Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm

Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm

Thứ 7, 17/10/2020 | 16:02
0
Hàng trăm bạn bè, thân hữu gần xa có mặt tại nhà riêng, tiễn đưa người thanh niên ưu tú Cao Võ Minh Quang (SN 1993) về nơi an nghỉ cuối cùng trong nước mắt.

Cuộc truy đuổi nghẹt thở

Anh Nguyễn Thiên Báo, Đội trưởng đội săn bắt cướp (SBC) Biên Hòa đôi mắt đỏ hoe vì khóc thương người đồng đội, người em Cao Võ Minh Quang, thành viên đội, không may bị tai nạn sau đó tử vong khi đang trên đường truy bắt tội phạm. Đưa tay lau vội những giọt nước mắt, anh Báo bàng hoàng kể lại: “Khoảng 20h30 tối 14/10, đội SBC Biên Hòa nhận được tin báo của người dân ở phường Tam Phước, TP.Biên Hòa bị mất xe máy Winner X, BKS: 85D1 - 52676 nên anh em lập tức vào cuộc xác minh.

Mặc dù bị hại báo xe có gắn định vị nhưng họ lại quên mật khẩu, nên tôi vào máy tính tìm cách truy cập. Sau đó, tín hiệu định vị GPS chập chờn cho thấy đối tượng tình nghi đang chạy về hướng quốc lộ 51 qua hầm chui ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai) nên tiến hành truy đuổi”.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm

Hiện trường vụ truy bắt đối tượng đá xe khiến anh Quang bị nạn.

Nhận định đối tượng có thể chạy theo 2 hướng quận Thủ Đức hoặc lên tỉnh Bình Dương nên người đội trưởng phân công các hiệp sĩ chia thành 2 tốp truy đuổi.

“Riêng nhóm hiệp sĩ Văn Cường khoảng 6 anh em lần theo tín hiệu định vị truy đuổi đối tượng theo hướng đường Mỹ Phước Tân Vạn về tỉnh Bình Dương với tốc độ cao dưới trời mưa to. Tuy nhiên, sau đó do đường trơn trượt nên Văn Cường bị ngã xe, chấn thương phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi anh em sơ cứu cho đồng đội xong, quyết không để kẻ gian chạy thoát, các thành viên khác trong đội SBC tiếp tục lên xe, quyết tâm truy bắt đối tượng trộm xe. 

Khi đến khu vực cầu Phú Long (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương), đối tượng tình nghi phát hiện bị đeo bán liền tăng tốc chạy vào đường dọc bờ kênh phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Đây là con đường đất, nhiều ổ gà và vũng bùn, thêm vào đó trời tối nên việc truy đuổi của đội SBC rất khó khăn.

Đúng lúc này, khi anh Quang vượt lên gần ngang xe đối tượng thì bị hắn ép xe và đạp vào người. Do đường gồ ghề, cộng thêm tâm lý không muốn làm đối tượng bị thương nên anh Quang phần nào bị động, ngã xuống mép đường.

Về phần đối tượng tình nghi, do dùng lực mạnh đạp anh Quang nên cũng loạng choạng rồi tự ngã xe. Khi hắn nhảy xuống kênh định bơi sang bờ bên kia tẩu thoát thì bị 2 hiệp sĩ nhảy xuống khống chế, bắt giữ. Danh tính đối tượng được xác định là Lang Văn Lăng, SN 1991, quê tỉnh Nghệ An.

Riêng anh Quang, sau khi được đồng đội sơ cứu, chuyển vào bệnh viện Becamex cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết anh Quang đã ngưng tim. Sau đó với nỗ lực cấp cứu, tim anh Quang đã đập lại nhưng rất yếu. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm (Hình 2).

Ông Châu trắng đêm ngóng tin con trai từ hành lang bệnh viện.

“Phép màu chỉ xảy ra 1 lần khi anh Quang đã ngưng thở và được các bác sĩ tận tâm cứu chữa. Tuy nhiên, vì chấn thương quá nặng, các bác sĩ cho biết anh ấy bị gãy đốt sống cổ C1, chết não nên dù nỗ lực đến mấy, các bác sĩ cũng không thể làm gì hơn…”, anh Báo lau nước mắt kể.

Ngay trong đêm 14/10, Công an cùng Viện kiểm sát TX.Thuận An đã có mặt khám nghiêm hiện trường, điều tra vụ việc.

Chiều 15/10, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, UBND TP.Biên Hòa, Công an TP.Biên Hòa đã đến thắp hương viếng hiệp sĩ Quang, đồng thời tặng giấy khen cho anh và động viên gia đình.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm (Hình 3).

UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.Biên Hòa tặng khăn hiệp sĩ Quang.

Truyền thống đẹp của gia đình 

Tối 16/10, PV Người Đưa Tin Pháp luật có mặt tại nhà gia đình ông Võ Minh Châu và bà Võ Thị Thanh Nhàn, SN K4/57, đường Nguyễn Tri Phương, K4/57, khu phố 3, phường Bửu Hoà, TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, nơi tổ chức tang lễ cho người con trai Cao Võ Minh Quang. Không khí tang thương dường như bao trùm cả khu phố nhỏ. Con đường dẫn vào nhà hiệp sĩ Quang đông kín người đến phúng viếng chia buồn với gia đình tang chủ và tiễn đưa chàng thanh niên ưu tú lần cuối.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm (Hình 4).

Người thân, bè bạn bên hiệp sĩ Quang trước khi trút hơi thở cuối cùng.

Ngồi chết lặng bên chiếc bàn nhỏ ở góc khuất ngôi nhà, ông Châu vẫn chưa thể tin rằng con trai mình đã ra đi mãi mãi: “Chiều hôm đó tôi và em nó đi làm tiệc cho người ta đến khoảng 3h thì về. Sau đó, Quang đi ra nhà sau thăm vợ vì vợ nó đang mệt do ốm nghén. Đến chập tối thì thấy nó lấy xe vội vàng chạy đi. Tôi cũng không kịp hỏi, sau đó vợ Quang bảo sếp anh ấy gọi báo có người mất xe, anh em tập trung truy bắt tên trộm”, ông Châu kể với PV.

Nhưng không ngờ, lần ra đi bắt tội phạm lần này lại là lần cuối…Quang đã không về với gia đình, với người vợ đang mang thai đứa con đầu lòng vẫn chờ chồng về ăn bữa cơm tối.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm (Hình 5).

Bố, mẹ hiệp sĩ Quang đau buồn khi mất đi người con trai.

Chị Võ Thị Thảo, vợ anh Quang người lả đi, lúc mê lúc tỉnh gào khóc bên linh cữu chồng. “Từ khi nghe tin chồng bị nạn cho đến lúc thức trắng đêm túc trực trong bệnh viện, sáng nay, sau khi đưa chồng về nhà rồi vĩnh biệt nó, Thảo đã kiệt sức. Nhưng Thảo vẫn không chịu tin là đã mất đi người chồng khuya sớm bên nhau. Nó khóc rồi lịm đi, tỉnh lại rồi cứ quanh quẩn bên quan tài chồng không chịu ăn uống gì. Ai cũng lo cho sức khỏe của nó”, bà Nhàn, mẹ chồng chị Thảo xót xa.

Lấy lại bình tĩnh, chị Thảo chia sẻ: “Tôi và anh Quang lấy nhau đã hơn 5 năm rồi. Hai vợ chồng muộn con nên cách đây khoảng 3 tháng chúng tôi mới có tin vui mang thai song sinh. Sau khi biết tin vợ mang thai, anh Quang đã xin đội cho tạm nghỉ để chăm sóc vợ đến khi sinh em bé thì mới làm lại”.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm (Hình 6).

Chị Thảo thẫn thờ bên linh cữu chồng.

Do thai nghén nên chị Thảo thường xuyên mệt mỏi, mọi công việc trong nhà đều một tay anh Quang lo liệu. “Quang nhanh nhẹn và chu đáo lắm, một mình quán xuyến công việc gia đình và phụ giúp ba mẹ buôn bán. Sáng nấu hủ tiếu, chiều bán miến chiên xào là một tay nó đảm hết. Nay con mất đi, cả nhà biết trông cậy vào ai nữa”, bà Nhàn vừa nói vừa khóc.

Mặc dù biết công việc nguy hiểm, tai nạn, sống chết chỉ trong tích tắc. Nhưng thấy con đam mê làm việc nghĩa, gia đình lại có truyền thống đi làm từ thiện nên mọi người cũng đồng ý và ủng hộ Quang hoạt động. “Nó đam mê công việc bắt tội phạm từ khi còn bé. Ngày đó tầm 5 tuổi, Quang mặc bộ đồ công an rồi đạp xe đi khắp tổ dân phố, gặp ai cũng nói “con đi bắt tội phạm” nên cả khu phố này ai cũng biết, cũng yêu quý Quang”, ông Châu kể lại.

Quang từng nói với ông Châu, công việc nguy hiểm nhưng con ghét bọn tội phạm lắm. “Thà chết mà bắt được kẻ gian, tội phạm con cũng mãn nguyện. Giờ đây con đã mãn nguyện rồi con ơi…”, ông Châu nói trong nước mắt.

Diễn đàn - Rơi nước mắt tiễn đưa người hiệp sĩ trẻ ra đi khi truy bắt tội phạm (Hình 7).

Người dân đến chia buồn với gia đình hiệp sĩ Quang.

Chị Thảo nhớ lại kỷ niệm lần cuối trước khi anh Quang rời nhà đi bắt tội phạm: “Tối hôm đó, khi hai vợ chồng tôi đang ăn cơm thì anh ấy nhận điện thoại từ đội, báo có nhiệm vụ nên lấy xe đi. Mọi lần tôi đều đồng ý nhưng tối nay linh cảm điều gì đó nên tôi không muốn anh ấy đi, nhưng anh ấy vẫn nhất quyết. Khoảng 30 phút sau tôi gọi điện cho anh ấy thì không liên lạc được. Sau đó anh em trong đội báo tin Quang bị tai nạn đã nhập viện. Không ngờ anh ấy bị nặng quá, khi lên bệnh viện Chợ Rẫy, tôi vẫn không một phút quên nguyện cầu phép màu sẽ đến với chồng. Nhưng điều đó không thể rồi…”.

video-1602918528

Video đông đảo người thân, bạn bè, người dân đến phúng viếng tiễn đưa hiệp sĩ đội SBC Cao Võ Minh Châu.

Anh Nguyễn Thiên Báo, Đội trưởng đội SBC Biên Hòa cho biết, đội SBC thành lập vào tháng 8/2015 nhưng mô hình tự phát. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, Công an TP.Biên Hòa đã liên hệ, gặp gỡ Đội để quy hoạch đội vào câu lạc bộ Phòng chống tội phạm chính thức, do Công an TP.Biên Hòa quản lý nhưng chưa có quyết định, chưa có ngày ra mắt.

Sự ra đi của hiệp sĩ Quang là mất mát to lớn với gia đình, người thân và đội SBC. Công việc rất khó khăn, nguy hiểm và đòi hỏi sự hy sinh, thậm chí là tính mạng. Những cống hiến, đóng góp của anh em đội với tinh thần tự nguyện, tự túc, không màng danh lợi, được khen thưởng. Tôi chỉ mong được nhận những lời quan tâm, động viên từ phía chính quyền địa phương cũng như sự tin tưởng trân trọng của người dân đối với công việc anh em đã làm. Ngoài công việc phòng chống tội phạm, hàng đêm đội còn tuần tra hỗ trợ tai nạn giao thông, vá xe miễn phí cho người dân. Mọi tình huống nguy hiểm, rủi ro của người dân ở ngoài đường, anh em SBC chúng tôi đều hỗ trợ.

Ráo riết truy bắt tên trộm tấn công khiến một hiệp sĩ nguy kịch

Thứ 5, 15/10/2020 | 15:16
Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương truy bắt đối tượng trộm xe tấn công khiến một hiệp sĩ bị chết não.

Bắt đối tượng cướp tài sản, đánh tài xế xe ôm nguy kịch

Thứ 6, 09/10/2020 | 20:19
Sau khi cướp tài sản và đánh bất tỉnh xe ôm, đối tượng nhanh chóng di chuyển về tỉnh Lai Châu bỏ trốn.

Bị phát hiện đang phá khóa trộm xe, hai đối tượng dúng súng bắn trọng thương một hiệp sĩ

Chủ nhật, 29/12/2019 | 15:51
Đang phá khóa lấy trộm một xe máy thì 2 đối tượng trộm xe bị hiệp sĩ phát hiện vây bắt. Các đối tượng đã dùng dao, súng tấn công chống trả khiến một hiệp sĩ trúng đạn.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...