Ronaldo gạt tay một cái, Coca-Cola “bay màu” 4 tỷ USD: Sẽ có màn đáp trả thâm sâu?

Ronaldo gạt tay một cái, Coca-Cola “bay màu” 4 tỷ USD: Sẽ có màn đáp trả thâm sâu?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 17/06/2021 | 15:07
Hành động bỏ hai chai Coca-Cola thay bằng nước lọc được coi là hành động có chủ đích của CR7. Với vị thế ông lớn toàn cầu, Coca-Cola sẽ cần có động thái đáp trả.
Tiêu dùng & Dư luận - Ronaldo gạt tay một cái, Coca-Cola “bay màu” 4 tỷ USD: Sẽ có màn đáp trả thâm sâu?

Chai nước lọc không nhãn mác của CR7 khiến Coca-Cola mất 4 tỷ USD.

Chai nước tỷ đô

"Nước! Không phải Coca-Cola” là cụm từ ngắn gọn nhưng đầy sức mạnh mà Cristiano Ronaldo thốt ra khi bỏ đi hai chai nước ngọt trong cuộc họp báo trước trận Bồ Đào Nha - Hungary tại Euro 2021. Thế vào chỗ hai chai Coca-Cola là chai nước lọc không nhãn mác.

Cử chỉ của Ronaldo nhanh chóng truyền đi khắp thế giới và chỉ trong vài phút đã làm rung chuyển cả thị trường chứng khoán.

Nửa giờ sau khi cầu thủ người Bồ Đào Nha rời phòng họp báo của sân vận động Puskas Ferenc ở Budapest, cổ phiếu của gã khổng lồ nước giải khát ở mức gần 56,10 USD đã giảm 1,6%, xuống còn 55,22 USD.

Theo tờ Marca, hành động tuy nhỏ nhưng tổn hại về mặt kinh tế lại vô cùng khổng lồ. Coca-Cola đã mất 4 tỷ USD chỉ trong vài phút.

Đáng chú ý hơn, Coca-Cola là một trong những nhà tài trợ chính của Euro 2021 và cử chỉ của Cristiano Ronaldo ám chỉ việc anh không muốn sử dụng nước ngọt vì coi chúng là đồ uống có hại cho sức khỏe.

Milton Vela, giám đốc của Café Taipá, một chuyên gia tư vấn danh tiếng cho biết, đây là thông điệp tương ứng với những phát biểu của tiền đạo Bồ Đào Nha trong quá khứ, người nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong cuộc sống. Cầu thủ 36 tuổi từng tiết lộ món khoai tây chiên và nước ngọt bị cấm trong gia đình mình.

“Đó là một cầu thủ lớn chống lại một ông lớn trong ngành đồ uống. Đó dường như không phải hành động tự phát, đối với tôi đó hành động cố tình và anh ấy đã tận dụng để tránh mọi nguy cơ nhận hình phạt” , Héctor Ampuero, giáo sư tại khoa truyền thông và hình ảnh doanh nghiệp đại học UCAL nói với Then24.com.

Trong khi đó chuyên gia Eduardo Flores từ Toque Fino Flores, cho rằng hành động này đi cùng với nhận diện thương hiệu cá nhân của CR7 và giúp các thương hiệu về sức khỏe tìm đến Ronaldo nhiều hơn.

Vài năm trước, Herbalife từng ký hợp đồng với Leonel Messi, nhưng quyết định rút lui sau khi cầu thủ này cũng ký hợp đồng tài trợ với Lays và Pepsi. Vào thời điểm đó, Herbalife thích đồng hành với Cristiano Ronaldo, người mà công ty tin tưởng có cam kết lớn đối về sức khỏe.

Coca-Cola mất gì sau hành động của Ronaldo?

Tiêu dùng & Dư luận - Ronaldo gạt tay một cái, Coca-Cola “bay màu” 4 tỷ USD: Sẽ có màn đáp trả thâm sâu? (Hình 2).

Hành động của Ronaldo có thể tạo tiền lệ xấu cho nhãn hàng.

Theo chuyên gia Ampuero, tác động chính đến Coca-Cola vẫn là lợi nhuận. Mặc dù là nhà tài trợ lớn cho các sự kiện và là một thương hiệu được công nhận trên toàn cầu, rủi ro về mặt hình ảnh sau hành động của Ronaldo đối với thương hiệu này là không rõ ràng.

“Thương hiệu Coca-Cola cũng như toàn bộ danh mục đồ uống có ga luôn bị đặt ra hàng loạt câu hỏi về sức khỏe, đó không phải là điều gì quá mới mẻ”, ông nói.

Về phần mình, chuyên gia Vela nhận định, CR7 chỉ đang nhắc lại một điều đã tồn tại từ lâu về nước giải khát. Cầu thủ người Bồ Đào Nha chỉ đang làm vết thương đau trở lại.

“Tình huống này khiến thương hiệu phải đánh giá lại các chiến lược của mình” Vela nói. Coca-Cola thường hợp tác với các vận động viên để nâng cao hình ảnh, nhưng sự vụ của Ronaldo cho thấy chiến lược như vậy đã phản tác dụng.

Coca-Cola có nên đáp trả CR7?

Theo chuyên gia Vela, thương hiệu nước giải khát nên hồi đáp lại Cristiano Ronaldo, bằng một giọng điệu gần gũi, hài hước và gửi lời chào hỏi, nhằm thề hiện rằng Coca-Cola không phải chỉ là một loại nước soda tầm thường.

“Coca-Cola là một trong những nhà tiếp thị và xây dựng thương hiệu tốt nhất, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ làm như vậy. Thực hiện càng sớm thì tác động càng rõ rệt”, ông nhận định.

Về phần mình, chuyên gia Flores khẳng định rằng sẽ là sai lầm nếu Coca-Cola đưa ra lời phản hồi bởi nó sẽ càng khiến cho câu chuyện gây chú ý nhiều hơn. Cách tốt nhất lúc này là thương hiệu nước giải khát nên giới thiệu các chương trình hỗ trợ chống béo phì.

Chuyên gia Ampuero đồng tình và chỉ ra rằng việc Coca-Cola phản ứng sẽ là một sai lầm và sẽ làm kéo dài cuộc tranh luận. “Những cuộc khủng hoảng này thường rất căng thẳng, nhưng chúng thường không kéo dài”, ông nói.

Ban tổ chức Euro 2021 cũng cần xem lại quy trình họp báo để tránh điều rủi ro trên lặp lại. Chỉ ngay sau sự việc của CR7, cầu thủ tuyển Pháp Paul Pogba cũng có hành động tương tự khi cất một chai Heineken - một thương hiệu tài trợ khác của giải đấu - trước khi bắt đầu cuộc họp báo.

“Mặc dù những hành vi như vậy có thể tạm thời ảnh hưởng đến giá trị thị trường của thương hiệu do ảnh hưởng lớn của cầu thủ đối với người hâm mộ, nhưng tác động lâu dài chưa được trông thấy”, Khalid Peerbaccus, nhà nghiên cứu tiêu dùng cấp cao của GlobalData cho biết.

“Mấu chốt của câu chuyện là làm nổi bật tính tương phản, khi kết hợp các sản phẩm gây hại cho sức khỏe với các vận động viên nổi tiếng”.

Hành động của Ronaldo khiến Coca-Cola mất 4 tỷ USD

Thứ 4, 16/06/2021 | 18:18
Việc Ronaldo thản nhiên lấy 2 chai nước ngọt Coca-Cola ra khỏi bàn và thay bằng 1 chai nước suối, trong buổi họp báo ở Budapest (Hungary) đã thành tâm điểm chú ý.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Kỳ cuối: Nói không với scandal và chuyện "tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Thứ 3, 19/10/2021 | 15:30
“Cân bằng về mặt tiêu chuẩn giữa người nổi tiếng và doanh nghiệp đương nhiên không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu thật sự muốn hợp tác với nhau thì khó mấy cũng sẽ đạt được đồng thuận", bà Phạm Kim Dung nói.

Giá rau, hoa Đà Lạt tăng cao sau khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách

Thứ 3, 19/10/2021 | 10:17
Niềm vui đến với người nông dân Đà Lạt khi nhiều thị trường nhập hàng trở lại khiến giá hoa và rau tăng liên tục.

Chợ hoa đêm Quảng An nhộn nhịp dịp 20/10

Thứ 3, 19/10/2021 | 08:44
Đêm 18/10, chợ hoa Quảng An (Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn thường ngày. Từ nửa đêm, chợ hoa đã tấp nập người mua, kẻ bán.

EVNHANOI: Giảm giá điện, giảm tiền điện lên tới 1.850 tỷ đồng trong 4 đợt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô

Thứ 2, 18/10/2021 | 17:00
Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), tính đến ngày 30/9/2021, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô là 1.850 tỷ đồng (trước thuế).

Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi

Thứ 2, 18/10/2021 | 15:00
“Không ai muốn lợi ích của mình bị tổn hại. Vì vậy, bên cạnh lợi ích, đại sứ thương hiệu phải hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm nếu không muốn bị phạt hợp đồng”, Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Giá thịt heo hơi liên tục giảm: Nghịch lý giá bán lẻ vẫn cao và giải pháp gỡ khó

Thứ 2, 18/10/2021 | 12:00
Giá thịt heo hơi vẫn tiếp tục giảm sâu, ngược lại, giá bán lẻ vẫn cao. Đâu là giải pháp?

Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi

Thứ 2, 18/10/2021 | 15:00
“Không ai muốn lợi ích của mình bị tổn hại. Vì vậy, bên cạnh lợi ích, đại sứ thương hiệu phải hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm nếu không muốn bị phạt hợp đồng”, Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ.

Chợ hoa đêm Quảng An nhộn nhịp dịp 20/10

Thứ 3, 19/10/2021 | 08:44
Đêm 18/10, chợ hoa Quảng An (Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn thường ngày. Từ nửa đêm, chợ hoa đã tấp nập người mua, kẻ bán.

Giá rau, hoa Đà Lạt tăng cao sau khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách

Thứ 3, 19/10/2021 | 10:17
Niềm vui đến với người nông dân Đà Lạt khi nhiều thị trường nhập hàng trở lại khiến giá hoa và rau tăng liên tục.

Kỳ cuối: Nói không với scandal và chuyện "tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Thứ 3, 19/10/2021 | 15:30
“Cân bằng về mặt tiêu chuẩn giữa người nổi tiếng và doanh nghiệp đương nhiên không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu thật sự muốn hợp tác với nhau thì khó mấy cũng sẽ đạt được đồng thuận", bà Phạm Kim Dung nói.