Ronaldo đã sai lầm khi rời M.U?

Ronaldo đã sai lầm khi rời M.U?

Thứ 7, 16/02/2013 | 08:08
0
Cristiano Ronaldo đã chơi xuất sắc và ghi một bàn vào lưới đội bóng cũ, nhưng Real Madrid thì không thể đánh bại Manchester United ngay tại Bernabeu. Cầu thủ người Bồ có nuối tiếc vì đã rời hàng ngũ áo đỏ hay không?

Một Ronaldo siêu đẳng

Từ 2008 đến 2012. Từ Moskva đến Madrid. Cú bật nhảy đánh đầu siêu đẳng vào lưới Chelsea trong trận chung kết Champions League 4 năm trước được tái hiện. Một kỹ năng ghi bàn đặc biệt của cầu thủ người Bồ.

Pha làm bàn ấy không chỉ cho thấy sức bật khủng khiếp vẫn nguyên vẹn của Ronaldo, mà còn thể hiện một kỹ thuật rất hiếm cầu thủ làm được: Bằng khả năng giữ thăng bằng, anh giữ mình ở trên không lâu hơn các cầu thủ khác, như một chiếc trực thăng, và có đủ thời gian để tung ra một cú đánh đầu chính xác, có lực tốt nhất.

Đó là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Ronaldo trong trận, không phải là duy nhất. Anh tỏ ra nổi bật khi khuấy đảo hành lang phải của đối thủ, cực kỳ quyết đoán trong những pha sút xa, nhưng cũng biết “ẩn mình” khi cần. Bàn thắng duy nhất anh ghi được cũng từ một tình huống “ẩn mình” có tính toán như thế.

Đó là khía cạnh trưởng thành hơn so với thời điểm 4 năm trước của Ronaldo. Anh không còn là cầu thủ ích kỷ đến mức muốn mình lúc nào cũng nổi bật như năm 2008. Ngược lại, anh chia sẻ cơ hội cho đồng đội, và cũng biết rình rập để chờ cơ hội.

Tại Old Trafford, anh ghi 118 bàn trong 292 trận, hiệu suất là 0,4 bàn/ trận. Nhưng bàn thắng vào lưới M.U vừa rồi đã là pha lập công thứ 183 sau 180 trận của anh cho Madrid, đạt hiệu suất 1,01 bàn/ trận.

Sau trận, HLV Jose Mourinho bảo rằng Ronaldo là cầu thủ tốt nhất ông từng dẫn dắt, và Sir Alex Ferguson cũng cho rằng anh đã trưởng thành hơn so với thời điểm chơi cho M.U. Về mặt cá nhân, rõ ràng Ronaldo đã tiến lên một đẳng cấp khác, kể từ khi rời M.U.

Nhưng đó đã là Ronaldo hay nhất có thể?

Mùa bóng hay nhất tại M.U, Ronaldo ghi 42 bàn trên mọi đấu trường, và đội áo đỏ giành cú đúp VĐQG lẫn Champions League, còn bản thân anh giành Quả bóng Vàng châu Âu gần nhất của mình, trước khi “kỷ nguyên Messi” bắt đầu.

Mùa bóng hay nhất ở Madrid, Ronaldo nổ súng 60 bàn sau 55 trận mùa trước, nhưng Madrid chỉ chiến thắng ở Liga, vào đến bán kết Champions League và tứ kết Cúp Nhà Vua.

Tất nhiên, không phải lúc nào, số bàn thắng của một ngôi sao cũng là thước đo chính xác: Lionel Messi đã ghi 91 bàn trong năm 2012, và đội bóng của anh chỉ giành được một Cúp Nhà Vua. Nhưng hiện tại đang phản ánh rằng Ronaldo đang nỗ lực trong đơn độc: Mùa này, anh đã ghi 37 bàn sau 36 trận, nhưng Madrid đã kém Barca của Messi đến 16 điểm ở Liga, mất lợi thế ở vòng 1/8 Champions League lẫn Cúp Nhà Vua (đều hoà 1-1 trước M.U và Barca tại Bernabeu).

Hệ thống chiến thuật của Madrid tập trung rất nhiều bóng cho Ronaldo, nhưng không đủ sự hợp lý cần thiết để hiệu quả của cá nhân ấy phục vụ cho tập thể một cách tốt nhất. Anh gần như không được chia sẻ: Số bàn thắng hiện tại của Ronaldo (37) gần gấp đôi cả hai chân sút đứng gần anh nhất là Higuain (13) và Benzema (8). Trong khi đó, vào mùa bóng tốt nhất của Ronaldo ở M.U, ngoài cầu thủ người Bồ (42), đội áo đỏ còn có Tevez (19) và Rooney (18).

Bóng đá Quốc tế - Ronaldo đã sai lầm khi rời M.U?

Ronaldo phù hợp với lối chơi của MU hơn Real?

M.U là đại diện tốt nhất của “bóng đá thực tế”

Người ghi bàn cho M.U ở trận đấu rạng sáng 14-2 là Danny Welbeck. Anh đã chơi một trận khá hay, dù ban đầu được xếp đá ở cánh phải (anh vốn là một trung phong).

Welbeck là một tiền đạo khéo léo, nhưng so sánh với Ronaldo là điều nực cười. Đó mới là bàn đầu tiên của Welbeck ở Champions League mùa này, và là bàn thứ...2 qua 28 trận trên mọi đấu trường.

Nhưng không cần phải là cầu thủ số 2 thế giới như Ronaldo, Welbeck mới toả sáng trong một trận cầu căng thẳng nhường này. Màn trình diễn của Welbeck cũng khái quát hình ảnh của M.U trận này: Tính hợp lý.

Dưới sức ép kinh khủng ở Bernabeu, M.U bất ngờ vươn lên dẫn trước nhờ khai thác tốt một “chi tiết lỗi” của Madrid trong trận: Phạt góc. Chưa kể không ít cơ hội mười mươi khác, dù Madrid tạo cảm tưởng rằng họ tấn công dồn dập hơn và chỉ có may mắn mới cứu được đội áo đỏ.

Đó đã là phong cách M.U xây dựng từ lâu: Đội bóng này được tổ chức tốt và chơi trước hết để không thua, trước khi chiến thắng bằng các cá nhân được tạo điều kiện toả sáng phù hợp thời điểm, chiến thuật, và các phương án nhân sự mà đội bóng có.

Kết quả: Một tiền đạo xoàng như Welbeck khi đứng trong một hệ thống được tổ chức hợp lý đã phát huy hiệu quả không kém gì một cá nhân kiệt xuất đứng trong một tập thể nhiều ngôi sao, nhưng vẫn thiếu sự gắn kết và chia sẻ cho ngôi sao ấy, như Ronaldo.

Thứ bóng đá tốt nhất của Ronaldo đã ở lại M.U

Đó là điều mà chính Ronaldo đã thừa nhận trong một bài phỏng vấn với The Sun cách đây vài ngày. Có lẽ không chỉ vì sang Madrid, anh đã mất 4 Quả bóng Vàng vào tay Messi.

Nếu như Barca là đại diện của thứ bóng đá lý tưởng, hoàn toàn phù hợp với một thiên tài như Messi, thì bóng đá của Ronaldo, vận hành một cách thực tế, đã từng lắp ghép một cách hoàn hảo với M.U, đại diện tốt nhất của trường phái này.

Madrid có thể có nhiều ngôi sao hơn, nhưng không phải một đội bóng có những cá nhân kiệt xuất mà vẫn biết hy sinh, như Rooney. Cũng không phải một đội bóng mà các cá nhân chỉ cần tập trung vào bóng đá, còn những câu chuyện đằng sau nó, một mình Sir Alex đã một tay lo toan chu tất.

Hãy nhớ là đội bóng này từng là bệ phóng cho rất nhiều tài năng, thậm chí còn vượt quá năng lực thật sự của cầu thủ đó (như trường hợp của Beckham, một cầu thủ tạt bóng siêu đẳng, nhưng các kỹ năng khác đều hết sức bình thường). Và hầu hết những ai ra đi đều không thể tìm lại thành công đã có, là Jaap Stam, Ruud van Nistelrooy, David Beckham, hay thậm chí là Carlos Tevez, và giờ, một cầu thủ tuyệt vời như Ronaldo cũng đang phải băn khoăn vì điều này.

Môi trường ở Old Trafford là một giá đỡ hoàn hảo không chỉ cho Ronaldo, mà còn với bất kỳ cầu thủ nào. Như Welbeck chẳng hạn.

Bồ cũ C. Ronaldo khoe ảnh nóng bỏng chào năm mới

Chủ nhật, 10/02/2013 | 08:48
Không có vẻ gì buồn bã sau khi chia tay chàng cầu thủ vô danh Gonzalo Quinaz, Nereida Gallardo gợi tình chụp ảnh cho tạp chí.

Ronaldo từ chối bình luận vụ bị CĐV nhà xử tệ

Thứ 6, 08/02/2013 | 09:45
Ngôi sao người Bồ Đào Nha không muốn nhắc đến sự việc anh bị khán giả quê nhà làm buồn lòng bằng cách gọi tên Messi.

Ronaldo mãi mang ơn Sir Alex

Thứ 6, 08/02/2013 | 08:24
Trong chuyến trở về Bồ Đào Nha nhằm chuẩn bị cho trận giao hữu với Ecuador, Ronaldo tiếp tục có những chia sẻ về người thầy cũ Alex Ferguson.

Khổ thân Ronaldo, bị gọi tên Messi ngay tại... Bồ Đào Nha

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:37
Khi tới khách sạn Guiramaes, nơi tập trung của đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, thật bất ngờ, siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã bị một khán giả nhà phản đối bằng cách gọi tên Messi.

Cris Ronaldo: Kẻ thất bại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá

Thứ 5, 31/01/2013 | 11:02
Nếu Lionel Messi được tôn vinh như cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử túc cầu với 4 “Quả bóng Vàng” thì đấy cũng là điều dễ hiểu. Ở đây, chúng ta đang nói về một khía cạnh khác: Kẻ thất bại vĩ đại nhất. Còn ai “xứng đáng” hơn... Cristiano Ronaldo, người ngậm than “Trời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng”!
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.