Rodri: Quan trọng hơn Haaland, cần thiết trên De Bruyne

Thứ 3, 25/04/2023 | 21:56
0
Điều quan trọng không kém mà Rodri mang đến cho Man City là tính ổn định, điều mà Pep luôn đánh giá rất cao ở một cầu thủ cầm nhịp.
Bóng đá Anh - Rodri: Quan trọng hơn Haaland, cần thiết trên De Bruyne

 

Man City vẫn đang băng băng trên hành trình hướng đến cú ăn 3 vĩ đại trong mùa giải này và với sức mạnh mà đoàn quân của Pep thể hiện, không nhiều đội bóng đủ tự tin có thể cản bước họ. Hào quang rực rỡ từ khả năng săn bàn của Erling Haaland đã phần nào làm lu mờ đóng góp của những cái tên nổi bật khác trong đội hình của Pep, trong đó có Rodri. Tiền vệ người Tây Ban Nha đang ở độ chín của sự nghiệp và gần đạt đến sự hoàn hảo trong mọi tình huống xử lý. Điều quan trọng không kém mà Rodri mang đến cho Man City là tính ổn định, điều mà Pep luôn đánh giá rất cao ở một cầu thủ cầm nhịp.

Người quan trọng hơn Haaland

Lạnh lùng, điềm đạm, luôn luôn tìm ra giải pháp lý tưởng trong những khu vực chật hẹp và biết cách tỏa sáng ở những trận đấu lớn, Rodri xứng đáng là một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Man City.

Trong đội hình đội chủ sân Etihad, Erling Haaland đang thu hút mọi sự chú ý nhờ hiệu suất ghi bàn đáng sợ của mình nhưng nếu được lựa chọn, nhà cầm quân người Tây Ban Nha có lẽ sẽ nêu tên Rodri đầu tiên khi nói về tầm quan trọng của những mắt xích trong cỗ máy chiến thắng của mình.

Phút thứ 27 trong trận lượt đi tứ kết Champions League của Man City với Bayern Munich , Rodri đã chứng minh những phẩm chất xuất sắc nhất của mình bằng một cú dứt điểm đẳng cấp, đem đến khởi đầu hoàn hảo cho chiến thắng chung cuộc 4-1 sau hai lượt trận của đội chủ sân Etihad trước gã khổng lồ nước Đức. Nhận bóng từ John Stones và ở một góc tương đối hẹp so với khung thành của Yann Sommer, chàng sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của Đại học de Castellón chuyển quả bóng sang chân trái và tung cú sút hiểm hóc vượt qua thủ môn của Bayern.

Đó không phải là bàn thắng quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của tiền vệ người Tây  Ban Nha. Rodri luôn thể hiện được bản lĩnh đặc biệt trong trận đấu lớn, hoặc có tính chất đặc biệt quan trọng. Trong trận đấu cuối cùng của Premier League mùa giải trước với Aston Villa, anh đã ghi một bàn thắng từ một cú sút xa khác giúp Man City gỡ hòa 2-2 từ thế bị dẫn trước 0-2, để rồi sau đó đoàn quân của Pep  tiếp tục cuộc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 để lên ngôi vô địch.

Bóng đá Anh - Rodri: Quan trọng hơn Haaland, cần thiết trên De Bruyne (Hình 2).

 

Một pha lập công quan trọng khác đến vào ngày đầu tiên của năm 2022 trong trận đấu với Arsenal tại Emirates. Phút 90+3’, tỷ số đang là 1-1 và Rodri bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm của “Pháo thủ”, ra chân rất nhanh để ấn định thắng lợi 2-1 cho đoàn quân của Pep Guardiola. Bàn thắng đó đã mang về 3 điểm rất quý giá cho Man City trong cuộc đua vô địch cực kỳ căng thẳng với Liverpool.

Các CĐV Man City đang chờ đợi Rodri sẽ tiếp tục có một màn trình diễn chói sáng như thế vào giữa tuần này, khi Man City tiếp đón Arsenal tại Etihad trong trận chung kết mùa giải. Arsenal đang có 5 điểm nhiều hơn Man City nhưng đá nhiều hơn 2 trận, nếu như đoàn quân của Pep có được chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp, cơ hội để lần thứ 3 liên tiếp đăng quang Premier League thực sự rộng mở trước mắt họ.

Tại FA Cup, đối thủ cuối cùng mà Man City phải vượt qua để lên ngôi vô địch là “người hàng xóm” M.U. Đây sẽ là trận chung kết cực kỳ ý nghĩa với đội chủ sân Etihad. 24 năm trước, M.U đã trở thành một đội bóng vĩ đại và nổi tiếng toàn cầu nhờ cú ăn 3 lịch sử dưới thời của Sir Alex Ferguson. Mốc son hiển hách này luôn là lý do các CĐV M.U suốt một thời gian dài chỉ coi Man City là “Gã hàng xóm ồn ào”.  Một chiến thắng trước “Quỷ đỏ” trên con đường hoàn thành cú ăn 3 là điều mà các CĐV Man City rất chờ đợi, bởi nó sẽ cột mốc nơi mà Man City chính thức vượt mặt M.U để trở thành “đội bóng số 1 của thành phố”.

Sau Premier League và FA Cup, để hoàn tất cú ăn ba, Man City phải loại Real Madrid ở Champions League. Los Blancos đã làm tan nát trái tim những người yêu mến Man City khi hai đội gặp nhau ở bán kết mùa trước. Đoàn quân của Pep đã dẫn trước với tổng tỷ số 5-3 đến những phút cuối cùng của trận lượt về, để rồi cú đúp trong 2 phút cuối của Rodrygo đã đưa mọi thứ về vạch xuất phát. Trong hiệp phụ, Benzema ghi thêm một bàn thắng nữa từ chấm phạt đền để thêm một lần khiến giấc mơ vô địch châu Âu của Man City trở nên dang dở.

Rodri tin rằng các cầu thủ Man City có thể được truyền cảm hứng từ thất này: “Khi bạn gặp một thất bại nặng nề, bạn sẽ luôn luôn học được điều gì đó. Bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Toàn đội sẽ cố gắng hết sức và cố gắng làm cho mọi thứ trở nên khác biệt”. Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng khẳng định anh và đồng đội đã sẵn sàng cho “cuộc săn danh hiệu” cuối mùa: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho cú ăn ba lịch sử ở mùa này. Giành 3 danh hiệu trong một mùa bóng tất nhiên nhiên sẽ tuyệt vời hơn là việc mỗi mùa giải chỉ có 1 danh hiệu. Nhìn chung, tất cả chúng tôi đều mơ đến cú ăn ba. Nhưng chúng tôi cũng không quá ảo tưởng. Bóng đá là một cuộc chơi khắc nghiệt và thành công không chỉ đến trong một sớm một chiều”

“Trái tim” Tây Ban Nha của Man City

Rodri không phải là mẫu người ưa hào nhoáng. Ngược lại, anh có lối sống tương đối kín tiếng đối với  một ngôi sao bóng đá. Rodri không dùng mạng xã hội, không xuất hiện bên cạnh những siêu xe hàng triệu đô và cũng không thích tham gia tiệc tùng sau mỗi trận đấu.

Cách sống “nội tâm” của Rodri được phản ánh qua lối chơi từ tốn, điềm đạm từng bị xem là điểm khiến anh khó có thể trở thành một tiền vệ trụ hàng đầu. Tiền vệ sinh năm 1996 từng không được Diego Simeone đánh giá cao khi còn ở Atletico Madrid. Với Simeone, một tiền vệ phòng ngự phải mạnh mẽ, cứng rắn, sẵn sàng tung ra những cú tắc bóng triệt hạ và giỏi chơi tiểu xảo để áp chế đối phương. Rodrigo De Paul là một ví dụ.

Phong cách của Rodri không hợp với Simeone nhưng lại có điểm tương đồng với Pep Guardiola. Thời còn là học viên lò La Masia, Pep cũng từng đối diện với nỗi lo lắng không thể lên đội 1 vì thân hình mảnh khảnh và nền tảng thể lực không mấy nổi trội. Nhưng Pep đã làm thay đổi quan điểm về người chơi ở vị trí số 6 và xây dựng một hình ảnh khác với những tiền vệ mỏ neo cơ bắp, dữ tợn. Một tiền vệ mỏ neo hoàn toàn có thể quán xuyến tốt vị trí của mình bằng trí thông minh, tầm bao quát, sự hiểu biết chiến thuật và khả năng đọc trận đấu để đưa ra những quyết định chính xác, đúng thời điểm. Sergio Busquets là hình mẫu lý tưởng sau này mà Pep đã gây dựng nên từ triết lý đó. Sau Busquets, ông có Rodri.

Bóng đá Anh - Rodri: Quan trọng hơn Haaland, cần thiết trên De Bruyne (Hình 3).

 

Một trong những đặc điểm quan trọng trong lối chơi của Rodri chính là sự thông minh. Trí tuệ của cầu thủ Tây Ban Nha được thể hiện cả ở những khía cạnh khác ngoài bóng đá. Khi còn chơi cho Villarreal ở La Liga, Rodri đồng thời theo học ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Castellon. Để đảm bảo việc vừa chơi bóng vừa đi học, Rodri xin đội bóng chủ quản được ở lại ký túc xá sinh viên của trường . Các bạn học của Rodri cảm thấy rất thú vị khi cuối tuần có thể thấy anh thi đấu trên tivi, thứ 2 đầu tuần đã lại thấy Rodri xách cặp lên giảng đường hoặc tự giặt giũ lấy quần áo như bất cứ sinh viên nào khác

Rodri học trong bất cứ khoảng thời gian rảnh rỗi nào giữa các trận đấu hoặc sau các buổi tập. Trong cuộc phỏng vấn với Marca trước Giải vô địch U21 châu Âu năm 2017, tiền vệ này xuất hiện với một quả bóng dưới cánh tay và một đống sách ở tay bên kia. Rodri nói về cách sắp xếp thời gian để có thể làm tốt nhiều công việc ủa mình: “Bạn luôn có thời gian cho mọi thứ. Cầu thủ là một nghề nghiệp có những quy tắc rất khắt khe vì nó đòi hỏi bạn không chỉ thi đấu, tập luyện, tham gia các trận đấu mà bạn phải dành sự chăm sóc kỹ lưỡng cho bản thân trong cuộc sống thường ngày. Nhưng hãy tưởng tượng bạn trở về nhà sau buổi tập lúc 3 giờ, bạn có cả buổi chiều rảnh rỗi và có thể làm nhiều thứ khác. Với tôi, đó chính  là khoảng thời gian để học. Dĩ nhiên, khi là một cầu thủ thì thật khó để học theo của lịch của các sinh viên chính quy nhưng với sự kiên nhẫn và sự tận tâm, bạn hoàn toàn có thể làm được.”

Sự ham học hỏi của Rodri là điều Pep Guardiola đánh giá rất cao. Đến Man City với tư cách người thay thế lâu dài cho huyền thoại Fernandinho, Rodri đã quan sát rất kỹ người tiền nhiệm của mình ở vị trí tiền vệ phòng ngự: “Tôi đã quan sát anh ấy thi đấu và đã học hỏi được rất nhiều từ anh ấy, từ khả năng lãnh đạo trên sân lẫn kỹ năng xử lý tình huống ở những thời khắc quan trọng”.

Nhờ đó, Rodri đã không gặp một trở ngại gì khi đóng vai trò mỏ neo trong đội hình của Pep. Tiền vệ người Tây Ban Nha luôn là nhân tố ổn định bậc nhất đội hình của Pep. Trong 3 mùa giải trước, Rodri chỉ vằng mặt 12 trên tổng số 114 trận tối đa của Premier League. Mùa này anh tiếp tục là người ra sân nhiều nhất của Man City tại Premier League không tính vị trí thủ môn. Những dấu ấn về chuyên môn của Rodri là rất rõ ràng. Anh là cầu thủ chuyền bóng và chạm bóng nhiều nhất ở Premier League. Điều đó nói lên vai trò quan trọng của Rodri trong đội hình của Pep: giữ cho guồng máy hoạt động trôi chảy bằng khả năng di chuyển và chuyền bóng của mình. Nếu coi Man City là một cơ thể thì Rodri chính là trái tim của cơ thể ấy, bởi nếu trái tim đưa máu đi nuôi các bộ phận cơ thể thì Rodri chính là mắt xích đưa trái bóng đến những nơi cần thiết, hoặc để giải vây cho hàng thủ, hoặc để mở ra cơ hội cho hàng công. Nhịp đập bền bỉ từ tiền vệ Tây Ban Nha là nền móng cho tất cả mọi sự thăng hoa của đội bóng, không thể khác  được!

ĐẶNG XÁ

Tag: Man City

Arsenal coi chừng, Man City đang bật chế độ hủy diệt

Chủ nhật, 23/04/2023 | 10:45
Riyad Mahrez chói sáng ở trận gặp Sheffield United khi Man City lọt vào trận chung kết FA Cup để gieo rắc nỗi sợ hãi cho Arsenal và nuôi hy vọng ăn ba.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.