Ronaldo đến Al Nassr: Lui binh hẹn ngày tái chiếm đỉnh Âu châu

Thứ 4, 04/01/2023 | 10:23
0
2022 chắc chắn là năm thất bại nặng nề với Ronaldo kể từ khi bắt đầu sự nghiệp. Tuy nhiên, thật sai lầm nếu tin CR7 chấp nhận gia nhập Al Nassr chỉ để dưỡng già.
Bóng đá Châu Âu - Ronaldo đến Al Nassr: Lui binh hẹn ngày tái chiếm đỉnh Âu châu

Tham vọng của Ronaldo và Al Nassr

Trong mắt của đa số những người yêu bóng đá, quyết định chuyển đến Saudi Arabia của Ronaldo cho thấy anh đã “buông xuôi” và chấp nhận việc từ giã môi trường đỉnh cao. Nhưng với người luôn thể hiện một ý chí phi thường như ngôi sao Bồ Đào Nha, không ai có thể đoán được những nước đi tiếp theo của anh. Thậm chí, có thể nước đi gia nhập Al Nassr chỉ là bước lui binh dưỡng sức trước khi quay lại tái chiếm ngôi cao của CR7.

Việc Ronaldo chuyển đến Trung Đông thật ra là điều đã được dự báo ngay từ khi anh kết thúc hợp đồng với M.U. Ngôi sao Bồ Đào Nha lúc đó không có nhiều lựa chọn. Rất ít đội bóng muốn ký hợp đồng với một cầu thủ đã 37 tuổi và không bao giờ chấp nhận vị trí số 2 trong bất cứ tập thể nào. Ngay cả nếu có CLB nào đó có ý định đưa Ronaldo về thì họ cũng sẽ chùn bước khi phải giải quyết vấn đề thu nhập của CR7 và chắc chắn phải phá vỡ cấu trúc lương cũng như bảng kế hoạch tài chính của đội. Đó là một canh bạc lớn đối với một cầu thủ đã bước vào giai đoạn hoàng hôn sự nghiệp.

Al Nassr đơn giản là điểm đến phù hợp nhất. Đội bóng Saudi Arabia không thiếu tiền và sẵn sàng biến Ronaldo thành bảo vật của họ, điều mà ngôi sao Bồ Đào Nha luôn mong muốn. Nhưng quyết định gia nhập Al Nassr của Ronaldo cũng mang đến nhiều điều tiếng. Môi trường bóng đá tại Saudi Arabia chắc chắn thua xa các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, và nếu Ronaldo vẫn còn tham vọng vượt qua những giới hạn cho chính anh đặt ra thì rõ ràng về mặt chuyên môn Al Nassr khó lòng đáp ứng được. Tại Saudi Arabia, tài khoản của Ronaldo sẽ liên tục tăng lên đáng kể sau hàng tháng hay thậm chí hàng tuần nhưng giấc mơ về một EURO hay World Cup tiếp theo chắc chắn sẽ khó trở thành hiện thực.

Giải đấu danh giá nhất mà Ronaldo có thể chiến đấu cùng Al Nassr là AFC Champions League. Đây là giải đấu về mặt danh nghĩa thì ngang hàng với UEFA Champions League mà Ronaldo đã có 5 chiếc cúp vô địch, nhưng xét về chuyên môn thì quả là một trời một vực.

Ngay trong mùa giải này, Ronaldo cũng chưa được chơi tại AFC Champions League bởi Al Nassr không có vé tham dự. Họ chỉ về đích ở vị trí 3 ở Saudi Pro League ở mùa giải trước và dừng bước ở vòng tứ kết King Cup. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, Ronaldo cùng Al Nassr sẽ có tấm vé dự giải đấu hàng đầu cấp CLB của châu Á mùa giải tới. Tại Saudi Pro League lúc này, Al Nassr đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng với 26 điểm sau 11 trận đấu. Họ có nhiều hơn đội Al Shabab 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Với 16 đội bóng tham dự, Saudi Pro League sẽ có tổng cộng 30 vòng đấu và khép lại mùa giải 2022/23 vào đầu tháng 6. Al Nassr đã có 9 lần vô địch Saudi Pro League, trong đó lần gần nhất là ở mùa giải 2018/19.

Một con đường khác để Al Nassr có vé dự AFC Champions League là thông qua King’s Cup. Họ cũng đã có vé vào tứ kết và sẽ có trận đấu với đối thủ Abha vào ngày 13/3. Trong lịch sử giải đấu này, Al Nassr đã có 6 lần đăng quang, lần gần nhất từ tận năm 1990.

Với Cristiano Ronaldo trong đội hình, Al Nassr chắc chắn sẽ hướng tới tất cả những danh hiệu mà họ đang theo đuổi. Dù đã qua giai đoạn đỉnh cao, đẳng cấp của CR7 vẫn ở tầm vượt trội so với mặt bằng chung bóng đá Saudi Arabia. Người duy nhất ở Saudi Pro League hiện tại có trình độ chơi bóng đủ sức để chơi ở châu Âu lại là… đồng đội của Ronaldo, tiền vệ Anderson Talisca. Cầu thủ Brazil sinh năm 1994 từng gây ấn tượng mạnh khi còn là một cầu thủ trẻ khoác áo Benfica, thậm chí được so sánh với huyền thoại Rivaldo vì sự tương đồng trong lối chơi. Anh chuyển đến Al Nassr từ đầu mùa 2021/22 và hiện đã có 31 bàn sau 43 lần ra sân cho đội bóng này. Ngoài ra hàng công của Al Nassr còn có tiền đạo kỳ cựu Vincent Aboubakar từng có thời gian thi đấu khá thành công ở Porto.

Với hàng công như vậy, Al Nassr đủ tự tin để hướng đến cú đúp vô địch Saudi Pro League và King’s Cup. Cơ hội của họ càng cao hơn khi đối thủ đáng sợ nhất là Al Hilal (đội bóng giàu thành tích nhất Saudi Arabia và cả AFC Champions League), đội 3 lần vô địch Saudi Pro League liên tiếp trong 3 mùa giải gần nhất, thi đấu sa sút ở mùa giải này.

Nếu Al Nassr có vé tham dự AFC Champions League 2023/24 thì với Ronaldo trong đội hình, họ cũng sẽ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Al Nasrr chưa bao giờ đăng quang ở AFC Champions League nhưng các đội bóng của Saudi Arabia đã có tổng cộng 15 lần lọt đến trận chung kết và 6 lần vô địch (Al Hilal 4 lần và Al Ittihad 2 lần). Điều khá đáng tiếc là do AFC Champions League thi đấu theo thể thức vòng bảng chia theo 2 khu vực là Đông Á và Tây Á nên cơ hội để một đội bóng Việt Nam đối đầu với đội bóng của Ronaldo chỉ có thể diễn ra tại vòng knock-out, một khả năng tương đối khó xảy ra.

Bóng đá Châu Âu - Ronaldo đến Al Nassr: Lui binh hẹn ngày tái chiếm đỉnh Âu châu (Hình 2).

Kế hoạch tái chiếm đỉnh Âu châu

Nhiệm vụ của Ronaldo là thi đấu thật tốt cho Al Nassr ở phần còn lại của mùa giải, trước hết là bởi tinh thần chuyên nghiệp của một kiện tướng thể thao tầm cỡ thế giới. Bên cạnh đó, ngôi sao Bồ Đào Nha cần chứng minh rằng anh ít nhất vẫn còn ở trình độ đủ để quay trở lại châu Âu một lần nữa.

Đó chính là kế hoạch B trong vụ chuyển nhượng này của Ronaldo cùng ê kíp của anh. Theo tờ Marca, trong trường hợp Newcastle ở Premier League giành suất dự UEFA Champions League 2023/24, một điều khoản phụ trong hợp đồng của Ronaldo với Al Nassr sẽ được kích hoạt. Cụ thể, ngôi sao Bồ Đào Nha có quyền đề nghị Al Nassr cho Newcastle mượn anh thi đấu mùa 2023/24. Điều khoản phụ được cài đặt do chủ sở hữu Al Nassr, Quỹ đầu tư Saudi Arabia Public Investment Fund (PIF), hiện cũng là chủ của "Chích chòe" khi mua lại CLB Anh vào tháng 10/2021.

Hiện tại, cơ hội để khả năng này xảy ra là không hề nhỏ. Newcastle đang thi đấu rất ấn tượng từ đầu mùa giải này và hoàn toàn có thể lọt vào tốp 4 Premier League khi mùa giải khép lại. Đoàn quân của HLV Eddie Howie chơi khá ổn định, trong khi có đến một nửa các đội bóng trong nhóm Big Six là Chelsea, Liverpool và Tottenham đang có những dấu hiệu bất ổn rõ ràng. Nếu như duy trì được phong độ đến cuối mùa giải, việc “Chích chòe” có vé dự Champions League lần đầu tiên kể từ mùa giải 2003/04.

Với điều khoản phụ này, Ronaldo tất nhiên sẽ rất quan tâm đến các trận đấu của Newcastle trong phần còn lại của mùa giải. Thành tích của “Chích chòe” giờ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội trở lại Champions League, nơi CR7 vẫn đang là cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử với 140 bàn thắng. Anh sẽ có thêm những trận đấu để nâng cao thành tích đó, bảo vệ vị thế của mình trước sự thách thức của kình địch Lionel Messi.

Eddie Howie chưa chắc đã muốn nhận Ronaldo vì những lý do tương tự như nhiều đồng nghiệp khác ở châu Âu, nhưng trong trường hợp này tiếng nói của các ông chủ Saudi Arabia sẽ đóng vai trò quyết định. Dẫu sao trong một đội hình còn thiếu kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu thì ngôi sao người Bồ vẫn là một sự bổ sung mang đến sự hữu dụng. Tuy nhiên như đã nói, mọi thứ đều chỉ có thể xảy ra khi Newcastle có vé dự Champions League. Tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League và trong cuộc đua tốp 4 gồm toàn những đội bóng sừng sỏ, không thể nói trước được bất cứ điều gì.

Kịch bản đẹp nhất cho Ronaldo là anh sẽ bổ sung thêm những danh hiệu cùng Al Nassr và Newcastle cũng có mặt trong tốp 4 Premier League khi mùa giải này khép lại. Khi đó, những người hâm mộ sẽ lại được chứng kiến Ronaldo một lần nữa chơi bóng ở những đấu trường danh giá nhất.

Newcastle rất giàu có. Đúng hơn ông chủ của đội bóng này siêu giàu, giàu gấp mấy lần ông chủ của PSG. Thế nên một suất dự Champions League đồng nghĩa Newcastle sẽ còn mua sắm rầm rộ hơn nữa để sở hữu lực lượng siêu hùng. Đó sẽ là phương tiện tuyệt vời để Ronaldo quay lại và tái chiếm ngôi cao sau năm 2022 đại bại toán tập trước kình địch Messi.

Hoàng Giang

Ronaldo tuyên bố được nhiều CLB theo đuổi nhưng vẫn chọn Al-Nassr

Thứ 4, 04/01/2023 | 09:30
Cristiano Ronaldo đã tuyên bố rằng “nhiều” câu lạc bộ ở châu Âu đã cố gắng ký hợp đồng nhưng anh vẫn chọn gia nhập Al-Nassr.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Loài sinh vật duy nhất trên thế giới gần như "trường sinh bất tử"

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:30
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật có khả năng sống gần như bất tử và không chịu tác động từ quá trình lão hóa.

Áo số 7 ở Bồ Đào Nha không còn thuộc về Ronaldo?

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:23
Áo số 7 tại ĐT Bồ Đào Nha đã lần đầu tiên được trao cho một cái tên khác sau 17 năm thuộc về Cristiano Ronaldo.

Diaz đi bóng tuyệt đẹp để kiến tạo, fan Liverpool gọi là.. Ronaldinho

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:15
Nhiều CĐV Liverpool đã ngợi khen nức nở Luis Diaz sau khi cầu thủ của ĐTQG Colombia kiến tạo đẳng cấp ở trận đấu Tây Ban Nha.

Bất ngờ với cầu thủ dẫn đầu top kiến tạo, ghi bàn tại châu Âu

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:11
Không phải Kane, Haaland hay Mbappe.. cầu thủ tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất ở 7 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này là cái tên còn khá lạ lẫm.

Nhiều CĐV nhận định: "Arsenal đấu Bayern Munich là một sự dàn xếp"

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:08
Không ít các CĐV thông qua MXH bình luận UEFA cố ý dàn xếp kết quả bốc thăm, với tiêu điểm là cặp đấu rất quen thuộc là Arsenal - Bayern Munich.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.