Ronaldo có thể cứu thầy Solsa đến bao giờ?

Ronaldo có thể cứu thầy Solsa đến bao giờ?

Thứ 4, 03/11/2021 | 12:27
0
Cú vung chân ở cuối hiệp hai của Cristiano Ronaldo đã mang về cho Man Utd 1 điểm quý giá trên sân của Atalanta. NHM Quỷ đỏ như chết đi sống dậy ở khoảnh khắc đó.

...Nhưng người ta tự hỏi, liệu họ còn phụ thuộc vào “ông lão 36 tuổi” ấy đến bay giờ?

Tiếp nối thành công sau trận đấu với Tottenham, Ole Gunnar Solskjær tiếp tục giữ nguyên công thức chiến thắng của mình khi ra sân với sơ đồ có ba trung vệ. Song, khi mà Edinson Cavani không thể ra sân ngay từ đầu vì vấn đề thể lực, Solsa đã chuyển qua biến thể 3-4-2-1, với Marcus Rashford và Bruno Fernandes thi đấu ở ngay sau lưng trọng pháo Cristiano Ronaldo.

Bóng đá Châu Âu - Ronaldo có thể cứu thầy Solsa đến bao giờ?

Hàng thủ Man Utd bộc lộ rất nhiều sai lầm rạng sáng nay.

Về căn bản, cách toan tính này của Solsa là hợp lí bởi nó mang lại cho Quỷ đỏ cách tấn công trực diện hơn, thay vì trông chờ những pha lật bóng không mấy chất lượng của các biên thủ (wing-back). Và sự thật là hai bàn thắng của họ trong rạng sáng nay đều xuất phát ở trung lộ. Có điều, chúng không thể nào che lấp đi những nhược điểm cố hữu của Man Utd.

Bởi dù chơi 3-5-2, 3-4-3 hay 4-2-3-1, thì vai trò của những tiền vệ trung tâm là vô cùng quan trọng. Theo đó Paul Pogba là niềm kì vọng của Solsa. Anh đã nghỉ ở trận gặp Tottenham (bị treo giò) và hoàn toàn sung sức trước Atalanta. Có điều thực tế trên sân chứng minh cầu thủ này không phù hợp với Scott McTominay.

Cả hai tiền vệ này đều có xu hướng lao lên trên. McTominay vốn đang chơi như một tiền vệ con thoi điển hình. Còn Pogba thậm chí đá rộng hơn và đảm nhiệm luôn trọng trách luân chuyển bóng. Để rồi Solsa nhận lại được gì? Một cầu thủ được trang Whoscored chấm 6.0 điểm, tệ nhất ở trên sân (chỉ đứng sau thủ thành De Gea người mắc sai lầm dẫn đến bàn thua đầu tiên của đội khách).

Đêm qua, Man Utd vận hành với cả hai sơ đồ 3-4-2-1 và 4-2-3-1 (sau khi Varane chấn thương). Và ở sơ đồ nào, người ta cũng không thấy được vai trò của Pogba. Đó là một thực tế mà Solsa cần phải đối mặt và có lẽ đã đến lúc BLĐ Man Utd tính đến chuyện ngưng gia hạn với cầu thủ người Pháp.

Từ việc thiếu một máy quét đích thực ở giữa sân, Man Utd rất dễ bị tổn thương từ những tình huống phản công của Atalanta. Hai bàn thua mà họ đã nhận vô tình tạo ra một núi áp lực lên hàng công. May mắn thay Quỷ đỏ vẫn còn đó một Cristiano Ronaldo lừng lững.

Công bằng mà nói Atalanta đã chơi tốt, nhất là trong hiệp hai. Khả năng phòng ngự của họ tốt dần lên sau mỗi 45 phút. Thống kê cho thấy trong hiệp hai, tỉ lệ bàn thắng kì vọng mà Man Utd tạo ra chỉ là 0.33, ít hơn gấp đôi so với hiệp một (0.74).

Đáng tiếc, đội khách có một siêu sao trong đội hình. Chỉ cần một cú sút, thứ mà máy tính phán đoán chỉ có 3% cơ hội bóng đi vào lưới, thì Man Utd đã có bàn thắng gỡ hòa ở những phút bù giờ. Cú volley ấy phá tan mọi toan tính chiến thuật mà HLV Gian Piero Gasperini vẽ ra trên sa bàn.

Người ta còn thống kê được rằng, nếu loại bỏ những bàn thắng mà Ronaldo ghi được ở Champions League mùa này, Man Utd chỉ đang có được 2 điểm sau 4 trận đấu (dĩ nhiên đứng bét bảng). Trong khi đó, thực tế là họ đang chia sẻ ngôi đầu với Villarreal với 7 điểm và tràn trề hi vọng đi tiếp nếu thắng ở lượt đấu tới.

Bóng đá Châu Âu - Ronaldo có thể cứu thầy Solsa đến bao giờ? (Hình 2).

Ronaldo có một cú đúp để giữ lại 1 điểm cho Man Utd.

Câu chuyện sống dựa trên hơi thở của Ronaldo đã được giới chuyên môn nhắc đến từ vài tuần trước, khi mà siêu sao người Bồ Đào Nha đưa Man Utd về từ cõi chết với pha làm bàn ở phút bù giờ trước Villarreal. Giờ thì kịch bản cũ lặp lại. Tất nhiên, khi mà Ronaldo ghi bàn, những chỉ trích hướng về anh như “ích kỷ”, “không chịu pressing” chỉ như gió thoảng qua tai Solsa. Ông vẫn cần cậu học trò để giữ lại chiếc ghế cho mình.

Nhưng điều đó không che mờ một thực tại rằng hệ thống của Man Utd đang gặp vấn đề: từ hàng thủ cho đến hàng công. Họ chỉ thắng đối phương bằng sự tỏa sáng của các cá nhân. Và khi Ronaldo không tỏa sáng, chuyện gì sẽ xảy ra đây? Một trận thua tan nát 0-5 vào cuối tuàn này nữa chăng, khi mà đội bóng họ chạm mặt là ĐKVĐ Premier League Man City? Đâu ai chiến thắng bằng “bùa lợi” tinh thần mãi được!

Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo

Thứ 6, 22/10/2021 | 16:34
Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa thể quên được cách mà Ronaldo đã trở lại Man United. Một pha quay xe ngoạn mục của CR7, đồng thời là cú ngược dòng không tưởng của Quỷ đỏ
Cùng chuyên mục

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Klopp cảm thấy gì sau thảm bại của Liverpool trước Atalanta?

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:06
HLV Jurgen Klopp đã bày tỏ vẻ mặt thực sự suy sụp khi mà Liverpool thất bại đậm trước Atalanta ngay trên sân nhà Anfield.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.