ai hết, sau 2 màn trình diễn không như ý trước Ghana và Uruguay.

Người ta hy vọng rằng Ronaldo, đã xuống sức sau khi ngồi dự bị ở Manchester United trong phần lớn thời gian chuẩn bị cho World Cup, có thể chơi theo cách của anh để lấy lại phong độ.

Thay vào đó, anh chỉ chơi tệ hơn, thậm chí còn góp công vào bàn gỡ hòa của Hàn Quốc trên sân Education City. Quyết định thay anh vào giữa hiệp hai của Santos thực sự giống như một hành động nhân từ.

Tuy nhiên, Ronaldo chắc chắn không nghĩ như vậy. “Ông lúc nào cũng vội vã đuổi tôi đi”, anh lẩm bẩm khi rời sân.

Santos, chưa xem đoạn phim trên TV, ban đầu bảo vệ đội trưởng của mình. Tuy nhiên, sau khi nó được con trai chuyển cho ông qua WhatsApp, ông đã phản ứng theo cách duy nhất có thể: cho Ronaldo ngồi dự bị.

Thành tích hơn khả năng

Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo? (Hình 5).

Theo một cách nào đó, màn trình diễn bất phục tùng của Ronaldo đã cho Santos một cái cớ để loại bỏ tiền đạo đang gặp khó khăn, và Martinez lẽ ra có thể sử dụng thất bại ở World Cup để chấm dứt gánh xiếc, nhưng thay vào đó, ông đã chọn tiếp tục con đường này.

Cựu huấn luyện viên ĐT Bỉ đã công khai tuyên bố rằng ông không "xem tuổi" khi lựa chọn đội hình, đó là định nghĩa của sự công bằng. Nếu bạn đủ tốt, bạn sẽ có suất dù già hay trẻ.

Tuy nhiên, có lẽ người ta đã nói rằng sau khi gọi Ronaldo lên đội một, Martinez đã ủng hộ "kinh nghiệm" của cầu thủ 38 tuổi hơn là năng lực ghi bàn của anh.

Nó chắc chắn đã không được báo chí Bồ Đào Nha chú ý. Lần đầu tiên trong sự nghiệp của Ronaldo, có vẻ như anh được nhắc đến nhiều hơn vì danh tiếng hơn là khả năng của mình.

Một lần nữa, điều đó hầu như không thể chấp nhận được. Ronaldo đã nhìn thấy và làm tất cả theo đúng nghĩa đen. Về lý thuyết, anh nên là một nhân vật cực kỳ tích cực đối với các cầu thủ trẻ, mặc dù điều đó chắc chắn không diễn ra theo cách đó ở Old Trafford.

Tuy nhiên, có rất nhiều người ủng hộ vẫn tin rằng Ronaldo có vai trò quan trọng đối với Bồ Đào Nha - chỉ cần vào sân từ băng ghế dự bị, thay vì đá chính.

Bất chấp hành vi trẻ con của anh ở Qatar – trong một buổi tập, anh từ chối nói chuyện với bất kỳ ai, kể cả người đồng nghiệp đáng tin cậy nhất là Pepe – vẫn có một sự tôn trọng to lớn dành cho một huyền thoại sống như Ronaldo, đặc biệt là giữa các đồng đội của anh.

Trong những năm gần đây, một số người đã thừa nhận một cách riêng tư rằng Bồ Đào Nha chơi tốt hơn khi không có Ronaldo ngày càng tĩnh lặng ở tuyến trên - nhưng thừa nhận rằng sự hiện diện của anh trên sân đã khiến các đối thủ hóa đá.

Tuy nhiên, yếu tố sợ hãi đó đã biến mất. World Cup chứng kiến điều đó – và ở Qatar, Bruno Fernandes là thủ lĩnh mới của đội tuyển Bồ Đào Nha này.

Bruno: Nhà lãnh đạo mới của Bồ Đào Nha

Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo? (Hình 6).

Thật vậy, đã có hai nhóm rõ ràng trong phòng thay đồ: nhóm nhỏ bạn bè của Ronaldo, và phần còn lại của đội do Fernandes dẫn đầu, người có sự hỗ trợ của những người như Ruben Dias và Bernardo Silva.

Câu hỏi bây giờ là điều gì sẽ xảy ra nếu Ronaldo được yêu cầu chấp nhận một vai trò ít hơn, trong và ngoài sân cỏ. Nó sẽ phải xảy ra cuối cùng. Ngay cả một cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại cũng không thể tồn tại mãi mãi, và điều đáng sợ là Martinez chỉ đơn giản là đá cái hộp đi xa hơn với hy vọng rằng Euro 2024 sẽ có một kết thúc có hậu, với việc Ronaldo có thể đi đến hoàng hôn sau khi dẫn dắt đất nước của mình giành một danh hiệu khác.

Ronaldo chắc chắn tin rằng giấc mơ đó có thể trở thành hiện thực. Nhưng anh cũng tin rằng mình sẽ được một câu lạc bộ ưu tú của châu Âu chộp lấy khi buộc phải rời Manchester United.

Tuy nhiên, Ronaldo đã kết thúc mối quan hệ hợp tác với Jorge Mendes một cách hợp lý, tin rằng người đại diện đã khiến anh thất vọng vì không thể sắp xếp một vụ chuyển nhượng đến Chelsea, Bayern Munich hoặc một đội bóng hàng đầu khác.

Không tôn trọng Ronaldo?

Giải khác - Roberto Martinez đã mắc một sai lầm lớn khi triệu tập Ronaldo? (Hình 7).

Ronaldo khẳng định anh không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất Bồ Đào Nha mà còn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Và có những người ở Bồ Đào Nha đồng tình, lập luận rằng anh nên tiếp tục thi đấu – và đá chính – bao lâu tùy thích. Và điều đó chắc chắn là có thể, xét tầm quan trọng to lớn của anh đối với Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha (PFF) từ góc độ kinh tế.

Người ta chỉ cần nhìn vào thực tế rằng Ricky Regufe, cố vấn của Ronaldo và cựu giám đốc điều hành của Nike, là thành viên của đội tuyển quốc gia được thành lập trong 20 năm để hiểu ảnh hưởng đáng kinh ngạc của anh đối với toàn bộ tổ chức.

Tuy nhiên, nó không chỉ là về quyền lực, mà còn là sự tôn trọng. Những người ủng hộ trung thành nhất của Ronaldo lập luận rằng cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng Vàng có quyền làm theo ý mình và bất kỳ đề xuất nào ngược lại đều vấp phải những cuộc tấn công gay gắt trên mạng và bị buộc tội thiếu lòng biết ơn mà chúng ta đã thấy từ những người như chị gái của Ronaldo, cũng như cô bạn gái Georgina Rodriguez, trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, vô số người khác đã trở nên mệt mỏi với bộ phim truyền hình xung quanh Ronaldo, và khó chịu với gợi ý rằng họ đang thiếu tôn trọng cầu thủ vĩ đại nhất từng có của quốc gia bằng cách lập luận rằng các cầu thủ nên được chọn theo phong độ chứ không phải danh tiếng.

Tất cả họ vẫn tôn kính anh, tất nhiên. Làm sao họ có thể không, với tất cả những gì anh đã làm cho đất nước của mình? Nhưng tâm trạng phổ biến đã và đang tồn tại trong một thời gian là đã đến lúc phải loại bỏ CR7.

Tuy nhiên, Martinez đã quyết định khác, ít nhất là vào lúc này. Và quyết định đó có thể xác định toàn bộ nhiệm kỳ của ông.

Đăng Nguyên

Đội hình vĩ đại nhất lịch sử của MU theo AI: Ronaldo có mặt

Thứ 4, 22/03/2023 | 08:42
Cristiano Ronaldo lọt vào đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại của Manchester United do trí tuệ nhân tạo bình chọn. Nhưng có một số cái tên nổi tiếng đã bị loại.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.