Ronaldinho hay Lionel Messi xuất sắc hơn?

Thứ 3, 22/03/2022 | 18:09
0
Sự nghiệp của Ronaldinho khiến không ít người trầm trồ nhưng cũng có nhiều nuối tiếc. Anh giống một vết sáng qua bầu trời. Dù qua nhanh nhưng tạo ra nhiều nhung nhớ.
Thể thao - Ronaldinho hay Lionel Messi xuất sắc hơn?

Ronaldinho vô địch World Cup khi mới 22 tuổi. Sau đó, một mình anh dẫn dắt Barca đăng quang ở Champions League. Thậm chí, ngay cả khi luống tuổi, Rô “vẩu” vẫn là nhân vật chính giúp Atletico Mineiro giành Copa Libertadores.

Nhưng có lẽ, đó chỉ là lát cắt tiêu biểu mà khi người ta nhìn vào có thể thấy thành công của Ronaldinho trên từng chặng đường. Còn về chặng đường dài, sự nghiệp của Rô “vẩu” không đi lên giống như đồ thị thẳng giống Messi hay Ronaldo. Nó có quá nhiều gập ghềnh. Ở đó, người ta có cảm thấy Ronaldo giống như vệt sáng bay qua bầu trời. Dù nó qua nhanh nhưng mang tới không ít nhung nhớ.

Tất nhiên, nếu đặt Ronaldinho với Messi hay Ronaldo lên bàn cân của sự vĩ đại, Rô “vẩu” không có cửa. Những năm tháng đỉnh cao của cựu tiền đạo xứ Samba quá ngắn. Anh tới Barca năm 2003, giúp CLB vô địch Champions League 2006, rồi vụt tắt.

Nhưng tất nhiên, không có tiêu chuẩn chung nào cho sự vĩ đại. Nhiều ý kiến cho rằng việc duy trì thành công trong thời gian dài là yếu tố để đánh giá về sự vĩ đại của một cầu thủ. Quan điểm này không sai.

Thể thao - Ronaldinho hay Lionel Messi xuất sắc hơn? (Hình 2).

Thế nhưng, ngay cả những người được xem là vĩ đại nhất trong làng túc cầu cũng chưa bao giờ khiến người ta trầm trồ, chiêm ngưỡng như thời Ronaldinho đỉnh cao. Đôi chân khéo léo của Rô “vẩu” đã chinh phục tất cả, tạo nên định nghĩa mới về thứ bóng đá mê hoặc. Mọi thứ cứ như thể ngôi sao này đang đùa giỡn với trái bóng, với niềm đam mê bất tận như một đứa trẻ, chứ không đơn thuần là chinh phục đỉnh cao.

Chính đôi chân ấy đã tạo niềm cảm hứng cho nhiều đứa trẻ, thúc đẩy niềm đam mê mãnh liệt. Khi được hỏi rằng ai là cầu thủ vĩ đại nhất, cựu thần đồng của Barca, Bojan Krkic không ngần ngại đáp: “Đối với tôi, Ronaldinho là cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng chứng kiến. Khi xem anh ấy thi đấu, bạn không thể ngờ rằng một người có thể điều khiển trái bóng dễ dàng tới vậy. Nhưng những kỹ năng của anh ấy quả thực rất khó. Có lẽ, ngoài Ronaldinho, không ai có thể làm được”.

Quả thực, với đôi chân siêu phàm của Rô “vẩu”, mọi thứ đều có thể trở thành nghệ thuật. Từ những cái ngoáy chân, xử lý bóng, hay cả cách chuyền bóng không cần nhìn kiểu “nhìn rau gắp thịt”.

Cesar Cruz từng nói: “Nghệ thuật nên an ủi những người bị quấy rầy, và làm phiền những người thoải mái”. Đó chính là cách mà Ronaldinho chơi bóng.

Thể thao - Ronaldinho hay Lionel Messi xuất sắc hơn? (Hình 3).

Tờ Sky Sports từng mô tả thế này: “Khi trái bóng đặt trong chân Ronaldinho, nó giống như một điệu hát ru, có thể xoa dịu nỗi đau”. Eidur Gudjohnsen từng có sự so sánh hài hước khi cho rằng một ngày nào đó Rô “vẩu” sẽ trò chuyện với trái bóng. Có lẽ, bộ óc của cựu danh thủ người Brazil được lập trình khác biệt hoàn toàn so với phần đông. Chẳng ai có thể biết anh nghĩ gì, rê bóng ra sao. Tất cả đều khó nắm bắt. Gần như chuyện bắt bài cầu thủ này là điều không thể.

Nếu cần minh chứng về “chất quái gở” trong bộ óc ấy, chúng ta có thể theo dõi lại bàn thắng của Ronaldinho vào lưới Chelsea. Chỉ cần vài nhịp lắc mông, không cần đà, để rồi anh bất ngờ thực hiện cú dứt điểm cận chân, khiến Petr Cech chỉ biết đứng nhìn. Hay pha kiến tạo để Messi ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp gặp Albacete cũng là thứ gì đó không ai lường trước được.

Thế nhưng, ngay cả mùa giải ghi bàn tốt nhất của Ronaldinho cũng chưa bao giờ sánh được so với thành tích của Ronaldo hay Messi ở bất kỳ mùa giải nào trong vòng 13 mùa giải trở lại đây. Dù vậy, nó cũng không làm giảm đi giá trị vô cùng đặc biệt của Rô “vẩu”.

Thể thao - Ronaldinho hay Lionel Messi xuất sắc hơn? (Hình 4).

Nhưng gì Messi làm được ở Barcelona chính là sự tiếp nối của Ronaldinho. Cựu danh thủ người Brazil tới Camp Nou ở thời điểm mà đội bóng đang ở tận cùng khủng hoảng. Nhưng mọi thứ đã thay đổi nhờ sự xuất sắc của Rô “vẩu”. Nó giống như động thái trải thảm để Messi bước ra sân khấu của mình, ở thời điểm mà Ronaldinho bắt đầu tụt dốc.

Bojan nhớ lại: “Ronaldinho đã tới trong giai đoạn mà Barcelona ngập chìm trong khủng hoảng. Những khán đài không lấp được 50%. Tôi nhớ như in ngày đầu tiên anh ấy đến Barca với nụ cười hiền hòa. Nó đã tạo nên điều đặc biệt”.

Bản thân Messi cũng thừa nhận Ronaldinho là tia sáng thắp lên mọi thứ ở thời điểm Barca tăm tối nhất. Nó khiến siêu dự án Galactico của Real Madrid sụp đổ và tạo nên móng cho Los Blaugrana vĩ đại sau này.

“Ronaldinho đã mang tới tâm lý chiến thắng cho Barcelona. Tôi cho rằng anh ấy đã làm mọi thứ với tư cách là cầu thủ cho đội bóng. Tôi nghĩ rằng nhiều người đến Camp Nou chỉ để xem anh ấy múa may. Những gì Ronaldinho đã làm được trong vòng hai, ba năm thực sự kỳ diệu” -  Bojan chia sẻ.

Chức vô địch Champions League 2006 là bước ngoặt. Ở đó, Barcelona đã thực sự “vén màn tăm tối” để tạo đà cho sự thống trị châu Âu. Mặc dù vậy, Ronaldinho chỉ giống như chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa, chứ không phải là người bước vào ngôi nhà và tạo nên kỷ nguyên huy hoàng. Nhiệm vụ ấy dành cho người kế nhiệm của anh, Lionel Messi.

Tag: Ronaldinho

Không Messi, PSG chịu trận thua đậm nhất từ đầu mùa

Chủ nhật, 20/03/2022 | 20:50
Trong ngày Messi vắng mặt vì bị cúm, PSG đã thất bại với tỷ số 0-3 trên sân của Monaco. Đây là trận thua thứ 4 và cũng là trận thua đậm nhất từ đầu mùa của họ.
Cùng chuyên mục

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.