Ronaldo

Ronaldo "bị oan", Coca-Cola bị "đá bay" 4 tỷ USD vì lý do khác?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 18/06/2021 | 15:10
Sự hắt hủi của Ronaldo có thể phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của Coca-Cola, nhưng các bằng chứng cho thấy giá cổ phiếu của công ty này đã sụt giảm từ trước.
Tiêu dùng & Dư luận - Ronaldo 'bị oan', Coca-Cola bị 'đá bay' 4 tỷ USD vì lý do khác?

Hành động của Ronaldo với Coca-Cola sẽ không có khả năng nhận phạt từ UEFA.

Sau khi thay thế một chai Coca-Cola bằng chai nước lọc trong cuộc họp báo sau trận đấu tại vòng chung kết Euro 2021, Cristiano Ronaldo được cho là đã đánh bay 4 tỷ USD giá trị cổ phiếu của công ty. Ngày hôm sau, ngôi sao người Pháp Paul Pogba thực hiện hành động tương tự, loại bỏ những chai Heineken trên bàn trong họp báo.

Với hàng triệu USD được Coca-Cola và Heineken đổ vào các khoản tài trợ Euro, không khó để thấy rằng bản thân thương hiệu và các cổ đông của Coca-Cola sẽ không hài lòng về điều này.

Khi đổ tiền cho các giải đấu lớn, các nhà tài trợ thường hy vọng tổ chức mà mình có quan hệ sẽ làm mọi cách để bảo vệ và quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, khi sự kiện góp mặt những cá nhân nổi tiếng với tầm ảnh hưởng lớn, nhà tài trợ đôi khi không thể hiện được tiếng nói và dễ biến thành trò cười trên sân khấu thế giới.

Vì sao UEFA không bảo vệ Coca-Cola?

Coca-Cola và Heineken được cho là chỉ có hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), thay vì có quan hệ hợp tác với bất kỳ đội tuyển hoặc cầu thủ quốc gia nào.

Nhận định trên The Drum, Steve Kuncewicz, chuyên gia về sáng tạo, kỹ thuật số và tiếp thị cho rằng, ngay cả khi điều khoản nhà tài trợ quy định UEFA không được làm bất cứ điều gì để khiến thương hiệu bị ảnh hưởng, cơ quan này cũng không thể kỷ luật mọi đội bóng và mọi cầu thủ tham gia giải đấu.

Hơn nữa, các quy định kỷ luật mới nhất vào năm 2020 chỉ áp đặt đối với vi phạm các nguyên tắc ứng xử đạo đức, lòng trung thành, tính chính trực và tinh thần thể thao, đối với ai “xúc phạm môn thể thao bóng đá nói chung và UEFA nói riêng”.

Về cơ bản, các quy tắc của UEFA được đóng khung với một loạt các lý tưởng về bóng đá và không thực sự phục vụ cho việc bảo vệ lợi ích của các nhà tài trợ. Do đó, hành động phản kháng của Coca-Cola và Heineken có thể sẽ mâu thuẫn trực tiếp với UEFA.

Nếu UEFA bị thuyết phục để thực thi các quy định kỷ luật, cơ quan này cũng chỉ có thể phạt tiền hoặc thông qua một số hình thức xử phạt ngoài chuyên môn. Mặc dù vậy, chuyên gia Kuncewicz cho rằng khả năng xảy ra là thấp.

Trong khi đó, cả Ronaldo và Pogba đều sẽ nhận được sự đồng tình của người hâm mộ về hành động của mình. Ngôi sao người Bồ Đào Nha là một hiện tượng văn hóa đại chúng, được biết đến như một người rất coi trọng sức khỏe, vì vậy công chúng hiểu rằng anh sẽ cảm thấy không thoải mái khi quảng cáo Coca-Cola trước khán giả của mình.

Điều tương tự cũng có thể nói với Pogba, cầu thủ vốn là một người theo Hồi giáo không muốn gắn liền với một nhãn hiệu rượu (mặc dù đồ uống mà Pogba bỏ đi là loại không có cồn).

Bản thân Euro cũng khẳng định rằng “mọi người đều có quyền lựa chọn đồ uống của riêng mình”. Vì vậy, việc đưa Pogba hoặc Ronaldo ra tòa án dư luận có thể là một lựa chọn quá mạo hiểm cho UEFA cũng như cho các nhà tài trợ.

Ronaldo bị oan?

Tiêu dùng & Dư luận - Ronaldo 'bị oan', Coca-Cola bị 'đá bay' 4 tỷ USD vì lý do khác? (Hình 2).

Giá cổ phiếu của Coca-Cola và hành động của Ronaldo có thể không liên quan.

Coca-Cola đã hợp tác kinh doanh với UEFA hơn 30 năm. Heineken cũng là đối tác dưới một số hình thức với cơ quan này từ đầu những năm 90.

Tuy nhiên, những sự cố như của Ronaldo và Pogba chỉ thực sự xảy ra trong khoảng 10 năm trở lại đây, khi các vận động viên danh tiếng có lập trường đạo đức cứng rắn hơn khi cân nhắc về những thương hiệu mà họ hợp tác.

Trong thời đại mà các cầu thủ có tầm ảnh hưởng và giá trị thương hiệu lớn hơn cả câu lạc bộ hoặc đội tuyển quốc gia mà họ thi đấu, nguy cơ các nhà tài trợ gặp phải những rắc rối tương tự là không hiếm gặp.

Để bảo vệ hình ảnh tốt nhất, thương hiệu chỉ có cách ký kết các thỏa thuận trực tiếp với những vận động viên lớn, nhưng điều này điều có thể làm giảm quỹ tài trợ cho những sự kiện khác.

Trong khi cái gạt tay của CR7 đang khiến dư luận bàn tán, có những ý kiến cho rằng cử chỉ của cầu thủ Bồ Đào Nha không thực sự khiến cho Coca-Cola mất giá trị lớn đến vậy.

Tờ tài chính và kinh doanh của Anh City AM dẫn lời các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng có những yếu tố khác ngoài Ronaldo khiến cho cổ phiếu công ty sụt giá.

Ricardo Fort, nhà tư vấn tài trợ thể thao từng quản lý quan hệ đối tác của Coca-Cola, đã gọi những quan điểm vài ngày qua là “sai hoàn toàn”.

“Toàn bộ thị trường đã biến động vào ngày hôm trước và Ronaldo hoàn toàn không liên quan gì đến điều đó”, Fort nói.

Chuyên gia tài trợ thể thao Tim Crow gọi cáo buộc là "hoàn toàn vô nghĩa". “Các nhà đầu tư Mỹ không bị tác động bởi điều diễn ra trong cuộc họp báo trước một trận đấu bóng đá ở châu Âu”, Crow phát biểu với The Athletic.

Bằng chứng cho thấy Ronaldo không khiến cổ phiếu Coca-Cola giảm mạnh đến từ việc xem xét kỹ hơn dữ liệu thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu của Coca-Cola giao dịch trên Sàn Chứng khoán New York đã giảm 0,9% trong giao dịch trước khi cuộc họp báo bắt đầu, theo Sportico.

Trên thực tế, giá cổ phiếu còn tăng nhẹ sau khi Ronaldo loại bỏ chai Coca-Cola, rồi tăng tiếp ngày hôm sau trước khi có dấu hiệu giảm.

Vì vậy, sự hắt hủi của Ronaldo có thể phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của Coca-Cola, nhà tài trợ chính thức của Euro 2021, nhưng hành động đó không phải là đòn roi tài chính.

Điều đáng chú ý là, khi CR7 cất chai nước ngọt về phía sau để thay bằng chai nước lọc, chính chai nước đó cũng là thương hiệu con của Coca-Cola.

UEFA cảnh báo, hành động học theo Ronaldo “phá” nhà tài trợ sẽ bị phạt

Thứ 6, 18/06/2021 | 10:06
UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) đã thông báo rằng những hành vi tương tự của Cristiano Ronaldo và Paul Pogba sẽ bị phạt nếu tái diễn tại EURO 2020.

Ronaldo gạt tay một cái, Coca-Cola “bay màu” 4 tỷ USD: Sẽ có màn đáp trả thâm sâu?

Thứ 5, 17/06/2021 | 15:07
Hành động bỏ hai chai Coca-Cola thay bằng nước lọc được coi là hành động có chủ đích của CR7. Với vị thế ông lớn toàn cầu, Coca-Cola sẽ cần có động thái đáp trả.

Hành động của Ronaldo khiến Coca-Cola mất 4 tỷ USD

Thứ 4, 16/06/2021 | 18:18
Việc Ronaldo thản nhiên lấy 2 chai nước ngọt Coca-Cola ra khỏi bàn và thay bằng 1 chai nước suối, trong buổi họp báo ở Budapest (Hungary) đã thành tâm điểm chú ý.
Cùng tác giả

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.

Nga giăng "thiên la địa võng" trên Biển Đen, "mắt xích" yếu nhất của Ukraine lộ rõ?

Thứ 6, 25/06/2021 | 10:00
Sự tiếp cận của Ukraine với Biển Đen hiện là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng thủ của nước này và mang đến cơ hội hấp dẫn cho Nga.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM đề nghị doanh nghiệp không thu phí test Covid-19 với shipper

Thứ 6, 24/09/2021 | 21:00
Mặc dù quy định của UBND Tp.HCM là xét nghiệm miễn phí cho shipper nhưng Sở Công Thương xác minh có 2 đơn vị thu tiền khi thực hiện công tác này.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu

Thứ 6, 24/09/2021 | 12:14
Có nhiều cổ phiếu liên tục tăng trần, trong khi hoạt động kinh doanh của công ty lại thua lỗ.

Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam “phủ sắc đỏ” tại Úc

Thứ 6, 24/09/2021 | 10:21
Không những đáp ứng các điều kiện nhập khẩu về an toàn sinh học hàng đầu thế giới, thanh long Việt Nam còn được người tiêu dùng Úc đánh giá xếp loại 5 sao.

Thế Giới Di Động tăng tốc mở shop xe đạp, kỳ vọng doanh thu 400 tỷ

Thứ 5, 23/09/2021 | 20:00
Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank bàn giao trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 trị giá 10 tỷ đồng cho Tp. Đà Nẵng

Thứ 5, 23/09/2021 | 15:43
Ngày 22/9/2021, Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank, thông qua “Quỹ An Sinh Sức Sống mới của BRG và SeABank”, đã tổ chức lễ bàn giao trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ công tác xét nghiệm, điều trị Covid-19 với tổng giá trị 10 tỷ đồng cho Thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu

Thứ 6, 24/09/2021 | 12:14
Có nhiều cổ phiếu liên tục tăng trần, trong khi hoạt động kinh doanh của công ty lại thua lỗ.

Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam “phủ sắc đỏ” tại Úc

Thứ 6, 24/09/2021 | 10:21
Không những đáp ứng các điều kiện nhập khẩu về an toàn sinh học hàng đầu thế giới, thanh long Việt Nam còn được người tiêu dùng Úc đánh giá xếp loại 5 sao.

Tp.HCM đề nghị doanh nghiệp không thu phí test Covid-19 với shipper

Thứ 6, 24/09/2021 | 21:00
Mặc dù quy định của UBND Tp.HCM là xét nghiệm miễn phí cho shipper nhưng Sở Công Thương xác minh có 2 đơn vị thu tiền khi thực hiện công tác này.